จัด‘อนิเมะเฟสติวัล’สู้สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

จัด‘อนิเมะเฟสติวัล’สู้สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

“โซโซ่” เผยสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ฉุดตลาดอนิเมะญี่ปุ่น ผนึกพันธมิตรจัดงาน “อนิเมะ เฟสติวัล เอเชีย ไทยแลนด์ 2016” กระตุ้นยอด

นายเจษฎาพงษ์ เจรียงประเสริฐ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย บริษัท โซโซ่ จำกัด ผู้จัดงานบันเทิงสไตล์ญี่ปุ่น เปิดเผยว่าตลาดสินค้าลิขสิทธิ์การ์ตูนอนิเมะญี่ปุ่นในไทยปีที่ผ่านมามีมูลค่าการนำเข้าเป็นอันดับที่ 6 ของโลก และอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามมองว่ามูลค่ายังค่อนข้างต่ำ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลกระทบของสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่แพร่หลายอย่างมากในไทย

“ก่อนหน้านี้ มีผู้คาดการณ์ว่าหากนับรวมเงินสะพัดในกลุ่มสินค้าอนิเมะทั้งสินค้าถูกลิขสิทธิ์ และสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ อาจมีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท เท่ากับเส่ียตลาดให้กับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์สูงมาก”

ด้านนายชอว์น ชิน กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทร่วมมือกับบริษัท ดรีมเอกซ์เพรส (เดกซ์) จำกัด ผู้ถือลิขสิทธิ์การ์ตูนญี่ปุ่นในไทย และ “คอสคอม” ผู้สนับสนุนการจัดงานอีเวนท์ป๊อบคัลเจอร์สายอนิเมะและคอสเพลย์ จัดงาน “อนิเมะ เฟสติวัล เอเชีย ไทยแลนด์2016” หรือ “เอฟเอ ทีเอช” ครั้งที่ 2 ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมตลาดสินค้าอนิเมะที่ถูกลิขสิทธิ์ สร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ

“ช่วง 1-2 ปีแรกของการจัดงาน เป็นช่วงการให้ความรู้ จากนั้น 3 -5 ปี คาดว่า ผู้บริโภคจะเริ่มให้ความสำคัญกับตลาดสินค้าลิขสิทธิ์มากยิ่งขึ้น”

สำหรับจุดเด่นของงานปีนี้จะจัดแสดงทั้งคอนเทนท์เอ็กซ์คลูซีฟ กิจกรรมพบปะนักพากย์การ์ตูนอนิเมะ คอนเสิร์ตเพลงประกอบการ์ตูน จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า โดยจะมีผู้ประกอบการจากจีน ไต้หวัน สิงคโปร์ และไทย เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าพิเศษ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 1 แสนคน เพิ่มขึ้นจาก 7 หมื่นคนในปีที่แล้ว เงินสะพัดจากการจำหน่ายสินค้า และการจำหน่ายตั๋ว กว่า 200 ล้านบาท 

สำหรับงานนี้จะจัดขึ้นที่่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ระหว่างวันที่ 19 -21 ส.ค.