50 ล้านหลังเกษียณ: เป็นจริงได้ถ้าเริ่มลงทุนตั้งแต่วัยเรียน

50 ล้านหลังเกษียณ: เป็นจริงได้ถ้าเริ่มลงทุนตั้งแต่วัยเรียน

ความท้าทายหลักของคนรุ่นใหม่คือการเก็บเงินให้เพียงพอสำหรับวัยเกษียณ หากตั้งเป้าหมายไว้ที่ 50 ล้านบาท การคำนวณอย่างง่าย ๆ แสดงให้เห็นว่าต้องเก็บเงินถึงเดือนละ 80,000 บาท เป็นเวลา 45 ปี ซึ่งเป็นตัวเลข ที่สูงมากและเป็นไปได้ยากสำหรับคนทั่วไป

เร็ว ๆ นี้ผมได้มีโอกาสไปบรรยายงานปฐมนิเทศนิสิต ปี 1 คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรฯ ประเด็นการวางแผนการเงินและการลงทุนตั้งแต่วัยเรียน ผมถามนิสิตว่า ทำไมพวกเรา ถึงต้องรีบสนใจเรื่องการเงินขนาดนี้ด้วย ทั้ง ๆ ที่พึ่งเริ่มเข้ามาเรียนเอง และยังไม่ได้ทำงาน ผมบอกพวกเขาว่า...

การเก็บเงินให้ได้พอ จนใช้ชีวิตได้หลังเกษียณ เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้สำหรับหลาย ๆ คน

ความท้าทายหลักของคนรุ่นใหม่คือการเก็บเงินให้เพียงพอสำหรับวัยเกษียณ หากตั้งเป้าหมายไว้ที่ 50 ล้านบาท การคำนวณอย่างง่าย ๆ แสดงให้เห็นว่าต้องเก็บเงินถึงเดือนละ 80,000 บาท เป็นเวลา 45 ปี ซึ่งเป็นตัวเลข ที่สูงมากและเป็นไปได้ยากสำหรับคนทั่วไป 

เงินที่เก็บได้ เสื่อมค่าลงไปทุกวัน

เชื่อว่าหลาย ๆ คนในวัย 20-30 กว่า ๆ คงเคยได้ยินพ่อกับแม่ เท่าว่าก๋วยเตี๋ยวในสมัยก่อน ราคาเพียงแค่ 3-5 บาทเอง แต่ในสมัยนี้ ราคาก๋วยเตี๋ยววิ่งไปที่ 50-60 บาทแล้ว สาเหตุมาจากสิ่งที่เรียกว่า “เงินเฟ้อ” การที่ข้าวของแพงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในอดีต 45 ปีที่ผ่านมา ข้าวของโดยรวมแพงขึ้นถึง 5 เท่า ทำให้ “เงิน” ที่เรามี มี “ค่า” ลดลง ดังนั้นการเก็บเงินให้ได้เดือนละ 80,000 เพื่อให้มีเงิน 50 ล้านหลังเกษียณว่ายากแล้ว สิ่งที่แย่กว่าคือเงิน 50 ล้านในวันนั้น มีค่าเท่า ๆ กับเงินแค่ 10 ล้านในวันนี้เท่านั้นเอง

อะไรคือทางออก

แนวทางในการแก้ไขปัญหานี้มีสองทางหลัก คือ “การลดค่าใช้จ่ายและการเพิ่มรายได้” การลดค่าใช้จ่ายอาจทำได้ยากในสังคมที่เน้นการบริโภค ในยุคของการ enjoy lifestyle และค่านิยม “ของมันต้องมี” แต่การสร้างวินัยทางการเงินและการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาดก็เป็นทักษะสำคัญที่ควรฝึกฝน ในขณะเดียวกัน การเพิ่มรายได้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายได้จากการลงทุน

การลงทุนอย่างชาญฉลาดสามารถช่วยลดภาระการเก็บเงินได้อย่างมาก หากสามารถสร้างผลตอบแทนเฉลี่ย 5% ต่อปี จำนวนเงินที่ต้องเก็บจะลดลงเหลือเพียงเดือนละ 20,000 บาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นไปได้มากกว่า นี่แสดงให้เห็นถึงพลังของการลงทุน อย่างไรก็ตาม การลงทุนไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องใช้เวลาศึกษาและเรียนรู้ ทั้งเรื่องของตลาดการเงิน ประเภทของการลงทุน และการบริหารความเสี่ยง

ทุกอย่างในชีวิตมีต้นทุน 

แน่นอน การลงทุนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถ้ามันง่าย มันก็คงไม่สามารถช่วยให้เราประหยัดเงินเก็บได้ขนาดนี้ แต่การลงทุนโดยการแสวงหาผลตอบแทนที่ไม่ได้สูงมาก ก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกัน สิ่งที่สำคัญคือ ”เราพร้อมที่จะเสียสละเวลา” ในการศึกษา เริ่มต้นการลงทุนหรือไม่ เพราะทุกอย่างต้องแลกเปลี่ยนมา เราสามารถเสียสละเวลาในการหาความสุขซักวันละเล็กน้อยเพื่อมาทำความเข้าใจตลาดพันธบัตร ศึกษาความเสี่ยง ต่างๆ หรือไม่ แต่ถ้าดูจากสิ่งที่จะได้กลับมา กับความสบายในอนาคต การเสียสละนี้น่าจะคุ้มค่าอย่างชัดเจน

เราต้องเริ่มวันนี้

เวลาคือปัจจัยสำคัญในการสร้างความมั่งคั่งผ่านการลงทุน หลายครั้ง เรามักจะจบลงที่คำว่า “เอาไว้ก่อน” เดี๋ยวค่อยมาเริ่มละกัน แต่...ดังตัวอย่างข้างต้นจะเห็นว่ายิ่งเริ่มเร็ว โอกาสในการสร้างความมั่นคงทางการเงินในอนาคตก็ยิ่งมากขึ้น การเริ่มลงทุนตั้งแต่วัยเรียนไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก แม้เพียงเงินเล็กน้อยที่เหลือจากค่าใช้จ่ายประจำวัน หากนำไปลงทุนอย่างสม่ำเสมอก็สามารถเติบโตเป็นเงินก้อนใหญ่ได้ในอนาคต การที่เรารู้ และตระหนัก และเริ่ม ตั้งแต่ในวัยเยาว์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะเวลา คือสิ่งที่ทรงพลังที่สุด ในการลงทุน

นอกจากผลตอบแทนทางการเงินแล้ว การเรียนรู้เรื่องการลงทุนยังช่วยพัฒนาทักษะที่สำคัญอื่น ๆ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล การตัดสินใจ และการบริหารความเสี่ยง ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ในการทำงานและการดำเนินชีวิตในอนาคต

การวางแผนการเงินและการลงทุนไม่ใช่เรื่องของคนวัยทำงานเท่านั้น แต่เป็นทักษะสำคัญที่ควรปลูกฝังตั้งแต่วัยเรียน เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับอนาคตที่มั่นคงและสดใส ยิ่งในยุคที่ค่าครองชีพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้จะช่วยให้เรามีอิสรภาพทางการเงินและคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาว