ZEN ผ่านช่วงที่ยากลำบากที่สุดไปแล้ว (7 ก.ย. 64)

ZEN ผ่านช่วงที่ยากลำบากที่สุดไปแล้ว (7 ก.ย. 64)

Event - อัพเดตแนวโน้มของบริษัท, Impact - เพิ่ม platform ธุรกิจเพื่อลดความเสียหายจาก COVID-19 ZEN อาศัยความได้เปรียบจากความเชี่ยวชาญในธุรกิจร้านอาหารขยายบริการ delivery และ catering รวมถึงธุรกิจค้าปลีกเพื่อกระจายฐานรายได้

ถึงแม้ว่าธุรกิจร้านอาหาร (80% ของรายได้รวม) จะเผชิญกับอุปสรรคจากข้อจำกัดเพื่อคุม COVID-19 แต่ยอดขายจากบริการ delivery และธุรกิจค้าปลีกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งช่วยบรรเทาผลกระทบไปได้บ้าง เราคาดว่ายอดขายของธุรกิจร้านอาหารจะฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่มียกเลิกมาตรการ lockdown และมีการเปิดประเทศใน 4Q64/2565

 

ปรับโมเดลธุรกิจร้านอาหารเพื่อเพิ่มอัตรากำไรในระยะยาว

เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภค บริษัทได้ปรับโมเดลธุรกิจร้านอาหารด้วยการขยายร้านอาหารขนาดเล็กเพื่อสนับสนุนบริการ delivery และการขายอาหารแบบ take-away, เพิ่มบริการ à la carte ในร้านบุฟเฟ่ต์เพื่อขยายฐานลูกค้า, เปิดร้านอาหารแบบ stand-alone โดยมีที่จอดรถ, เพิ่มร้านอาหารแบบ street food ในเขตชุมชน ซึ่งการปรับโมเดลธุรกิจดั้งกล่าวจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของทั้งยอดขายและอัตรากำไรให้กับร้านอาหารของ ZEN

 

ขยายธุรกิจค้าปลีก

เราคาดว่ายอดขายปลีกของ ZEN จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 91%/89% YoY ในปี 2564F/2565F จากการขยายไปซื้อกิจการโรงงานผลิตเครื่องปรุงและอาหารพร้อมรับประทาน สำหรับในระยะต่อไป บริษัทมีแผนจะ i) วางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งอาหารไทย และอาหารญี่ปุ่น และ ii) เพิ่มเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่มีชื่อเสียงสองรายในช่องทาง traditional และ modern trade ทั้งนี้ ยอดขายปลีกของบริษัทในงวด 1H64 อยู่ที่ 35 ล้านบาท และ 50 ล้านบาทในปี 2563

 

 

ธุรกิจ franchise แข็งแกร่งด้วยโมเดลที่ใช้เงินลงทุนน้อยลง

เราคาดว่ารายได้รวมจากธุรกิจ franchise ของ ZEN จะเพิ่มขึ้น 11%/34% YoY ในปี 2564F/2565F เนื่องจาก i) คาดว่าจะมีสาขาร้าน franchise เปิดใหม่เพิ่มอีก 51 ร้านในปี 2564 (เปิดใหม่ไปแล้ว 20 ร้านในช่วง 1H64) และอีก 85 ร้านในปี 2565 ii) ขยาย franchise แบบ multi-unit ร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งทั้งนี้ บริษัทเน้นเพิ่มจำนวนสาขา franchise ใหม่ด้วยกลยุทธ์ใช้เงินลงทุนต่ำ (<5 แสนบาท/สาขา) และมีขนาดร้านเล็ก ทำให้สามารถขยายสาขาได้ง่าย โดยใช้โมเดลร้านเขียง (ร้านขายอาหารไทยแบบ street food) และขยาย franchise ร้านปิ้งย่าง AKA Yakiniku ในต่างจังหวัด

 

Valuation

เนื่องจากกำไรมีแนวโน้มเติบโตอย่างน่าประทับใจ (คาดว่าจะพลิกจากขาดทุนสุทธิ 46 ล้านบาทในปี 2564F เป็นกำไรสุทธิ 176 ล้านบาทในปี 2565F และคาดว่ากำไรจะโต 27% ในปี 2566F) เราคิดว่าหุ้น ZEN สมควรจะมี premium โดยใช้ P/E เหมาะสมที่ 30x ซึ่งเป็นระดับที่เทียบได้กับของ MK Restaurant Group (M.BK/M TB) เราปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้น ZEN จากถือเป็นซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายปี 2565F ที่ 17.70 บาท

 

Risks

เศรษฐกิจฟื้นตัวช้าเกินคาด, ขยายสาขา franchise ได้ช้าเกินคาด, การแข่งขันในธุรกิจอาหาร