เตรียมจอง ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 3 กลางเดือนนี้ ก่อนเที่ยวจริง ต.ค.64

เตรียมจอง ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 3 กลางเดือนนี้ ก่อนเที่ยวจริง ต.ค.64

พร้อมไหม? ททท. เตรียมเปิดให้จอง “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 และ “ทัวร์เที่ยวไทย” ภายในกลางเดือน ก.ย. 64 (ประเมินยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน แล้วพบว่าตัวเลขลดลง) ก่อนเที่ยวจริงกลางเดือน ต.ค. 64 เป็นต้นไป ส่วนกรุงเทพฯ วางแผนเปิดรับ นทท.ต่างชาติ เดือน พ.ย. 64

เช็คอัพเดท! ก่อนวางแผนเที่ยวไทยช่วงปลายปี 2564 นี้ มีข่าวดีจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ททท. ที่ระบุว่า หากประเมินสถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อในไทยพบว่าลดลงต่อเนื่อง ก็จะดำเนินการหารือและพิจารณาเปิดโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 และ “ทัวร์เที่ยวไทย” อีกครั้ง

อ่านข่าว-เฮ!ผู้ประกันตนม.33ใน 13 จ.พื้นที่สีแดงเข้ม รับเงินเยียวยาเพิ่มอีก 1เดือน
โดยจะเปิดระบบให้จองสิทธิในโครงการภายในกลางเดือน ก.ย. 64 ก่อนจะให้เดินทางท่องเที่ยวจริง ในช่วงกลางเดือน ต.ค. 64 เป็นต้นไป กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนเช็คเงื่อนไขและวิธีใช้สิทธิของทั้ง 2 โครงการนี้อีกครั้ง เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนปักหมุดเที่ยว

1. เช็คเงื่อนไข “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 

โครงการ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 รัฐจะสนับสนุนค่าโรงแรม 40% และประชาชนจ่ายเองอีก 60% รวมถึงให้สิทธิคูปองอาหาร 600 บาทต่อคืน และสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 40%

  • มีจำนวนสิทธิทั้งหมด 2,000,000 สิทธิ 
  • ต้องเป็นการท่องเที่ยวข้ามจังหวัดเท่านั้น 
  • หากลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้ว ต้องจองที่พักล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน

ปัจจุบันโครงการเราเที่ยวด้วยกัน มีกรอบเงินกู้คงเหลือ 5,958 ล้านบาท

 

2. เช็คเงื่อนไข “ทัวร์เที่ยวไทย”

โครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” รัฐจะสนับสนุนวงเงิน 5,000 บาท โดยประชาชนต้องจองโปรแกรมท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ ของแพ็คเกจราคาทัวร์ไม่เกิน 12,500 บาท

ปัจจุบันโครงการทัวร์เที่ยวไทย มีกรอบเงินกู้ 5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐวางแผนเอาไว้ก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ได้เริ่มโครงการ

เงื่อนไขหลักของประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิโครงการทัวร์เที่ยวไทย

  • ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป
  • รายการนำเที่ยวที่เลือกซื้อ ต้องเป็นการเดินทางข้ามจังหวัดเท่านั้น
  • อนุญาตให้ผู้ใช้สิทธิโครงการทัวร์เที่ยวไทย ใช้ได้ 1 คนต่อ 1 สิทธิต่อ 1 ครั้งเท่านั้น 
  • ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเข้าร่วมได้ทั้งโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” และ “เราเที่ยวด้วยกัน” แต่ไม่สามารถใช้ในเวลาเดียวกันได้ เพื่อป้องกันการได้รับส่วนลดซ้ำซ้อน 

 

3. กรุงเทพฯ รับ นทท.ต่างชาติ ได้ช่วง พ.ย.64

ส่วนแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่ กรุงเทพฯ นั้น มีข้อมูลจาก รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า กรณีการเปิดท่องเที่ยวแบบไม่กักตัวทั้งประเทศ จะดำเนินการได้ในวันที่ 15 ม.ค.2565 เพราะต้องรอให้การฉีดวัคซีนแก่คนในประเทศเป็นไปตามเงื่อนไขหลัก คือ ไม่น้อยกว่า 70% ของประชากรทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ก่อน

ส่วนแผนการเปิดแหล่งท่องเที่ยวใน กรุงเทพฯนั้น จะต้องเลื่อนออกไปเปิดวันที่ 1 พ.ย.นี้ แม้ว่าภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ประชากรในกรุงเทพฯ จะได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสถึงเกณฑ์ 70% แล้วก็ตาม แต่เนื่องจากมีพื้นที่เชื่อมต่อปริมณฑลรอบด้าน จึงจำเป็นต้องเร่งฉีดวัคซีนแก่ประชากรในปริมณฑลให้ถึง 70% ของประชากรทั้งหมดภายในเดือน ต.ค.นี้ ด้วย

4. เปิดรับ นทท.ต่างชาติในเมืองนำร่องเพิ่มเติม

ด้านแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยู่ในเมืองนำร่อง เช่น ภูเก็ต เกาะสมุย เมื่ออยู่ครบ 7 วันแล้ว ก็จะสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่อในอีก 25 จังหวัดได้ ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 15 ต.ค. 64 เป็นต้นไป ประกอบด้วย

ภาคเหนือ : แม่ฮ่องสอน เชียงราย แพร่ น่าน ลำพูน สุโขทัย

ภาคอีสาน : อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ อุบลราชธานี เลย (เชียงคาน)

ภาคตะวันออก : ระยอง(เกาะเสม็ด) จันทบุรี ตราด (เกาะกูด เกาะช้าง)

ภาคตะวันตก : ราชบุรี กาญจนบุรี

ภาคใต้ : ระนอง ตรัง สตูล สงขลา นครศรีธรรมราช พัทลุง

ภาคกลาง : พระนครศรีอยุธยา