'น้ำเงิน' ผยองเดช ลุยยึด 'อบจ.' อีสาน-ใต้

'น้ำเงิน' ผยองเดช ลุยยึด 'อบจ.' อีสาน-ใต้

สีน้ำเงินผยองเดช “เนวิน” สู่สมรภูมิ อบจ.อีสาน ผนึกพันธมิตรชน “เพื่อไทย” โฟกัสสนามอุบลฯ ลุยขอนแก่นสั่งสอนตระกูล “ช่างเหลา” 

ส่องท้องถิ่นสายใต้ “โกเกี๊ยะ” จับมือบ้านใหญ่ “รทสช.” ตั้งเป้ายึด อบจ.นครศรีธรรมราช หลังสัมฤทธิ์ผลที่ชุมพร และระนอง

ใกล้จะครบวาระการดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ในวันที่ 19 ธ.ค.2567 แต่ กานต์ กัลป์ตินันท์ นายก อบจ.อุบลราชธานี ก็ตัดสินใจลาออก โดยมีผลวันที่ 26 ต.ค.2567 และคาดว่า จะมีการเลือกตั้งช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้

สมรภูมิเลือกตั้งนายก อบจ.อุบลฯ น่าจะเป็นศึกใหญ่ของเสี่ยกานต์ น้องชาย เกรียง กัลป์ตินันท์ และพรรคเพื่อไทย เพราะผู้ท้าชิงคือ “นักธุรกิจการเมืองหญิง” ที่ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่าย “เจ๊รวย” สายตรง “เนวิน ชิดชอบ” 

สำหรับสนามเลือกตั้งนายก อบจ.ขอนแก่น ก็มีความชัดเจน “สส.แม็ก” องอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ สส.ขอนแก่น เขต 11 พรรคภูมิใจไทย ยกทีมสีน้ำเงินหนุน “เสี่ยกวง” พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายก อบจ.ขอนแก่น

สส.แม็ก องอาจ เป็นสายตรงครูใหญ่เนวิน ชิดชอบ ซึ่งได้รับสัญญาณให้เปิดปฏิบัติการสั่งสอน เอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต 4 ผู้แปรพักตร์ไปอยู่ค่ายเพื่อไทย

แดงปะทะน้ำเงิน-ส้ม

สาเหตุที่ กานต์ กัลป์ตินันท์ ชิงลาออกจากตำแหน่งนายก อบจ.อุบลราชธานี ก่อนครบวาระ เพราะรู้ดีว่า ต้องเจอทั้งสีส้ม และสีน้ำเงินรุมถล่ม

\'น้ำเงิน\' ผยองเดช ลุยยึด \'อบจ.\' อีสาน-ใต้  

ปัจจุบัน เกรียง กัลป์ตินันท์ ไม่มีหัวโขนรัฐมนตรี และบารมีการเมืองในอุบลฯก็ถดถอย เสี่ยเกรียงจึงต้องให้น้องชายลาออก เพื่อชิงความได้เปรียบ

ส่วน “เสี่ยน้อย” สิทธิพล เลาหะวนิช ผู้สมัครนายก อบจ.อุบลฯ พรรคประชาชน ก็เตรียมความพร้อมมานานหลายเดือนแล้ว  

\'น้ำเงิน\' ผยองเดช ลุยยึด \'อบจ.\' อีสาน-ใต้

สิทธิพล เลาหะวนิช เจ้าของโรงคัดแยกพริกนายน้อยหัวเรือ และเป็นผู้ส่งออกพริกรายใหญ่ของพื้นที่ จ.อุบลฯ ซึ่งสมัยที่แล้ว เสี่ยน้อย เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และสนับสนุนเสี่ยกานต์ จึงได้เป็นรองนายก อบจ.อุบลฯ

เมื่อกระแสสีส้มมาแรงในเมืองอุบลฯ เสี่ยน้อยก็อำลาเพื่อไทยและบ้านใหญ่ตระกูล “กัลป์ตินันท์” มาสังกัดพรรคประชาชน 

คู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดของเสี่ยเกรียง และเสี่ยกานต์ คือ “มาดามกบ” จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล เจ้าของพรรคไทรวมพลัง(เดิมชื่อเพื่อไทรวมพลัง) ที่มี สส.อุบลฯ 2 คน

ขณะนี้ มาดามกบ ค่ายแป้งมันอุบลฯ กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะลงสนามหรือไม่ 

ถ้ามาดามกบเอาจริง ก็จะมี “เจ๊รวย” สุขสมรวย วันทนียกุล สส.อำนาจเจริญ สายตรงเนวิน ชิดชอบ เป็นกองหนุน เพราะเจ๊รวย ดูแล สส.อุบลฯ สายสีน้ำเงิน

น้ำเงินสั่งสอนแดง(จำแลง)

วันอาทิตย์ที่ 3 พ.ย.2567 จะมีการเลือกตั้งนายก อบจ.ขอนแก่น คู่ชิงคือ “ต้อม” วัฒนา ช่างเหลา ลูกชายเอกราช ช่างเหลา และ “เสี่ยกวง” พงษ์ศักดิ์  ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายก อบจ.ขอนแก่น 6 สมัย 

\'น้ำเงิน\' ผยองเดช ลุยยึด \'อบจ.\' อีสาน-ใต้

ก่อนหน้านี้ เอกราช ช่างเหลา วางแผนให้ลูกชายเสี่ยต้อม ลาออกจากพรรคภูมิใจไทย ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ตอนแรกก็มีข่าวว่า เสี่ยต้อม จะลงสนามในนามเพื่อไทย แต่มีกระแสต้านในค่ายสีแดง จึงเบรกการแถลงข่าวเปิดตัวเสี่ยต้อมแบบกะทันหัน

ล่าสุด “สส.แม็ก” องอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ สส.ขอนแก่น เขต 11 พรรคภูมิใจไทย เปิดตัวสนับสนุนเสี่ยกวง-พงษ์ศักดิ์ แบบว่ามาทั้งเครือข่ายสีน้ำเงินขอนแก่น

สส.แม็ก-องอาจ เป็นสายตรงเนวิน และลงสมัคร สส.ขอนแก่น ในเสื้อสีน้ำเงินมา 2 สมัยแล้ว ส่วนเอกราช เพิ่งย้ายมาอยู่กับครูใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

มองตามรูปการณ์ข้างต้น ย่อมไม่ใช่เรื่องธรรมดา เมื่อ สส.แม็ก ออกโรงเชียร์เสี่ยกวง และศึกนายก อบจ.เมืองหมอแคน อาจได้เห็นปฏิบัติการสั่งสอนตระกูลช่างเหลา ผู้แปรพักตร์

ศึกนารีสีฟ้า-น้ำเงิน

ศึกนายก อบจ.นครศรีธรรมราช “นายกต้อย” กนกพร เดชเดโช ทีมพลังเมืองนคร ดูจะมีความพร้อมมากที่สุด และมีโอกาสนั่งนายกฯสมัยที่ 2 ค่อนข้างสูง 

\'น้ำเงิน\' ผยองเดช ลุยยึด \'อบจ.\' อีสาน-ใต้

เนื่องจาก “แทน” ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ลูกชายนายกต้อย เป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กำลังเบ่งบารมีในเมืองคอน

เหนืออื่นใด นายกต้อย ลงสนามหนนี้ มี ชินวรณ์ บุณยเกียรติ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. ประกาศสนับสนุนเต็มที่ อันเป็นการยุติศึกสองตระกูล “เดชเดโช-บุณยเกียรติ” ในสนามการเมืองท้องถิ่น

ฝ่ายผู้ท้าชิงคือ “น้ำ” วาริน ชินวงค์ ทีมนครเข้มแข็ง และอดีตผู้สมัคร สส.นครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทย (เนื่องจากเขตเลือกตั้งซ้ำซ้อน น้ำจึงไม่ได้ลงสนาม)

หลังจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา “โกเกี๊ยะ” พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน และแม่ทัพใหญ่ปักษ์ใต้ของค่ายสีน้ำเงิน ได้แต่งตั้งน้ำ วาริน เป็นทีมงานประจำกระทรวงแรงงาน

ที่น่าสนใจ น้ำ วาริน ผู้สมัครนายก อบจ. ได้เปิดตัว สายัณห์ ยุติธรรม อดีต สส.นครศรีธรรมราช และอำนวย ยุติธรรม อดีตผู้สมัคร สส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นทีมงาน

\'น้ำเงิน\' ผยองเดช ลุยยึด \'อบจ.\' อีสาน-ใต้

เบื้องลึกของศึกเมืองนครฯ เป็นจับมือกันของเครือข่ายโกเกี๊ยะ กับ “รัฐมนตรีปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล สส.นครศรีธรรมราช และอดีต รมว.อุตสาหกรรม

สรุปว่า ศึกนายก อบจ.เมืองคอน เป็นการดวลกันระหว่างสองนารีสีฟ้า “นายกต้อย” และสีน้ำเงิน “น้ำ วาริน” ศิษย์โกเกี๊ยะ

ก่อนหน้านั้น ค่ายสีน้ำเงินเพิ่งได้รับชัยชนะจากสนามนายก อบจ.ระนอง และจับมือบ้านใหญ่จุลใส ยึด อบจ.ชุมพร เป็นผลสำเร็จ

ที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทย แถลงไม่เคยส่งผู้สมัครนายก อบจ. แต่ในข้อเท็จจริง ค่ายสีน้ำเงินยึดเก้าอี้นายก อบจ.ไปแล้วมากกว่า 10 จังหวัด จากที่มีการเลือกตั้งนายก อบจ. 20 จังหวัด ก่อนครบวาระในปีนี้