จับตา! “ผู้ผลิตคอนเทนต์” ปิดกิจการ ลอยแพพนักงาน หวั่น “โดมิโนเอฟเฟคต์” วงการ

จับตา! “ผู้ผลิตคอนเทนต์” ปิดกิจการ  ลอยแพพนักงาน หวั่น “โดมิโนเอฟเฟคต์” วงการ

สัญญาณลบธุรกิจสื่อ ผู้ผลิตคอนเทนต์ หลังกระแสข่าวสะพัด องค์กรระดับตำนานโบกมือลา "ปิดกิจการ" หลังเผชิญภาวะ "ขาดทุน" ต่อเนื่องหลายปี ทำให้แบกรภาระขาดทุนสะสมกระอักหลัก "ร้อยล้าน" เกาะติดสถานการณ์ผลกระทบพนักงาน ผู้ประกอบการ จะเกิดแรงกระเพื่อมวงกว้างต่อแค่ไหน

เพจดังด้านสื่อและความบันเทิง “เขวี้ยงรีโมท” เปิดประเด็นใหญ่ ผู้ผลิตคอนเทนต์ระดับ “ตำนาน” ปิดกิจการแบบฟ้าผ่า โดยแจ้งพนักงาน วันที่ 29 มิ.ย. ให้ทราบว่าจะปิดกิจการวันที่ 30 มิ.ย. ให้เวลาทำใจเพียง “ข้ามคืน”

หลังจากนั้นมีผู้แสดงความคิดเห็นมากมาย รวมถึง “พนักงาน” ขององค์กร “ต้นตอข่าวลือ” ที่กล่าวตำหนิองค์กรค่อนข้างหนัก ไม่เพียงให้เวลาน้อยนิดในการตระเตรียมตัวรับรู้ และต้องหางานใหม่ แต่การจ่ายเงินชดเชยยังมีตัวเลขออกมาต่ำมากเพียง 16% จากจำนวนที่ต้องได้รับเท่านั้น ขณะที่กฏหมายกำหนดให้การจ่ายชดเชยต้องขึ้นอยู่กับ “อายุงาน”

ตัวอย่างพนักงานบางคนแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ เช่น ทำงานหามรุ่งหามค่ำมากว่า 25 ปี ต้องได้เงินชดเลย 400 วัน พักร้อน 20 วัน แต่บริษัทจ่ายมาแค่ 60 กว่าวัน, น้ำตาไหลเป็นเลือด , ปากที่บอกรัก ดูแลลูกน้อง พนักงานทุกคนให้ดีที่สุด ไม่เคยมีอยู่จริง, อยู่กันมา 20 กว่าปี เพิ่งเห็นความจริงก็วันนี้

ขณะที่บริษัทผู้ผลิตคอนเทนต์กำลังเป็นประเด็นนั้น คร่ำหวอดในวงการสื่อ ลุยอุตสาหกรรมบันเทิง ผลิตรายการ สร้างสรรค์อีเวนต์ยาวนานนับสิบปี มีผลงานมากมายจนเป็นที่ประจักษ์ในฝีไม้ลายมือ และจำนวนมากถือเป็นผลงานชิ้นเอก(Masterpiece)ด้วย โดยเฉพาะ “รายการโทรทัศน์” ที่ไม่เพียงสร้างกระแส โกยเรตติ้ง แต่ยังให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ประชาชนทั่วไปอย่างดี

ทว่า หลายปีที่ผ่านมา พายุดิจิทัลถาโถมรุนแรง(Digital Disruption) ทำให้ภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยน ยิ่งกว่านั้นพฤติกรรมการเสพสื่อผู้บริโภคเปลี่ยนจาก “อนาล็อก” ไปสู่ “ออนไลน์” จากดูสื่อเก่าทั้งทีวี สิ่งพิมพ์ วิทยุ กลายเป็นทุ่มเทเวลาให้กับ “แพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่ๆ” จนแทบเข้ามา “แทนที่” สื่อดั้งเดิม

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ธุรกิจต้องปรับตัว ถนนทุกสายมุ่งสู่ออนไลน์ แต่ “รายได้หลัก” และเป็นก้อนโต ยังคงมาจากสื่อเก่า เมื่อปรับตัวแล้ว ทั้งธุรกิจ การผลิตคอนเทนต์ที่พยายามทำให้ “ตรงจริตคนดู” แต่เรตติ้งบนสื่อเก่าไม่มา ซ้ำร้าย “เม็ดเงิน” ไม่ตามมามาอีก ทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ต้องตกที่นั่งลำบาก ไม่แพ้เจ้าของสื่อ

ทั้งนี้ หากไปดูรายได้ย้อนหลัง 5 ปีของบริษัทดังกล่าว ประสบปัญหา “ขาดทุน” ต่อเนื่อง เป็นตัวแปรใหญ่ที่ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ เพราะสะท้อนถึง “สภาพคล่อง” ที่มี การจะขยับขยายธุรกิจลำบาก ยิ่งเกือบ 3 ปีมานี้ เม็ดเงินอุตสาหกรรมโฆษณา “ดิ่ง” อีเวนต์แทบสูญหาย งานจัดไม่ได้ ดังนั้นการหารายได้กลายเป็นงานหิน!

อย่างไรก็ตาม หลังมีกระแสข่าว “ปิดบริษัท” องค์กรต้นทางยังคงไม่ออกมาชี้แจงหรือให้ข้อมูลใดๆ จึงต้องติดตามว่าผลกระทบครั้งนี้ จะทำให้เกิด “โดมิโนเอฟเฟคต์” ในแวดวงสื่อ ผู้ผลิตคอนเทนต์มากน้อยเพียงใด