BJCคาดปิดดีลซื้อห้าง'เมโทร'ปี58

BJCคาดปิดดีลซื้อห้าง'เมโทร'ปี58

"เบอร์ลี่ ยุคเกอร์" คาดปิดดีลซื้อกิจการห้าง"เมโทร"ในเวียดนามครึ่งแรกปี 58 คาดถึงจุดคุ้มทุนใน

นางสาวเมธีนี อิสรจินดา รองผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC คาดว่าการซื้อกิจการห้างเมโทร เวียดนาม จะแล้วเสร็จทุกกระบวนการภายในครึ่งปีแรกปี 2558 ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ให้กับบริษัทฯ ทันทีหลังจากเสร็จสิ้นการซื้อกิจการดังกล่าว โดยในปีที่ผ่านมาเมโทรมีรายได้ 2.1 หมื่นล้านบาท ขณะที่คาดว่าการซื้อกิจการดังกล่าวมูลค่า 2.8 หมื่นล้านบาทจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 3 ปี   

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้บริษัทฯได้ประเมินว่ารายได้ปี 2558 จะเติบโต 50% แตะ 6.4 หมื่นล้านบาท หลังจากกระบวนการซื้อกิจการเมโทรเสร็จเรียบร้อย ซึ่งการซื้อกิจการครั้งนี้เป็นไปตามแผน 5 ปีที่จะทำรายได้ต่างประเทศขึ้นมามีสัดส่วนในระดับ 50% จากปัจจุบันที่ 21%

ในส่วนของแผนระดมเงินด้วยการเพิ่มทุนเพื่อรองรับดีลซื้อ"เมโทร"เวียดนามว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่คือกลุ่ม ทีซีซี โฮลดิ้ง ซึ่งถือหุ้น 73.77% ยืนยันจะใช้สิทธิ์เพิ่มทุน ROเต็มจำนวน โดยคาดว่าจะได้เงินทั้งสิ้น 1.2 หมื่นล้านบาท หลังบริษัทฯได้มีมติออกหุ้นเพิ่มทุน 392 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนที่แต่ละรายถืออยู่ (RO) ในอัตรา 9 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ45 บาท หรือคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจำนวนหุ้นที่เหลือหากผู้ถือหุ้นรายอื่นไม่มีการใช้สิทธิ์ซื้อหุ้นเพิ่มทุน อาจจะพิจารณาแปลงสภาพขายแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ซึ่งได้ขอผู้ถือหุ้นไว้แล้ว   นอกจากนั้น อาจจะมีการพิจารณาไม่ขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวนที่เหลือ แต่จะใช้การกู้เงินเพื่อมาชำระการซื้อเมโทรแทน   

ทั้งนี้ มูลค่าการซื้อเมโทรเวียดนาม รวมทั้งสิ้น 2.8 หมื่นล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนมาจากการออกหุ้นเพิ่มทุนมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้การกู้เงิน   

อย่างไรก็ตาม บริษัท กำหนดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 13 ต.ค.2557 กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์เข้าประชุม 2 กันยายน 2557 เพื่อขออนุมัติวาระดังกล่าว