บล.เอเซียพลัส ชี้หุ้นไทยพักฐาน ลุ้นเปิดเมือง-ลดดบ. ดันดัชนีขึ้นต่อ

บล.เอเซียพลัส ชี้หุ้นไทยพักฐาน ลุ้นเปิดเมือง-ลดดบ. ดันดัชนีขึ้นต่อ

บล.เอเซียพลัส เผยหุ้นไทยพักฐาน เหตุ ปีนี้ปรับขึ้นแล้วราว 100 จุด -รอดูความชัดเจนคลายล็อกดาวน์ มองกรอบแนวต้าน 1,670 จุด แนวรับ 1,565 จุด คาดกนง. มีโอกาสลดดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีนี้

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยกลยุทธ์การลงทุนรายเดือน(เดือนก.ย. 2564) “เดินหน้าต่อ...ท่ามกลางสายฝน” ว่า ตลาดหุ้นไทยปีนี้ปรับตัวขึ้นมาแล้วราว100 จุด ทำให้ถึงจุดที่ตลาดพักฐานในระยะนี้  เพื่อจับตารอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  ดีขึ้นหรือแย่ลงหรือไม่ หลังยอดผู้ติดเชื้อลดลงระดับต่ำกว่า 20,000 คน  

รวมถึง หลังจากนี้จะทยอยผ่อนคลายมาตรการอื่นๆหรือไม่ เช่น เตรียมยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน  และเปิดเมืองในกรุงเทพและ 5 จังหวัดท่องเที่ยว   ซึ่งหากผ่อนคลายก็จะเป็นปัจจัยหนุนให้ดัชนีหุ้นไทยยังแกว่งตัวไซด์เวย์ออกข้าง ในแนวโน้มขาขึ้นได้  นอกจากนี้ต้องจับตาประเด็นการเมืองว่าจะร้อนแรงขึ้นหรือไม่ 

"ตลาดพักฐานช่วงนี้ มองว่า แนวต้านที่1,660-1,670 จุด  และแนวรับแรก 1,565 จุด หากคุมการแพร่ระบาดได้ยังมีโอกาสขึ้นต่อ แต่ถ้าคุมไม่ได้ยอดผู้ติดเชื้อกลับไปที่ระดับเดิม อาจเห็นดัชนีปรับลดลง"         

นอกจากนี้ ติดตามการประชุมกนง. รอบปลายเดือนก.ย.นี้ มองว่า มีโอกาสทั้งคงดอกเบี้ยที่ 0.5% หรือลดดอกเบี้ย 0.25% ได้ 1 ครั้งในปีนี้ เพื่อช่วยฟื้นเศรษฐกิจ เริ่มมีน้ำหนักมากขึ้น หลังจากการประชุมกนง.ครั้งก่อน มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ในรอบ 1 ปี 6 เดือน และเงินเฟ้อยังทรงตัวต่ำจนถึงหดตัวได้อีกในครึ่งปีหลัง  

        

ถึงแม้จะลดดอกเบี้ยทำให้กระแสฟันด์โฟลว์มีโอกาสไหลออก แต่ยังมีเงินนักลงทุนในประเทศ ทั้งกองทุนและรายย่อย  ไหลเข้ามาพยุงดัชนีในปีนี้ไม่ให้ย่อลงมาก ดังนั้นถ้าลดดอกเบี้ยลง 0.25% หนุนพี/อีมาอยู่ที่ 24.1 เท่า เพิ่มขึ้น 1.37 เท่า ดันดัชนีขึ้นมาราว  101 จุด ทำให้สิ้นปีนี้ดัชนีจะปรับขึ้นมาแตะ  1,771จุด