‘เอ็มจี’ ดีเดย์ ไลฟ์ ขายรถผ่าน Shopee วันนี้

‘เอ็มจี’ ดีเดย์ ไลฟ์ ขายรถผ่าน Shopee วันนี้

การซื้อขายสินค้าออนไลน์ ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ เอ็มจี กำลังจะเปลี่ยนแปลงวงการอีคอมเมิร์ซ แต่ว่าการซื้อขายสินค้าที่มีมูลค่าสูงอย่างเช่นรถยนต์จะได้รับความสนใจมากน้อยแค่ไหน

ที่ผ่านมาผู้ประกอบการจำหน่ายรถยนต์หลายราย ก็เริ่มนำรูปแบบออนไลน์เข้ามาใช้ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อขายจำนวนไม่มากนัก อย่างรุ่นพิเสษ เช่น มินิ กับ รถพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี ไม่กี่สิบคัน เมอร์เซเดส-เบนซ์ กับรถองค์กรที่นำมาขายเป็นรถมือสอง หรือ เอ็มจี ก็เคยกับรถเฉพาะรุ่นบางส่วน

แต่คราวนี้ เอ็มจี ขยับไปอีกขั้นด้วยการ่วมมือ กับ ช้อปปี้ (Shopee) จัดกิจกรรมการขายบนช่องทาง Shopee Live ดีเดย์วันนี้ (16 ก.ย.) เวลา 11.00 น.

โดยเอ็มจีบอกอีกว่า Live วันนี้ มีคอยน์มาแจกอีกด้วย รวมทั้งสิ้น 4,000 คอยน์

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าปัจจุบันคนไทยมีความคุ้นเคยกับการซื้อ-ขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย มีการเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เห็นได้จากการขยายหมวดหมู่สินค้าที่ครอบคลุมความต้องการไม่เว้นแม้แต่สินค้าที่มีมูลค่าสูง

รถยนต์เป็นสินค้ามูลค่าสูง ผู้บริโภคจะหาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ ทำให้ที่ผ่านมาการขายรถยนต์บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่เอ็มจีเล็งเห็นถึงแนวโน้มของการจับจ่ายใช้สอยและประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มดังกล่าวที่น่าสนใจเพราะผู้รับชมจะได้รับทราบข้อมูลต่างๆ ของตัวผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงไป"

ซึ่งการขยับตัวครั้งนี้เป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของเอ็มจี ในการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Omni Channel หรือการผสานช่องทางการขายรถยนต์ทั้งในแบบออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน

สำหรับรถยนต์ที่จำหน่ายผ่าน Shopee Live มีทั้ง เอ็มจี 5, เอชเอส, เอชเอส พีเอชอีวี และแซดเอส

พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า การจับมือกับ Shopee ซึ่งเป็นผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ที่มีความเชี่ยวชาญในตลาดนี้เป็นอย่างดี ร่วมกันจัดกิจกรรมขายรถยนต์ขึ้นเป็นครั้งแรกโดยเลือกสื่อสารผลิตภัณฑ์ผ่านฟีเจอร์ Shopee Live เป็นช่องทางที่น่าสนใจเพราะผู้รับชมจะได้รับทราบข้อมูลต่างๆ ของตัวผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจนและครอบคลุมโดยลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปยังโชว์รูม

สุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกของ Shopee และวงการอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยที่จะไลฟ์ขยรถยนต์ 

ทั้งนี้ Shopee Live เป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่มีสถิติยอดรับชมมากกว่า 400 ล้านวิวในครึ่งปีแรก 2564