'ฉานเหนือ' ถูกยึด! 'ว้า-โกก้าง' อาวุธลับพญามังกร

'ฉานเหนือ' ถูกยึด! 'ว้า-โกก้าง' อาวุธลับพญามังกร

โกก้างยึด “ล่าเสี้ยว” เมืองใหญ่อันดับ 2 รัฐฉานเหนือ ภายใต้ยุทธการ 1027 ภาค 2 พี่ใหญ่ “จีน” กำกับ ว้าขอมีเอี่ยว ทัพมินอ่องหล่ายร่นถอย

เมืองล่าเสี้ยว หัวเมืองเอกรัฐฉานเหนือ ตั้งอยู่บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจเมียนมา-จีน จากชายแดนรัฐฉาน ถึงชายฝั่งทะเลรัฐยะไข่

\'ฉานเหนือ\' ถูกยึด! \'ว้า-โกก้าง\' อาวุธลับพญามังกร

สหายเผิง เต๋อเหริน เลขาธิการใหญ่พรรคเพื่อความจริงและความยุติธรรมแห่งชาติเมียนมา/กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNTJP/MNDAA) หรือกองทัพโกก้าง ได้แถลงข่าวว่า สามารถยึด “กองบัญชาการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพเมียนมา” เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานเหนือ เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2567

ข่าวทัพโกก้างยึดเมืองล่าเสี้ยว สร้างความสั่นสะเทือนไปทั้งเมียนมา เพราะสภาบริหารแห่งรัฐ(SAC) กำลังอยู่ในสถานการณ์เพลี่ยงพล้ำทางการทหาร

เมืองล่าเสี้ยว เป็นเมืองทันสมัย มีประชากรมากที่สุดในรัฐฉานเหนือ เกือบ 2 แสนคน ไม่ห่างจากชายแดนจีน-เมียนมา บริเวณด่านชิงส่วยเหอ เขตปกครองตนโกก้าง

\'ฉานเหนือ\' ถูกยึด! \'ว้า-โกก้าง\' อาวุธลับพญามังกร

ปฏิบัติการของกองทัพโกก้างยึดเมืองล่าเสี้ยวนั้น ภายใต้รหัส Operation 1027 Part 2 ของกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ (Three Brotherhood Alliance) คือโกก้าง(MNDAA),ตะอาง(TNLA) และอาระกัน(AA)

5-6 ปีที่แล้ว รัฐบาลปักกิ่ง เปิดการเจรจากับรัฐบาลเมียนมา เพื่อสร้างทางรถไฟจากชายแดนจีน-เมียนมา ด่านรุ่ยหลี่ หมู่แจ้ ผ่านเมืองแสนหวี ล่าเสี้ยว จ๊อกแม หนองเขียว ปินอูลวิน มัณฑะเลย์ ไปจนเมืองเจ้าก์ผิว รัฐยะไข่

แผนการสร้างทางรถไฟสะดุด หลัง พล.อ.อาวุโสมิน อ่องหล่าย ก่อรัฐประหารยึดอำนาจ ทำให้เกิดขบวนการต่อต้านเผด็จการทหารอย่างกว้างขวาง 

\'ฉานเหนือ\' ถูกยึด! \'ว้า-โกก้าง\' อาวุธลับพญามังกร

ขณะเดียวกัน กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ ในนามพันธมิตรสามภราดรภาพคือโกก้าง (MNDAA), ตะอาง (TNLA) และ อาระกัน (AA) เริ่มปฏิบัติการทหารภายใต้รหัส Operation 1027 เมื่อต้นปี 2567

จีนไฟเขียวทัพโกก้าง

ยุทธการ 1027 จบลงด้วยชัยชนะของกองทัพโกก้าง (MNDAA) ยึดคืนเขตปกครองตนเองโกก้าง (Kokang Self-Administered Zone) เขตพิเศษที่ 1 แห่งรัฐฉาน ที่มีเมืองเอกคือ เล้าก์ก่าย โดยสหายเผิง เต๋อเหริน เป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่

\'ฉานเหนือ\' ถูกยึด! \'ว้า-โกก้าง\' อาวุธลับพญามังกร

เดิมทีสภาบริหารแห่งรัฐ และป๋าย โส่วเฉิน ผู้นำกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF)โกก้าง บริหารเขตปกครองตนเองโกก้าง แปรสภาพเมืองเล้าก์ก่าย เป็นดินแดนอาชญากรรมไซเบอร์


หลังโกก้างยึดเล้าก์ก่าย จับกุมป๋าย โส่วเฉิน ไปดำเนินคดีที่เมืองจีน ทางรัฐบาลปักกิ่ง เป็นตัวกลางเจรจาหยุดยิง ระหว่างสภาบริหารแห่งรัฐ(SAC) กับกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ ที่โรงแรมไหเกิ่น นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงโดยไม่มีการบุกโจมตีเพิ่มเติม

เดือน มิ.ย.2567 พี่ใหญ่จีน ได้เปิดไฟเขียวให้กลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ Operation 1027 Part 2 โดยกองทัพตะอาง(TNLA) บุกยึดเมืองสี่ป้อ, แสนหวี ,หนองเขียว รัฐฉานเหนือ และมงโก๊กหรือเมิงกุ๊ด ภูมิภาคมัณฑะเลย์

\'ฉานเหนือ\' ถูกยึด! \'ว้า-โกก้าง\' อาวุธลับพญามังกร

ส่วนกองทัพโกก้างบุกโจมตีเมืองล่าเสี้ยว โดยใช้เวลา 23 วัน บุกยึดกอง บก.ทหารภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเข้าควบคุมตัวเมืองล่าเสี้ยวไว้เบ็ดเสร็จ

โกก้างปกครองไทใหญ่

หลังกองทัพโกก้าง ปลดปล่อยเมืองล่าเสี้ยวได้สำเร็จ สหายเผิง เต๋อเหริน ผู้นำโกก้าง(MNDAA) ได้ออกคำแถลงว่า สภาบริหารพื้นที่ปกครองตนเองโกก้างเขตพิเศษที่ 1 แห่งรัฐฉาน จะเข้ามาบริหารจัดการในเมืองล่าเสี้ยว โดยมีรายละเอียดเบื้องต้นดังนี้

1.จัดตั้งคณะกรรมการการควบคุมบริหารจัดการและฟื้นฟูเมืองล่าเสี้ยว

2.เจ้าหน้าที่พนักงานหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองล่าเสี้ยวให้กลับเข้ามาทำงานตามปกติ เช่น แพทย์ พยาบาล ครู เป็นต้น องค์กร สมาคมหรือเครือข่ายต่างๆ ควรให้ความร่วมมือในการฟื้นฟูเมือง 

3.ผู้ประกอบกิจการค้าขายสามารถเปิดให้บริการตามปกติ ห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร

4.ทหารทุกคนของกองทัพโกก้าง(MNDAA) ต้องรักษาวินัยโดยเคร่งครัด ห้ามใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์ ผู้ใดฝ่าฝืนถือว่าผู้นั้นกระทำผิด

\'ฉานเหนือ\' ถูกยึด! \'ว้า-โกก้าง\' อาวุธลับพญามังกร


5.เจ้าหน้าที่ตำรวจจากพื้นที่ปกครองตนเองโกก้าง จะเข้ามาทำหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมหรือโจรผู้ร้าย 

6.ผู้ใดแกล้งบอกเล่าความเท็จ ให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ ประชาชนตื่นตกใจ ต้องระวางโทษตามผลกระทบที่เกิดขึ้น

7.บ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากเหตการณ์สู้รบจะได้รับเงินเยียวยาตามความเหมาะสม 

8.ชาวเมืองสามารถจัดงานต้อนรับสภาบริหารพื้นที่ปกครองตนเองโกก้างที่จะเข้ามาบริหารจัดการเมืองล่าเสี้ยวได้

9.หากพบเจอปัญหาใดๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งหน่วยงานในพื้นที่ตามหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ

ทัพว้าบุกล่าเสี้ยว

ค่ำของวันที่ 27 ก.ค.2567 มีรายงานว่า รถบรรทุกทหารของกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) จากเขตปกครองตนเองว้า (Wa Self-Administered Division) เขตพิเศษที่ 2 แห่งรัฐฉาน เคลื่อนขบวนเข้ามาภายในตัวเมืองล่าเสี้ยว 

\'ฉานเหนือ\' ถูกยึด! \'ว้า-โกก้าง\' อาวุธลับพญามังกร

หญี่ ราง เจ้าหน้าที่ประสานงานประจำสำนักงานประสานงานของพรรคสหรัฐว้า/กองทัพสหรัฐว้า(UWSP/UWSA) ได้ชี้แจงว่า การเคลื่อนกำลังพลเข้ามาในเมืองลาเสี้ยวครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องทรัพย์สินและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของกองทัพสหรัฐว้า(UWSA) ที่มีอยู่ในเมืองล่าเสี้ยว รวมถึงป้องกันสำนักงานติดต่อประสานงานของกองทัพสหรัฐว้า 

\'ฉานเหนือ\' ถูกยึด! \'ว้า-โกก้าง\' อาวุธลับพญามังกร

กำลังพลของกองทัพสหรัฐว้า(UWSA) จะไม่เข้าไปแทรกแซงการสู้รบระหว่างกองทัพโกก้าง(MNDAA)กับกองทัพเมียนมา และจะไม่ให้ความช่วยเหลือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 

ก่อนจะเคลื่อนกำลังพลเข้ามาในเมืองล่าเสี้ยวนั้น กองทัพสหรัฐว้าได้แจ้งไปยัง กองทัพโกก้าง และกองทัพเมียนมาแล้ว รวมถึงได้แจ้งขึ้นไปยังรัฐบาลปักกิ่งด้วย 

ว่ากันตามจริง กองทัพสหรัฐว้า เป็นพี่ใหญ่ดูแลสามพี่น้อง “โกก้าง-ตะอาง-อาระกัน” ทั้งเรื่องอาวุธยุทธปัจจัย และทุนทรัพย์ ภายใต้การกำกับของรัฐบาลปักกิ่งอีกชั้นหนึ่ง

ยุทธการยึดเมืองล่าเสี้ยวในครั้งนี้ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นแผนการรุกยึดดินแดน “ฉานเหนือ” ของพญามังกรแบบเนียนๆ โดยมีกองทัพโกก้าง และกองทัพสหรัฐว้า เป็นตัวละครหลักในแนวหน้า

\'ฉานเหนือ\' ถูกยึด! \'ว้า-โกก้าง\' อาวุธลับพญามังกร

มิน อ่องหล่ายและรัฐบาลเนปิดอว์ ก็รู้แผนซ่อนเงื่อนของปักกิ่ง แต่พูดเสียงดังไม่ได้ เพราะสภาบริหารแห่งรัฐ ตกเป็นฝ่ายตั้งรับ และอยู่ในวงล้อมกองทัพชาติพันธุ์ และกองทัพประชาชนของ NUG