'เหมืองขุดบิตคอยน์' ทรุด สวนทาง 'อัตราแรงขุดบิตคอยน์' พุ่ง 6.19%

'เหมืองขุดบิตคอยน์' ทรุด สวนทาง 'อัตราแรงขุดบิตคอยน์' พุ่ง 6.19%

'เหมืองขุดบิตคอยน์' Marathon Digital ผู้ถือครองบิตคอยน์เป็นอันดับที่ 5 ของโลก มียอดขุดบิตคอยน์ลดลง 42% - กังวลกระแสเงินสดลด เนื่องจากราคาเหรียญบิตคอยน์ปรับลดลง แต่อัตราแรงขุดบิตคอยน์พุ่งทำจุดสูงสุด เพิ่มขึ้น 6.19% สวนทางตลาดขาลงของคริปโท

เว็บไซต์ bitcoinist.com รายงานถึง ราคาบิตคอยน์ที่ปรับตัวลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ไม่ได้ส่งผลกระทบมาถึงนักลงทุนเท่านั้น แต่ได้รั่วไหลไปสู่แง่มุมที่สำคัญอื่น ๆ ของตลาดคริปโท เช่น การขุดบิตคอยน์ ซึ่งรวมถึง นักขุดทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างประสบปัญหาอย่างหนักในสถานการณ์ตลาดคริปโทอยู่ในช่วงขาลง 

โดยกระแสเงินสดของธุรกิจขุดบิตคอยน์ลดลง เนื่องจากมูลค่าของบิตคอยน์ลดลง อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ใช่ปัญหาเดียวที่นักขุดเหล่านี้ต้องเผชิญ การขุดได้รับผลกระทบอย่างหนักสำหรับนักขุดสาธารณะ

ในช่วงปลายปี 2564 ธุรกิจสร้างเหมืองขุดบิตคอยน์ได้รับการพูดถึงและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้นักขุดบิตคอยน์สาธารณะจำนวนมากได้ออกมาพร้อมแผนงานสำหรับวิธีที่พวกเขาจะปรับปรุงการผลิตบิตคอยน์ของพวกเขา 

Marathon Digital หรือ MARA เป็นผู้นำในด้านการขุดบิตคอยน์ และถือครองบิตคอยน์มากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก มีจำนวน  9,673 ต้องดิ้นรนอย่างหนักที่สุดเมื่อต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการผลิตบิตคอยน์ให้มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ  

Marathon มียอดการขุดบิตคอยน์ในเดือนมกราคม ปี 2565 จำนวน 462 บิตคอยน์แต่การผลิตก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในเดือนพ.ค.2565 บริษัทขุดบิตคอยน์ได้ 268 บิตคอยน์ ลดลง 42% จากเดือนม.ค.2565

ในทางกลับกัน Bitfarms บริษัทที่ขุดบิทคอยน์ด้วยพลังงานน้ำ ยังคงรักษาอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดครึ่งแรกของปี 2022 ซึ่งสามารถผลิตบิตคอยน์ได้ 301 บิตคอยน์ในเดือน ม.ค.2565 ณ และผลิตได้ 431 บิตคอยน์ในเดือนพ.ค. 2565 เพิ่มขึ้น 43% 

บริษัทธุรกิจขุดบิตคอยน์ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการขุดที่เพิ่มขึ้นในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังต้องจัดการกับกระแสเงินสดและปัญหาการทำกำไรเนื่องจากราคาบิตคอยน์ปรับลดลง ซึ่งส่งผลต่อราคาหุ้นด้วย

ราคาหุ้นของ Marathon Digital บนดัชนีแนชแด็ก ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 83.45 ดอลลาร์ในปีนี้ มาที่ระดับ 6.87 ดอลลาร์ ณ เวลาที่รายงาน  ลดลง 81% 

ในทางกลับกับ อัตราแรงขุดบิตคอยน์พุ่งทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใหม่ท่ามกลางช่วงขาลงของตลาด อยู่ที่ 6.23 บล็อกที่ผลิตต่อชั่วโมง เทียบกับ 5.86 บล็อกต่อชั่วโมงจากสัปดาห์ก่อน เพิ่มขึ้น 6.19% 

\'เหมืองขุดบิตคอยน์\' ทรุด สวนทาง \'อัตราแรงขุดบิตคอยน์\' พุ่ง 6.19%