คอนโดทำเลพระโขนง-อ่อนนุชมาแรง ราคาต่อตร.ม.ต่ำ ผลตอบแทน5%ต่อปี

คอนโดทำเลพระโขนง-อ่อนนุชมาแรง  ราคาต่อตร.ม.ต่ำ ผลตอบแทน5%ต่อปี

พลัสฯ ระบุแนวโน้มคอนโดปล่อยเช่าฟื้นตัวหลังโควิด-19 คลี่คลาย เผยดีมานด์จากผู้เช่าต่างชาติ โซนพระโขนง-อ่อนนุช น่าจับตามอง ราคาขายต่อตร.ม.ต่ำกว่าโซนเอกมัย-ทองหล่อ-พร้อมพงษ์ 40-60% และผลตอบแทนการปล่อยเช่า 5% ต่อปี

นางสาวสมสกุล หลิมศุทธพรรณ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศยังไม่ดีจึงส่งผลกระทบต่อนักลงทุนที่มีสินทรัพย์เป็นคอนโดสำหรับปล่อยเช่าที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติ (Expatriate) ทำให้หลายประเทศมีความระมัดระวังในการเปิดประเทศมากขึ้น แม้จะมีการฉีดวัคซีนในอัตราที่สูงแล้วก็ตามส่งผลให้ทั้งนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทยมีจำนวนลดลง

คาดว่า ตลาดอสังหาฯจะสามารถกลับมาฟื้นตัวและเริ่มเห็นภาพในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ตามทิศทางการค้าโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการผลิตอุตสาหกรรมของประเทศส่วนใหญ่ที่เริ่มฟื้นตัว ปัจจุบันอสังหาฯช่วงนี้ถือเป็นตลาดของผู้ซื้อ จึงพบว่านักลงทุนหลายรายขยายพอร์ตของตนเองเพื่อรองรับผลตอบแทนที่ดีกว่าเมื่อตลาดกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

ในส่วนของการลงทุนคอนโดเพื่อปล่อยเช่าโดยเฉพาะกลุ่มผู้เช่าต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทย ทำเลที่น่าสนใจและมีโอกาสปล่อยเช่าได้ง่ายจะเป็นทำเลใจกลางย่านศูนย์กลางธุรกิจ แต่เนื่องจากข้อจำกัดของที่ดินทำให้คอนโดในพื้นที่ดังกล่าวมีราคาสูง ค่าเช่าสูง ส่งผลให้ทำเลที่ขยับออกมาอย่างโซนพระโขนง-อ่อนนุช ได้รับความสนใจและมีสัดส่วนผู้เช่าชาวต่างชาติสูง

5 ปีที่ผ่านมา พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 12% ต่อปี และยังอยู่ใกล้ย่านการอยู่อาศัยของคนต่างชาติในบริเวณเอกมัย-ทองหล่อ-พร้อมพงษ์ แต่คอนโดมิเนียมในโซนพระโขนง-อ่อนนุช มีราคาถูกกว่า 40-60% และยังเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า อยู่ถัดจากสถานีกลางเมืองไม่กี่สถานี เชื่อมต่อเข้าเมืองสะดวก จึงตอบโจทย์ผู้เช่ากลุ่มคนทำงานโดยเฉพาะชาวต่างชาติ โดยพระโขนง-อ่อนนุช นับเป็นโซนศักยภาพที่เป็นย่านความเจริญใหม่ แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอล โรงเรียน โรงพยาบาล ร้านค้าร้านอาหารมากมาย และยังตอบโจทย์เหมาะกับการอยู่อาศัยของกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ ทั้งกลุ่มที่เป็นคนทำงานและกลุ่มครอบครัว เพราะมีแหล่งที่อยู่อาศัยที่เป็นคอมมูนิตี้แห่งใหม่ เช่น โครงการ T77 ที่มีคอนโดมิเนียมหลายโครงการทั้งไฮไรซ์ และ โลว์ไรซ์มีโรงเรียนนานาชาติ คอมมูนิตี้มอลล์ มีพื้นที่สีเขียวและโซนออกกำลังกายขนาดใหญ่ในโครงการ มีสังคมกลุ่มชาวต่างชาติ

จากข้อมูลพอร์ตธุรกิจที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ซื้อ-ขาย-เช่า ของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบว่า คอนโดมิเนียมในโครงการ T77 มีขนาดห้องโดยเฉลี่ย 40 ตร.ม.ในช่วงที่ผ่านมาค่าเช่าเฉลี่ย 20,000-22,000 บาทต่อเดือน ผลตอบแทนการปล่อยเช่า เฉลี่ย 5% ต่อปี โดยโครงการคอนโด T77 มีสัดส่วนผู้เช่าสูงถึง 86% ของจำนวนห้องที่ปล่อยเช่าทั้งหมด ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในโซนสุขุมวิทตอนกลาง แสดงให้เห็นว่ามีดีมานด์การเช่า ค่อนข้างสูง โดยผู้เช่าชาวต่างชาติมีสัดส่วน 60-70% ของจำนวนผู้เช่าทั้งหมด

“คอนโดโซนพระโขนง-อ่อนนุช เป็นทำเลศักยภาพที่น่าสนใจ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ มีโซนคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่ของชาวต่างชาติและมีโรงเรียนนานาชาติ จึงตอบโจทย์กลุ่มผู้เช่าต่างชาติทั้งกลุ่มคนทำงานและกลุ่มครอบครัว ในแง่การลงทุนในอสังหาฯมองว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย จะมีดีมานด์จากชาวต่างชาติที่กลับมาในประเทศ และตลาดอสังหาฯ จะค่อยๆ ฟื้นสู่สภาวะปกติ ดังนั้นสำหรับนักลงทุนที่มีความสนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ไว้เพื่อการปล่อยเช่า ช่วงนี้ก็ถือเป็นโอกาสที่น่าสนใจจากราคาคอนโดที่มีโปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษ ช่วยลดต้นทุนได้มาก และยังมีโอกาสทำกำไรได้ระยะยาว” นางสาวสมสกุล