เกาะติดเทรนด์หุ่นยนต์ Humanoid

เกาะติดเทรนด์หุ่นยนต์ Humanoid

ในระยะยาวผู้ผลิต Humanoid อาจมีโอกาสสร้างรายได้ที่สูงกว่าหากสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตลาดได้สำเร็จ เนื่องจากมูลค่าต่อหน่วยของ Humanoid สูงกว่าซอฟต์แวร์มาก ดังนั้นการลงทุนในทั้งสองกลุ่มจึงมีความน่าสนใจในมิติที่แตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การลงทุนและมุมมองต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมในระยะยาว​​​​​​​​​​​​​​​​

Humanoid เป็นหุ่นยนต์ขั้นสูงที่มีรูปร่างและความสามารถคล้ายมนุษย์สามารถเลียนแบบการกระทำและการใช้เหตุผลของมนุษย์ได้ ทำให้มีความฉลาดและทำหน้าที่ได้หลากหลายกว่า Industrial Robot และ Cobots ที่ปัจจุบันมีการใช้งานที่มากกว่า อย่างไรก็ตามแม้ว่าอัตราการนำไปใช้ของหุ่นยนต์ขั้นสูงแบบ

เกาะติดเทรนด์หุ่นยนต์ Humanoid

Humanoid จะยังอยู่เพียง ขั้นเริ่มต้น แต่พัฒนาการของเทคโนโลยีล่าสุดก็ชี้ให้เห็นถึงโอกาสการเติบโตไปได้อีกไกลมาก จากการนำไปใช้งานในหลายภาคส่วนที่ไม่จำกัด แต่อยู่ภาคอุตสาหกรรมเหมือนกับ Industrial Robot แต่ยังสามารถนำมาใช้ในภาคบริการอื่น ๆ ได้ เช่นการแพทย์ สุขภาพ การศึกษา หรือแม้กระทั่งภาคครัวเรือน ทำให้การเติบโตมีโอกาสขยายเป็นวงกว้าง คล้ายกับการขยายตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ที่เมื่อมีเทคโนโลยีที่ดีขึ้นและราคาถูกลง ได้ทำให้ยอดขายรถยนต์แตะระดับ 1 ล้านคันเป็นครั้งแรก จากเดิมที่มีการใช้งานกันอยู่น้อยมาก

สำหรับแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรม Humanoid ทีม Wealth Research ระบุในรายงานว่า คาดจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากปัจจัยหนุนหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีและราคาที่ลดลง ทั้งนี้ “อีลอน มัสก์” ซีอีโอของเทสลา เชื่อว่าอีกไม่เกิน 25 ปีข้างหน้า โลกเราจะมี Humanoid มากกว่า 1 พันล้านตัว หรือเทียบเป็นสัดส่วน Humanoid 11 ตัวต่อ 100 ประชากร ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพของเทคโนโลยีนี้ อย่างไรก็ตามเรามองว่า มุมมองดังกล่าวเป็นการคาดการณ์ที่สูงเกินไป โดยประวัติของสิ่งที่ “อีลอน มัสก์” พูดในช่วงที่ ผ่านมานั้น ส่วนมากมักล่าช้ากว่าเป้าหมาย

ทั้งนี้คาดว่าในปี 2040 จะมี Humanoid ราว 183 ล้านตัวทั่วโลก คิดเป็นสัดส่วน Humanoid 2 ตัวต่อ 100 ประชากร ซึ่งดูจะมีความเป็นไปได้ตาม timeline ข้างต้นมากกว่า เทียบกับอัตราการครอบครองรถยนต์ 19 คันต่อ 100 ประชากร และโทรศัพท์เคลื่อนที่ 92 เครื่องต่อ 100 ประชากร โดยราคา Humanoid เฉลี่ยคาดว่าจะลดลงเหลือ 10,000-15,000 เหรียญต่อตัว ทำให้การเข้าถึงเทคโนโลยีนี้เป็นไปได้มากขึ้น และส่งผลให้มูลค่าตลาด Humanoid จะแตะระดับ 2.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในปีดังกล่าว หรือคิดเป็น 1.3% ของจีดีพี อย่างไรก็ดีแม้จะตั้งสมมติฐานไว้แบบ conservative แต่จะเห็นว่าขนาดของตลาด Humanoid ในอนาคตนับว่ามีขนาดใหญ่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

“บริษัทที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานของ Humanoid เช่น ผู้ผลิต Humanoid อาทิ Boston Dynamic, Tesla, Agility Robotics, Figure AI ผู้ผลิตชิป AI อาทิ NVIDIA, Qualcomm ผู้พัฒนาเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ IoT เช่น STMicroelectronics รวมไปถึง ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ AI และ machine learning ต่าง ๆ” 

สำหรับการประเมินเรื่อง break-even ของผู้ผลิต Humanoid เทียบกับบริษัท Gen AI Software นั้น คาดว่าบริษัท Gen AI Software น่าจะมีโอกาส break-even ได้เร็วกว่า เนื่องจากต้นทุนการพัฒนาซอฟต์แวร์ต่ำกว่า การผลิตฮาร์ดแวร์อย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งยังสามารถปรับปรุงและขยายตลาดได้เร็วกว่า ด้วยความยืดหยุ่น ในการประยุกต์ใช้งานที่สูงกว่า นอกจากนี้บริษัท Gen AI Software ยังไม่มีข้อจำกัดด้านการผลิตและห่วงโซ่อุปทานเหมือนผู้ผลิด Humanoid และสามารถสร้างรายได้จากการให้บริการแบบต่อเนื่อง (subscription model) ได้ง่ายกว่า 

อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวผู้ผลิต Humanoid อาจมีโอกาสสร้างรายได้ที่สูงกว่าหากสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตลาดได้สำเร็จ เนื่องจากมูลค่าต่อหน่วยของ Humanoid สูงกว่าซอฟต์แวร์มาก ดังนั้นการลงทุนในทั้งสองกลุ่มจึงมีความน่าสนใจในมิติที่แตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การลงทุนและมุมมองต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมในระยะยาว​​ ทั้งนี้นักลงทุนสามารถติดตามอ่านรายงานฉบับเต็มได้ผ่านแอป wealth connex ของหลักทรัพย์บัวหลวง