'คลัง- สหกรณ์' นั่งบอร์ดเจ้าหนี้ คุมผู้บริหารแผนฟื้นฟู ‘การบินไทย’

'คลัง- สหกรณ์' นั่งบอร์ดเจ้าหนี้ คุมผู้บริหารแผนฟื้นฟู ‘การบินไทย’

“การบินไทย” เผยเจ้าหนี้ไฟเขียว 91% โหวตแผนฟื้นฟู ตั้ง 5 ผู้บริหารแผน “ปิยะสวัสดิ์-พรชัย-ไกรสร-ศิริ-ชาญศิลป์” ยื่นศาลล้มละลายกลางพิจารณา 28 พ.ค.นี้ “คลัง-ธ.กรุงเทพ-สหกรณ์” ส่งผู้แทนนั่งบอร์ดเจ้าหนี้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลการประชุมเจ้าหนี้เพื่อลงคะแนนโหวตแผนฟื้นฟูกิจการมีการลงคะแนนเห็นชอบแผนมากกว่า 90% ขั้นตอนหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์จะรวบรวมรายละเอียดของแผนฟื้นฟูที่ผ่านการพิจารณาแล้ว รายงานไปยังศาลล้มละลายเพื่อนัดพิจารณา โดยเบื้องต้นศาลได้นัดพิจารณาในวันที่ 28 พ.ค.นี้

“การลงคะแนนเจ้าหนี้ครั้งนี้ แผนเจ้าหนี้ผ่าน 2 แผนตามที่เจ้าหนี้ คือ ธนาคารกรุงเทพ และชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ เสนอ ส่วนแผนของผู้ทำแผน มีเสียงสนับสนุนจากเจ้าหนี้มากกว่า 90% ดังนั้นแผนฉบับสมบูรณ์จะมีการเอาแผนทั้ง 3 ฉบับมารวมกัน เพื่อเสนอไปยังศาลล้มละลายกลางพิจารณา” 

ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า มีเจ้าหนี้ที่มีจำนวนหนี้รวมกัน 91.56% ของจำนวนหนี้ของเจ้าหนี้ทั้งหมดที่เข้าร่วมประชุมและร่วมออกเสียง ยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการที่ผู้ทำแผนได้ยื่นต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2564 และตามคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการจำนวน 3 ฉบับ ที่เสนอโดยผู้ทำแผนและเจ้าหนี้อีก 2 ราย กล่าวคือ ธนาคารกรุงเทพ และชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด

ตามมติที่ประชุมเจ้าหนี้ซึ่งยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการและคำร้องขอแก้ไขแผนข้างต้นมีผู้บริหารแผน ดังนี้

1.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์

2.นายพรชัย ฐีระเวช

3.นายศิริ จิระพงษ์พันธ์

4.นายไกรสร บารมีอวยชัย

5.นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร

รายงานข่าวจากการบินไทย ระบุว่า การประชุมเจ้าหนี้ครั้งนี้ได้ลงมติตั้งคณะกรรมการเจ้าหนี้ ตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย เพื่อมาทำหน้าที่ติดตามการทำงานของผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ รวมถึงการให้คำแนะนำในการดำเนินการตามแผนแก่ผู้บริหารแผน และให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับการกระทำของผู้ผู้บริหารแผนตามที่แผนได้กำหนดให้ต้องหารือหรือขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการเจ้าหนี้

สำหรับผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นคณะกรรมการ 7 คน เป็นผู้แทนของกระทรวงการคลัง 1 คน ธนาคารกรุงเทพ 1 คน ธนาคารออมสิน 1 คน บริษัทประกันชีวิต 1 คน และผู้แทนสหกรณ์ 3 คน

รายงานข่าวระบุว่า แผนฟื้นฟูกิจการที่การบินไทยเสนอได้ระบุการก่อหนี้และการระดมทุน ได้ประมาณการทางการเงินแล้วการที่การบินไทยจะดำเนินธุรกิจได้ต่อเนื่องและชำระหนี้ให้เจ้าหนี้ได้ตามแผน การบินไทยต้องได้รับการสนับสนุนเงินทุนและหรือสินเชื่อใหม่ช่วง 2-3 ปี นับจากศาลมีคำสั่งเห็นชอบแผนวงเงิน 50,000 ล้านบาท แบ่งเป็น

1.สินเชื่อใหม่ 25,000 ล้านบาท ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐหรือบุคลใดที่ภาครัฐและผู้บริหารแผนร่วมจัดหาซึ่งอาจอยู่ในรูปเงินกู้ยืม และหรือการค้ำประกัน

2.สินเชื่อใหม่ 25,000 ล้านบาท ที่ได้รับจากการสนับสนุนจากภาคเอกชน โดยระยะเวลาของสินเชื่อใหม่ไม่เกิน 6 ปี เริ่มชำระคืนเงินต้นตั้งแต่ปีที่ 3 นับจากวันที่เบิกใช้สินเชื่อใหม่ครั้งแรกโดยชำระเป็นรายปี

เจ้าหนี้ที่ให้สินเชื่อใหม่จะได้สิทธิการซื้อหุ้นตามสัญญาการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวนเดียวกับหนี้สินเชื่อใหม่ที่การบินไทยเบิกใช้จริง โดยซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของการบินไทยมูลค่าที่ตราไว้ 10 บาท ต่อหุ้น ในราคา 2.5452 บาทต่อหุ้น

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสินเชื่อใหม่ประกอบด้วยกรรมการ 5 คน โดยกรรมการ 2 คน มาจากผู้แทนรัฐที่สนับสนุนสินเชื่อใหม่หรือค้ำประกันสินเชื่อใหม่ ในขณะที่กรรมการอีก 2 คน มาจากผู้แทนเจ้าหนี้ที่ให้สินเชื่อใหม่ และกรรมการอีก 1 คน จากภาครัฐที่สนับสนุนสินเชื่อใหม่หรือเข้าค้ำประกัน และเจ้าหนี้สินเชื่อใหม่เสนอมา ทำหน้าที่ให้ความเห็นชอบแผนธุรกิจ งบประมาณ แผนกำลังคน แผนค่าใช้จ่ายฝ่ายทุน รวมทั้งติดตามการทำงานของผู้บริหารแผนฟื้นฟู และมีอำนาจลงมติถอดถอนผู้บริหารแผน