คาดเริ่มสร้างรถไฟฟ้า 'สายสีเหลือง' ปีหน้า

คาดเริ่มสร้างรถไฟฟ้า 'สายสีเหลือง' ปีหน้า

รฟม. เตรียมก่อสร้างรถไฟฟ้า "สายสีเหลือง" แนวลาดพร้าว-ศรีนครินทร์-เทพารักษ์ ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร ในปี 2559

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย แจ้งว่า ตามที่มีพระราชกฤษฎีกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืนพื้นที่เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว – สำโรงระยะทาง 30.4 กิโลเมตร โดยเส้นทางเริ่มจากเชื่อมกับสายสีน้ำเงินที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว เป็นโครงสร้างใต้ดินไปตามแนวถนนลาดพร้าว เลี้ยวขวาเข้าถนนศรีนครินทร์ ผ่านแยกลำสาลีจากนั้นยกระดับขึ้นบริเวณถนนศรีนครินทร์ เลี้ยวขวาไปตามถนนเทพารักษ์จนถึงสำโรง งบประมาณก่อสร้าง 54,786 ล้านบาท โดยมีการออกพรฎ.เวนคืนใน 8 ท้องที่ได้แก่ เขตจตุจักร เขตห้วยขวาง เขตวังทองหลาง เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง เขตประเวศ เขตบางนา ของกรุงเทพมหานคร และเขตอําเภอบางพลี อําเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งพรฎ.ดังกล่าวได้ประกาศเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมานั้น

โดยภายหลังจากที่มีการออกพ.ร.ฎ.ไปแล้วนั้น รฟม. ยังไม่สามารถลงพื้นที่สำรวจอสังหาริมทรัพย์และกำหนดค่าทดแทนได้เพราะยังมีขั้นตอนการทำงานและการกำหนดแนวเขตทางโดยการวัดแนวเขตทางและจัดกรรมสิทธิ์แนวเวนคืนจะมีการจากกึ่งกลางถนนรัศมีข้างละ 100 เมตร (รวมสองข้างจึงเป็น200 เมตร) ส่วนบริเวณแยกศรีเอี่ยม เป็นจุดที่จะมีทั้งสถานีรถไฟฟ้าอาคารจอดรถและโครงสร้างทางเข้าออกอาคารจึงขยายเป็น 250 เมตร รวมทั้งการดำเนินงานโครงการในปัจจุบันอยู่ระหว่างคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้านคมนาคมของส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ หรือโครงการร่วมกับเอกชนพิจารณาให้ความเห็นชอบรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการก่อนเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพื่อทราบเนื่องจากรายงาน EIAหลักผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในการลงพื้นที่เพื่อสำรวจอสังหาริมทรัพย์จะต้องรอทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการก่อนเพราะจะต้องมีการของบประมาณค่าเวนคืนที่ดิน ด้านรูปแบบการลงทุนนั้น สำหรับสายสีเหลืองรฟม. ได้เสนอได้ลงทุนก่อสร้างงานโครงสร้างและระบบรางแบบใหสัมปทานกับเอกชนทั้งหมด ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมให้เห็นชอบในหลักการไปแล้วและขณะนี้รฟม.ได้มีการส่งเอกสารรายละเอียดไปยังสำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณารูปแบบการลงทุนโดยภายหลังจากที่สคร.เห็นชอบก็จะมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐหรือคณะกรรมการ PPP

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่คณะกรรมการ PPP พิจารณารายงานเสร็จเรียบร้อยจะต้องมีการเสนอต่อครม.อีกครั้ง โดยภายหลังจากที่ครม.เห็นชอบจึงจะสามารถเข้าสำรวจพื้นที่เพื่อประเมินอสังหาริมทรัพย์โดยได้มีการกำหนดงบประมาณค่าจัดกรรมสิทธิที่ดินประมาณ 6,013 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะสามารถเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้ภายในปี 2559 เนื่องจากขณะนี้ทางรัฐบาลก็พยายามเร่งรัดให้การก่อสร้างโครงสร้างขนาดใหญ่เดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว