อินฟราฯ สำคัญในสหรัฐ ถูกโจมตีทางไซเบอร์

อินฟราฯ สำคัญในสหรัฐ ถูกโจมตีทางไซเบอร์

ช่องโหว่เพียงจุดเล็กๆ อาจสร้างหายนะให้กับระบบภายในทั้งหมด

อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีว่า โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญตกเป็นเป้าการโจมตีทางไซเบอร์อยู่ตลอดเวลา หากวันใดเกิดการเพรี่ยงพร่ำสิ่งที่จะตามมาคือความเสียหายที่ไม่อาจประเมินค่าได้

ล่าสุด ข้อมูลจากหน่วยงานดูแลด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ (CISA) ระบุว่า เมื่อเหล่าบรรดาแฮกเกอร์พยายามเจาะเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่กำหนดเป้าหมายไปยังอุปกรณ์เทคโนโลยีเชิงปฏิบัติงาน OT(Operational Technology)  และอุปกรณ์สำหรับระบบควบคุมอุตสาหกรรม ICS (Industrial Control Systems) 

เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มีส่วนประกอบทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เพื่อช่วยตรวจสอบและควบคุมกระบวนการผลิตผ่านการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตภายในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และอุตสาหกรรมต่างๆ ทำให้แฮกเกอร์เลือกใช้วิธีการโจมตีที่ไม่ซับซ้อนอย่าง การโจมตีแบบ Brute Force ซึ่งเป็นรูปแบบการโจมตีที่แฮกเกอร์จะเดารหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบอาจจะใช้เวลานานแต่ถ้าทำสำเร็จก็จะสามารถควบคุมระบบภายในได้ทั้งหมดๆ

CISA ยังคงเน้นย้ำเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่เสี่ยงต่อการถูกโจมตีและเป็นการป้องกันกิจกรรมที่เป็นอันตรายผ่านการใช้มาตรการและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพราะ CISA  ตรวจพบว่า แฮกเกอร์ชาวรัสเซียที่กำหนดเป้าหมายและเจาะระบบประปาและระบบบำบัดน้ำเสียของสหรัฐฯ (WWS) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมกระบวนการบำบัดน้ำ การกระจายน้ำ และแรงดันน้ำให้มีความต่อเนื่องและปลอดภัย

ส่งผลให้ต้องเปลี่ยนการสั่งการระบบบำบัดน้ำจาก OT และ ICS เป็นการควบคุมโดยเจ้าหน้าที่แบบ manual แทน และทำการประเมินแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และระบุมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีทางไซเบอร์

นอกจากสหรัฐฯ ที่ตกเป็นเป้าในการถูกโจมตีแล้ว แก๊งแฮกเกอร์ชาวรัสเซียได้ขยายพื้นที่การโจมตีโดยการกำหนดเป้าหมายไปยังระบบควบคุมอุตสาหกรรมในอเมริกาเหนือและยุโรปที่มีช่องโหว่อีกด้วย โดยจากการตรวจสอบพบว่า แก๊งนี้ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและจีนในการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์

ดังนั้นหาก OT หรือ ICS มีช่องโหว่หรือมีการกำหนดค่าไม่ถูกต้องอาจเปิดโอกาสให้แฮกเกอร์ใช้ข้อมูลประจำตัวเป็น default ทำการโจมตี หรือใช้วิธีการต่างๆ ที่ไม่ซับซ้อนอื่นๆ เพื่อเข้าถึงอุปกรณ์เหล่านี้ ขัดขวางการดำเนินงานและสามารถสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างได้ และเพื่อเป็นหลีกเลี่ยงการถูกโจมตีและโจรกรรมในรูปแบบต่างๆ การเตรียมการป้องกันและมีแผนการตั้งรับที่รัดกุมจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

โดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบควรตรวจเช็คระบบและอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ เปลี่ยนรหัสผ่านที่ได้ติดมากับอุปกรณ์ทันทีที่ตั้งค่าการใช้งานสำเร็จ เปิดใช้งานการยืนยันตัวตนแบบหลายปัจจัย เลือกใช้ระบบที่เชื่อมต่อสื่อสารผู้ใช้งานกับเครื่องจักร HMI (Human-Machine Interface) ในโรงงาน เพิ่มความแข็งแกร่งด้วยการติดตั้ง VNC อัพเดทระบบรักษาความปลอดภัยและปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของไอที

เพราะช่องโหว่เพียงจุดเล็กๆ อาจสร้างหายนะให้กับระบบภายในทั้งหมดได้อย่าคาดไม่ถึงครับ