ออมสินเตรียมปล่อยกู้ผู้ค้าสลากฯ

ออมสินเตรียมปล่อยกู้ผู้ค้าสลากฯ

ธนาคารออมสิน เตรียมปล่อยกู้ผู้ค้าสลากฯ โดยดำเนินการผ่านโครงการธนาคารประชาชน คาดชัดเจนภายใน 1-2 สัปดาห์

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารเตรียมปล่อยกู้ผู้ค้าสลากฯ โดยดำเนินการผ่านโครงการธนาคารประชาชน ซึ่งสามารถปล่อยสินเชื่อได้ทันที เบื้องต้นจะแบ่งผู้ค้าสลากฯ ที่ต้องการขอสินเชื่อออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรก ผู้ค้าที่จะจองซื้อสลากฯ 5 เล่ม วงเงินกู้ไม่เกินรายละ 70,000 บาท กลุ่มที่ 2 ผู้ค้าที่จะจองซื้อสลาก 10 เล่ม วงเงินกู้ไม่เกินรายละ 140,000 บาท และกลุ่มสุดท้าย ผู้ค้าสลากที่จะจองซื้อสลาก 15 เล่ม วงเงินกู้ไม่เกินรายละ 200,000 บาท คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์หลังจากนี้ จะสามารถปล่อยสินเชื่อดังกล่าวให้กับผู้ค้าสลากฯ รายย่อยได้

ทั้งนี้ ธนาคารเตรียมทำระบบร่วมกับสำนักงานสลากฯ เพื่อให้ผู้ค้ารายย่อยที่ต้องการขอสินเชื่อ เข้ามาลงทะเบียนผ่านออมสิน เพื่อให้ธนาคารตรวจสอบว่าผู้ค้ารายย่อยแต่ละรายนั้น มีอาชีพขายสลากฯ อย่างแท้จริง หากผู้ค้ารายใดผ่านหลักเกณฑ์ จะเปิดบัญชีให้เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีผู้ค้าก่อนโอนเงินต่อให้กับสำนักงานสลากฯ โดยตรง เพื่อป้องกันการนำเงินไปใช้ผิดประเภท หรืออาจขอความร่วมมือกับสำนักงานสลากฯ ยุติการให้สิทธิผู้ค้าสลากฯ หากผิดนัดชำระหนี้ เป็นต้น

สำหรับเงินที่ปล่อยกู้ครั้งนี้คงต้องหารือร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอีกครั้ง เพราะต้องดูข้อมูลจากสำนักงานสลากฯ ว่ามีผู้ค้ารายย่อยที่ประสงค์กู้เงินกับธนาคารประมาณเท่าไหร่ ซึ่งธนาคารจะประเมินถึงความเหมาะสมในการจัดเตรียมวงเงินอีกครั้ง ส่วนหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อดังกล่าว จะใกล้เคียงกับเงื่อนไขของโครงการธนาคารประชาชน แต่การพิจารณาปล่อยสินเชื่อจะเป็นลักษณะแบบผ่อนปรน ขณะที่ผู้ขอสินเชื่อเพื่อจองซื้อสลากฯ 15 เล่ม อาจต้องมีบุคคลค้ำประกันหรือมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน รวมทั้งมีแหล่งขายสลากฯ ที่ชัดเจนเข้ามาประกอบการพิจารณาปล่อยสินเชื่อ