ไทยซอฟต์พาวเวอร์ ‘หมูเด้ง-มวยไทย’ วัตถุดิบเชิงสร้างสรรค์

ไทยซอฟต์พาวเวอร์ ‘หมูเด้ง-มวยไทย’ วัตถุดิบเชิงสร้างสรรค์

จับกระแส Thai Soft Power ไทยซอฟต์พาวเวอร์ ‘หมูเด้ง-มวยไทย’ วัตถุดิบเชิงสร้างสรรค์

ฮอตโซเชียล จับกระแส Thai Soft Power ไทยซอฟต์พาวเวอร์ กรณีหมูเด้งและมวยไทย มุมมองวัตถุดิบเชิงสร้างสรรค์

งาน ASEAN Economic Outlook 2025 ที่ “กรุงเทพธุรกิจ” จัดขึ้น เกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์มีการพูดถึงเรื่อง Empowering Thai Soft Power มุมมองของ สรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มุ่งสร้างโอกาสและดึงพลังซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมไทย มวยไทย อาหารไทย หรือศิลปะการแสดงต่าง ๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก พร้อมทั้งสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน


ยกตัวอย่างการใช้ Soft Power ของประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่ประสบความสำเร็จในการผลักดันภาพลักษณ์ของประเทศผ่านสื่อ วัฒนธรรม และนโยบายต่างประเทศ โดยเน้นว่าวิธีการดังกล่าวต้องอาศัยการวางยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนและความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ความสำเร็จของไทยในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเยือนกว่า 26 ล้านคนภายในปี 2567 และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวสูงถึง 1.218 ล้านล้านบาท รัฐบาลมีเป้าหมายในการผลักดันไทยซอฟต์พาวเวอร์ผ่านการส่งออกวัฒนธรรมและการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจและขับเคลื่อนประเทศไทยให้กลับมาเป็นผู้นำในเวทีโลก

ขณะที่ คณะอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝืมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดกิจกรรม “อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอลทัวร์ 2024” นำกลุ่มนักมวยไทยดัง อย่าง บัวขาว บัญชาเมฆ และ แสนชัย พีเคแสนชัยมวยไทยยิม อบรมมวยไทยมาสเตอร์คลาสทั่วโลก

ประเดิม 4 ประเทศแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฝรั่งเศส และ ออสเตรเลีย ได้รับการตอบรับจากชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมในโครงการอย่างล้นหลาม ผลักดันยกระดับมวยไทย
นอกจากส่งออกวัฒนธรรมไทยผ่านศิลปะการต่อสู้มวยไทย ถือเป็นสร้างงานสร้างอาชีพให้กับคนไทย ตั้งเป้าจะสร้างค่ายมวยไทยจำนวนมากทั่วโลก ส่งออกครูมวยไทยมาตรฐานที่ผ่านการฝึกอบรมจากโครงการ OFOS ออกไปประจำการทุกค่ายมวยทั่วโลก

 
โดยย้ำว่า มวยไทยจะไม่ใช่แค่ศิลปะการต่อสู้ แต่เป็นประตูให้คนทั่วโลก รักและหลงใหล ในวัฒนธรรมไทย เช่นเดียวกับเทควันโดของเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่มาแล้ว


ขณะนี้ หมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระ วัย 2 เดือน สัตว์ดาวดังของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวของไทย ความน่ารักของหมูเด้งกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก ดังจนดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวประเทศไทย หมูเด้งดันสถิติการรับสิทธิ์ส่วนลด 50% เมื่อซื้อบัตรผ่านประตูสวนสัตว์เปิดเขาเขียวของลูกค้า AIS โตพุ่งกว่า 400%


กรณีความเด่นดังของมวยไทยและหมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระนั้น สะท้อนของดีของไทยที่จะต้องส่งเสริมพัฒนาดูแลในการสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ผู้เขียนเคยย้ำเกี่ยวกับ "วัตถุดิบเชิงสร้างสรรค์" การนำเสนอกิจกรรมวัฒนธรรมไทย มวยไทย อาหารไทย ศิลปะการแสดง และสิงสาราสัตว์ ควรส่งเสริมประชาชนทำเป็นคลิปอย่างง่าย เผยแพร่อย่าง ยูทูบ เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม อย่างแพร่หลาย


การมุ่งเรื่องของ “เนื้อหา” และ “ศิลปะการนำเสนอ” ผ่านวัตถุดิบ อย่าง อาหาร มวยไทย วัฒนธรรมต่าง ๆ ยิ่งมีคอนเทนท์เหล่านี้ในสื่อโซเชียลมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ แล้วยิ่งกลายเป็น “วัตถุดิบเชิงสร้างสรรค์” ให้คนต่างประเทศได้รู้จัก 


เพราะว่าคลิปในภาษาภาพยนตร์ จะตราตรึงใจมากกว่าไดอะล็อกที่อาจฟังไม่ออก เพราะเชื่อว่าคนไทยทำคอนเทนต์ได้น่ารักน่าเอ็นดูไม่แพ้ชาติใดในโลก


เรื่องที่เกี่ยวข้อง :

บทความที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power ทั้งหมด

บทความของ นิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด