SCB เปิดวันแรกหุ้นพุ่ง นักลงทุนหวังปันผล-ธุรกิจโต

SCB เปิดวันแรกหุ้นพุ่ง นักลงทุนหวังปันผล-ธุรกิจโต

“เอสซีบีเอกซ์” เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่ง บล.หยวนต้า ชี้ แรงเกินคาด นักลงทุนหวังปันผล-ธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง ด้านบล.บัวหลวง เชื่อปิดดีลซื้อบิทคับ ก.ค.นี้

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วานนี้ (27 เม.ย.) หลังปรับโครงสร้างสู่ย่านแม่ โดยมีราคาเปิดที่ 120 บาท เพิ่มขึ้น 69.01% ระหว่างวันทำจุดสูงสุดที่ 121.50 บาท ก่อนจะมาปิดตลาดที่ 114 บาท เพิ่มขึ้น 60.56% มูลค่าการซื้อขาย  4,499 ล้านบาท

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า  ราคาหุ้น SCB เข้าซื้อขายวันแรกราคาเปิดที่ 120 บาท  ถือว่าร้อนแรงกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินไว้ว่าจะเปิด 100-110 บาท  เนื่องจาก นักลงทุนคาดหวังธุรกิจกลับมาเติบโตได้ต่อเนื่อง รวมปัจจัยบวกจากการจ่ายเงินปันผล 

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง ระบุว่า หุ้น SCB เข้าซื้อขายวันแรก ภายหลังปรับโครงสร้างภายในแล้ว โดยจะเห็นถึงธุรกิจใหม่ที่ภาพชัดเจนขึ้น ถูกยกขึ้นมาให้เห็นในระนาบเดียวกับธุรกิจธนาคาร และสร้างมูลค่าเพิ่มให้ SCB ในระยะยาวให้เร็วขึ้น 

โดยภาพธุรกิจใหม่ 2 กลุ่ม ที่จะเห็นข้างหน้า คือ 1.กลุ่มคุณภาพกำไร (quality earnings) ได้แก่ สินเชื่อจำนำทะเบียน, บัตรเครดิต, รถยนต์ (Auto X) เร่งสร้างส่วนแบ่งตลาดและได้เปรียบนอนแบงก์ และพวก บริษัทร่วมทุน (JV ) ต่างๆ  ซึ่งบริษัทย่อยต่างๆ จะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3-5 ปี 

2.กลุ่ม platform เช่น SCBS, Bitkub และ start-up ต่างๆ จะสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลประกอบการที่เติบโตรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม คาดดีลลงทุน Bitkub จะจบในช่วง ก.ค. (เดิม ม.ค.) จึงมีการปรับประมาณการกำไรปี 2565 ลงเล็กน้อย 1.3% เป็น 4.04 หมื่นล้านบาท เติบโต 14% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่หากดีลไม่สำเร็จจะเป็น Downside ต่อประมาณการกำไรเพียง 1%

ทั้งนี้ยังคงคำแนะนำซื้อ โดยปรับลดราคาเป้าหมายเล็กน้อยเป็น 141 บาท จากเดิม 146 บาท  เพราะ ธุรกิจใหม่ที่ยังเข้ามาช้า โดยแบ่งเป็นมูลค่าธุรกิจธนาคาร 110 บาท (อิง PBV 0.9 เท่า) และธุรกิจใหม่ 31 บาท (อิง PER 25 เท่า)