‘ทักษิณ’ กุมดุลดีลลังกาวี ‘เศรษฐา 2’ แยกสลายพรรค 2 ลุง

‘ทักษิณ’ กุมดุลดีลลังกาวี ‘เศรษฐา 2’ แยกสลายพรรค 2 ลุง

นับหนึ่ง ‘ครม.เศรษฐา 2’ เป๊ะตามโผมื้อเที่ยงสูตร ‘ทักษิณ’ ผู้กุมดุลดีลลังกาวี ธงนำจารีตโบกสะบัด รทสช.-พปชร.นับวันรอสลายร่าง

เอฟเฟกต์ ครม.เศรษฐา 2 นายใหญ่คุมเองมีแรงกระเพื่อมหรือไม่ พรรคลุงตู่ร้าวลึก ทางใครทางมัน พรรคลุงป้อมก็เล่นละครรอเก็บฉาก

นายห้างดูไบตราใบห่อ ปรับ ครม.เศรษฐา 2 เที่ยวนี้ไม่มีกั๊ก เปิดหน้าให้เห็นกันทั้งประเทศ จึงเรียกขานเศรษฐา 2 ว่า ครม.มื้อเที่ยง

เมื่อ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องไปนั่งกินข้าวเที่ยงกับ ทักษิณ ชินวัตร พร้อมขุนพลวงในบ้านจันทร์ส่องหล้า ที่โรงแรมหรูย่านสุขุมวิท ธุรกิจของตระกูลชินวัตร 

ว่ากันว่า ไฟต์บังคับปรับ ครม.เศรษฐา 2 เพื่อยกระดับการทำงานหลังผ่าน 7 เดือน เพราะทักษิณ ส่งสัญญาณแสดงความเป็นห่วงเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น รัฐบาลเศรษฐา 1 ออกสตาร์ทด้วยต้นทุนติดลบ เรตติ้งจึงร่วงแล้วร่วงอีก

ผลโพลล์ทุกสำนักชี้ไปทิศทางเดียวกันคือ พรรคก้าวไกลเรตติ้งพุ่ง ดีวันดีคืน พรรคเพื่อไทยตกอยู่ในอาการทรงใกล้ทรุด แต่นี่คือเรื่องกระแส

ในมุมการบริหารอำนาจ เถ้าแก่ใหญ่กลับมาถืออำนาจอีกครั้ง และเป็นผู้กุมดุลดีลลังกาวี ด้วยเหตุนี้ การปรับ ครม.เศรษฐา 2 จึงไม่ต้องมีการปิดบังอำพรางแต่อย่างใด

จัดโผ ครม.มื้อเที่ยง เขย่าเพื่อไทยมากหน่อย ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลก็มีแค่พรรค 2 ลุง ซึ่งนายใหญ่มีแต่ได้กับได้ เพราะภายในพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ ร้าวลึกและนับถอยหลังรอวันแยกทางกัน

ยกเครื่องทีมเศรษฐกิจ

เมื่อนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ต้องจูนเครื่องทีมเศรษฐกิจ จึงมีแนวคิดกระทรวงการคลัง ขอให้เพื่อไทยคุมเบ็ดเสร็จ โดยวางตัว พิชัย ชุณหวชิร ประธานบอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็น รมว.คลัง ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

เสริมทีมด้วย เผ่าภูมิ โรจนสกุล ฉายามิสเตอร์ดิจิทัลวอลเล็ต มานั่ง รมช.คลัง คู่กับคนเดิม จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ เพื่อคุมเรือธงดิจิทัลวอลเล็ตให้ออกสตาร์ทปลายปีนี้

เมื่อนายใหญ่มีแนวคิดคุมคลังอยู่ในมือพรรคเพื่อไทย กฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง โควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ต้องโดนปรับพ้น รมช.คลัง 

ก่อนหน้านั้น มีข่าว พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ จะมานั่ง รมช. กลาโหม โดยจะใช้โควตาเก้าอี้ รมช.ของ รมช.กฤษฎา แต่ในช่วงนาทีสุดท้าย สปอนเซอร์รายใหญ่พรรคลุงตู่ ไม่ยอมคืนเก้าอี้ของกฤษฎา 

สุดท้าย พล.อ.ณัฐพลก็ต้องอยู่ในตำแหน่งเดิมเลขานุการ รมว.กลาโหม และคนที่ถูกหวยรอบสองคือ สุทิน คลังแสง ยังคั่วตำแหน่งสนามไชย 1 ต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง คาดว่า สิ้นปีนี้ มีปรับ ครม.อีกครั้ง สุทินคงได้ไปทำงานสภาฯ

ดังนั้น กระทรวงการคลัง จึงมีรัฐมนตรีว่าการ และ 3 รัฐมนตรีช่วย แยกเป็นเพื่อไทย 2 คน และ รทสช. 1 คน ซึ่งจะว่าไปแล้ว ก็ทีมเดียวกัน เพราะทักษิณ-สปอนเซอร์รายใหญ่คนนั้น ก็เป็นรับรู้เรื่องดีลลังกาวีมาด้วยกัน

ประเด็นการไม่แต่งตั้ง พล.อ.ณัฐพล เป็น รมช.กลาโหม จึงไม่เรื่องหักดีลลังกาวี เพราะลึกๆแล้ว ติดปัญหาภายในของ รสทช.

สองขั้วพรรคลุงตู่

พรรครวมไทยสร้างชาติ ในวันที่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประกาศขอเป็นพรรคดีเอ็นเอลุงตู่ ดูเหมือนมีเอกภาพ และยังมีลุงตู่เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ

‘ทักษิณ’ กุมดุลดีลลังกาวี ‘เศรษฐา 2’ แยกสลายพรรค 2 ลุง

หากส่องลึกเข้าไปในพรรค ปรากฏว่า การปรับ ครม.เศรษฐา 2 กลับกลายเป็นว่า รทสช.มีแรงกระเพื่อมมากที่สุด 

คนในพรรค รทสช. ต่างรู้ดีว่า มีการแบ่งเป็น 2 ขั้วคือ ขั้วหัวหน้าพรรค กับขั้วสปอนเซอร์ใหญ่ ดูเหมือนต่างฝ่ายต่างสร้างดาวกันคนละดวง

วันนี้ ขั้วพีระพันธุ์ ประกอบด้วย ชัชวาลล์ คงอุดม ,อนุชา นาคาศัย ,หิมาลัย ผิวพรรณ,ธนกร วังบุญคงชนะ และวิทยา แก้วภราดัย มี สส.ในมือไม่ถึง 10 คน 

ขั้วสปอนเซอร์ใหญ่ มีซุ้มบ้านใหญ่ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้บางจังหวัด รวมแล้วมากกว่า 15 คน

ส่วน ขิง-เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค พร้อมซุ้มบ้านใหญ่ปักษ์ใต้ ยังอยู่ตรงกลาง แต่มีแนวโน้มเอนเอียงมาทางขั้วสปอนเซอร์รายใหญ่

เมื่อเร็วๆนี้ พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ได้เปลี่ยนตัว ผอ.พรรค รทสช.แบบเงียบๆ จากมาดามออย-พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ เป็นหิมาลัย ผิวพรรณ ที่ปรึกษาบิ๊กตุ๋ย จากเหตุการณ์นี้ ทำให้มาดามออย ลาออกจากรองเลขาธิการพรรค รทสช.ทันที

‘ทักษิณ’ กุมดุลดีลลังกาวี ‘เศรษฐา 2’ แยกสลายพรรค 2 ลุง

มาดามออยนั้นเป็นตัวแทนของสปอร์เซอร์รายใหญ่ และพักหลังมาจับมือเสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น ผนึกกำลังดันเสี่ยเฮ้ง ได้เป็น รมช.พาณิชย์ โดยเบียดเสี่ยแฮงก์-อนุชา นาคาศัย พ้นจาก รมช.เกษตรฯ กลับสวนนกชัยนาท

โลกสองใบพรรคลุงป้อม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพิ่งออกมาประกาศปั้นแบรนด์อนุรักษนิยมทันสมัย แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของแกนนำ และสมาชิกพรรค

‘ทักษิณ’ กุมดุลดีลลังกาวี ‘เศรษฐา 2’ แยกสลายพรรค 2 ลุง

เหมือนการรีแบรนด์ พปชร.กำลังจะไปได้สวย หากไม่มีปมการแต่งตั้ง รมช.เกษตรฯ แทนโควค้าเดิมของ ไผ่ ลิกค์ ที่สอบไม่ผ่านเรื่องคุณสมบัติ

เบื้องต้น บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร ได้หารือเป็นการภายใน และมีมติส่งรายชื่ออนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร เขต 3 ให้ขึ้นเป็นเป็นรัฐมนตรี ในตำแหน่งในโควต้าของพรรค

‘ทักษิณ’ กุมดุลดีลลังกาวี ‘เศรษฐา 2’ แยกสลายพรรค 2 ลุง

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะเลขาธิการพรรค ให้สัมภาษณ์นักข่าวทำเนียบว่า พปชร.ส่งรายชื่อไผ่ ลิกค์ อีกครั้ง และมีรายชื่อสำรองอีก 3 คน แต่ไม่ระบุชื่อ โดยจะส่งรายชื่อไปให้นายกฯเศรษฐา เป็นคนตัดสินใจ

นาทีสุดท้าย เสี่ยเบนซ์-อรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา ได้รับการเสนอชื่อเป็น รมช.เกษตรฯ โดยการสนับสนุนของ ร.อ.ธรรมนัส

‘ทักษิณ’ กุมดุลดีลลังกาวี ‘เศรษฐา 2’ แยกสลายพรรค 2 ลุง

วงในของเพื่อไทยรู้ดีว่า การที่ ร.อ.ธรรมนัส ได้คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเสร็จ ก็เป็นดีลของเถ้าแก่ใหญ่กับผู้กอง แต่ สส.เพื่อไทยส่วนใหญ่ก็ทำใจไม่ได้ ที่ไม่มี สส.เพื่อไทย เป็น รมช.เกษตรฯสักคน

กรณี ไชยา พรหมา อดีต รมช.เกษตรฯ ลูกหม้อพรรคเพื่อไทย มีปัญหากับผู้กองธรรมนัส ปรากฏว่า ผู้ใหญ่ในพรรคกลับเข้าข้าง รมว.เกษตรฯ แถมไชยายังถูกปรับพ้นตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ

กล่าวสำหรับคนในพรรค พปชร.ต่างพูดไม่ออกเช่นกัน ทั้งที่หัวหน้าพรรคเสนอชื่อ อนันต์ ผลอำนวย แต่เลขาธิการพรรคกลับปาดหน้าเสนอชื่อ อรรถกร ศิริลัทธยากร

สภาพหวานอมขมกลืนจึงไม่ต่างอะไรกับ สส.พลังประชารัฐหลายกลุ่มที่รอวันแยกทางกันเดินในอนาคต หากมีการเลือกตั้งใหม่