ดนตรี-ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ในมือนายกฯแพทองธาร

ดนตรี-ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ในมือนายกฯแพทองธาร

จับกระแส soft power ดนตรี-ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ในมือนายกฯแพทองธาร

คำประกาศของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ “แพทองธาร ชินวัตร” หรือ นายกฯอุ๊งอิ๊ง ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ (soft power) แห่งชาติ จะส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ ทักษะ เปิดพื้นที่ให้คนไทย กล้าฝัน กล้าสร้างสรรค์ และกล้ากำหนดอนาคตของตัวเอง

ดนตรี-ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ในมือนายกฯแพทองธาร

หากผู้ถึงซอฟต์พาวเวอร์ด้านดนตรีนั้น นาทีนี้ทุกคนพูดถึงและสนับสนุนนักร้องไทยที่เป็นซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก อย่าง ลิซ่า ลลิษา มโนบาล จากสมาชิกวงแบล็กพิงก์อันโด่งดัง สู่การเป็นศิลปินเดี่ยว

กล่าวกันว่าเธอเป็นคนแรกที่ทำให้มิวสิกวิดีโอเพลง LALISA มีผู้ชมรวม 73.6 ล้านครั้งในวันแรกบนยูทูบ กลายเป็นมิวสิกวิดีโอที่มีผู้ชมมากที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรกบนยูทูบ

ดนตรี-ซอฟต์พาวเวอร์ไทย ในมือนายกฯแพทองธาร

ความสำเร็จของลิซ่านั้น เด็กไทยคงต้องเรียนรู้ และรัฐบาลของนายกฯแพทองธารต้องหาแนวทางขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านดนตรีของประเทศอยู่เหมือนกัน

ล่าสุด "คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านดนตรี" เสนอปรับปรุงกฎหมายพร้อมเสนอมาตรการสิทธิประโยชน์เพื่อคนในวงการและอุตสาหกรรมดนตรีของไทย

ยกร่างกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ เพื่อสร้างกลไกที่มีมาตรฐานเดียวกัน การแก้ไขกฎหมายการใช้สถานที่ราชการในการจัดแสดงดนตรี พร้อมผ่อนปรนการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มีการจัดจำหน่ายและโฆษณาเครื่องดื่มแอลกฮอล์ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตได้

ยกเว้น Work Permit แก่ศิลปินนักดนตรีต่างประเทศ เทียบเคียงประเทศสิงคโปร์โดยใช้วิธีการแจ้ง Notification แทนการขอวีซ่าทำงาน และอำนวยความสะดวกและสนับสนุน VISA ขาออกให้กับศิลปินและนักดนตรีไทยที่จะไปแสดงในต่างประเทศ

ส่วนข้อเสนอมาตรการสิทธิประโยชน์ มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมบันเทิง ครอบคลุมทั้งหมดอย่าง

  • ดนตรี
  • ภาพยนตร์
  • มีเดีย
  • โทรทัศน์
  • วิทยุ  

และให้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 2 เท่า ของเงินสนับสนุนการแสดงคอนเสิร์ต เพื่อกระตุ้นให้มีการจัดงานดนตรีมากขึ้น

กรณีบุคคลในกลุ่มอาชีพสายงานดนตรี สามารถหักค่าใช้จ่ายเป็นการเหมาตาม ม.40 ได้ร้อยละ 60 ของค่าใช้จ่ายจริง และยกเว้นหรือปรับลดอัตราภาษีแก่บริษัทจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์และสมาชิก เพื่อให้เหลือองค์กรจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์จำนวนน้อยที่สุด และมีลักษณะดำเนินงานแบบไม่แสวงหากำไรอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้ 2 เท่า ของเงินค่าจ้างเพื่อส่งเสริมการจ้างศิลปินและนักดนตรีไทยเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยสนับสนุนหรือสร้างโอกาสให้กับศิลปินให้ได้รับการจ้างงานมากขึ้น 

คณะอนุฯซอฟต์พาวเวอร์ด้านดนตรี ชี้ว่าข้อเสนอเหล่านี้ เกิดจากการทำงานร่วมกันของภาคเอกชนและภาครัฐ เพื่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดนตรีให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ ซึ่งจะสร้างโอกาสและรายได้ให้คนในอุตสาหกรรม กลายเป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจตัวใหม่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยสู่การเป็นประเทศรายได้สูง

อย่างไรก็ดี ศิลปินและนักดนตรี จะกล้าฝันกล้าสร้างสรรค์ จะเกิดซุปเปอร์สตาร์ไทยต่อเนื่อง ที่มีลิซ่า ลลิษา เป็นผู้นำหัวขบวนหรือไม่นั้น รอดูการทำงานของนายกฯอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :

บทความที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power ทั้งหมด

บทความของ นิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด