ISAN Soft Power อีสานเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ISAN Soft Power อีสานเศรษฐกิจสร้างสรรค์

จับกระแส ISAN Soft Power อีสานเศรษฐกิจสร้างสรรค์

งานสัมมนาเศรษฐกิจอีสาน (ISAN Insight Summit 2024) ที่ขอนแก่น เปิดประเด็นเรื่อง ISAN Soft Power โอกาสและความท้าทาย ในการพลิกเศรษฐกิจอีสาน ให้รุ่งเรืองและยั่งยืน

แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าว ซอฟต์พาวเวอร์ คือ เสน่ห์ที่ดึงดูดใจเราให้หลงรักและชื่นชอบ เหมือนสินค้าแบรนด์ต่าง ๆ ยกวัฒนธรรมอีสานมีเสน่ห์ ทั้งภาษา ภูมิปัญญา วิถีชีวิต ดนตรี และอาหาร ที่ได้รับความนิยมทุกภูมิภาค ทุกวันนี้ไม่มีใครไม่ฟังเพลงอีสาน ไม่มีใครไม่รู้จักหมอลำ นี่คือซอฟต์พาวเวอร์ของคนอีสาน

พูดถึงอีสานด้านการสร้างองค์ความรู้ที่มาต่อเนื่องนั้น ถ้าไม่พูดถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) คงไม่ได้ ซึ่งงานนี้ ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี นายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น มข. ปาฐกถาพิเศษ “การขับเคลื่อนอีสานใหม่” เล่าถึงทำงานในภาคอีสานกว่า 40 ปี ชื่นชอบโปงลาง ตอนนี้อีสานไม่เหมือนเดิมเพราะเจริญขึ้น มีความพร้อม ถ้าทำซอฟต์พาวเวอร์จะสะดวกและทำจริงจังจะประสบผลสำเร็จ

โดยย้ำว่า Soft Power นำพาความเจริญและโอกาสสู่อีสานใหม่ อีสานถือเป็นด่านหน้าในการค้า บริการ และภาคอุตสาหกรรม สามารถเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจกลุ่ม GMS และนำพาแรงงานอีสานกลับคืนถิ่น

นักวิชาการอีกคนที่ทำงานด้านนี้มาอย่างยาวนาน อย่าง รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มข. เสนอแผนเชิงยุทธศาสตร์ “ฉากทัศน์ใหม่ของภาคอีสาน ดินแดน Hollywood ของไทย” ในการสัมมนาเศรษฐกิจ “5F Model ISAN Soft Power ขุมทรัพย์ขับเคลื่อนอีสานใหม่สู่สากล” มองว่า ยกระดับให้อีสานเป็นดินแดน สําหรับ Film Infrastructure ระดับนานาชาติ 


อีกทั้งเร่งสร้าง Film Professional Academy เพื่อผลิตบุคลากรมืออาชีพ ค่ายภาพยนตร์ ป้อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยและสากล นอกจากนี้ยังริเริ่มให้มี Stuntman Village เพื่อต่อยอดให้เป็นธุรกิจโชว์การแสดง ผาดโผนครบวงจร และเพื่อป้อนบุคลากรสตั๊นท์แมนออกสู่ตลาดบันเทิงทั้งไทยและต่างประเทศ และพัฒนา Film Fundraising Platform เพื่อสร้างนวัตกรรม การระดมทุน สนับสนุนผู้ผลิตภาพยนตร์ของไทย

ขณะเดียวกัน ทิศทางเศรษฐกิจอีสานเชิงสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นด้วยซอฟต์พาวเวอร์จะเป็นอย่างไร คงต้องมองเศรษฐกิจอีสานปัจุบันด้วย ล่าสุดศูนย์ข้อมูล ISAN Insight คณะเศรษฐศาสตร์ มข. เผยภาพรวมเศรษฐกิจอีสาน เดือนพฤษภาคม 2567 เผชิญความน่ากังวลหลายด้าน การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่หดตัวต่อเนื่อง

อีกทั้งการท่องเที่ยวอีสานเริ่มชะลอตัวหลังจากเทศกาลวันหยุดยาวหมดลง อัตราเงินเฟ้ออีสานกลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังจากทรงตัวในระดับสูงมาก่อนหน้านี้

อีสานอินไซต์ ชี้หนี้สินครัวเรือนของอีสานยังอยู่ในระดับสูง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในปีนี้ ถึงแม้จะปรับลดลงจากช่วง COVID-19 อีกทั้งภาคอีสานมีสัดส่วนจำนวนครัวเรือนที่มีหนี้สินมากที่สุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น สะท้อนถึงความเปราะบางทางการเงินของภาคอีสาน


อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนเชื่อมั่นว่า การประกอบสร้างอีสานซอฟต์พาวเวอร์สอดรับกับการลงทุนของรัฐบาล เร่งทำให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์บนแผ่นดินที่ราบสูง จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :

บทความที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power ทั้งหมด

บทความของ นิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด