กรมการขนส่งทางรางจี้ “บีทีเอส” แจงปมเลิกตั๋วรายเดือน

กรมการขนส่งทางรางจี้ “บีทีเอส” แจงปมเลิกตั๋วรายเดือน

กรมการขนส่งทางรางส่งหนังสือด่วนถึง “บีทีเอส” แจงเหตุยกเลิกบัตรโดยสารรายเดือน หวั่นซ้ำเติมค่าครองชีพประชาชน ขณะที่เอกชนยันพฤติกรรรมผู้โดยสารเปลี่ยน ลุยยกเลิก 30 ก.ย.นี้

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ในฐานะเป็นหน่วยงานกำกับดูแลระบบราง อยู่ระหว่างเตรียมทำหนังสือถึงบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อขอให้บริษัทชี้แจงถึงเหตุผลและความจำเป็นในการออกประกาศแจ้งสิ้นสุดโปรโมชั่นเที่ยวเดินทาง 30 วัน หรือบัตรโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสแบบรายเดือน

อย่างไรก็ดี กรมฯ มองว่าการยกเลิกโปรโมชั่นดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนโดยตรง เพราะคนที่เลือกใช้บริการตั๋วรายเดือนส่วนใหญ่ คือคนที่เดินทางบ่อย ซึ่งถือว่าค่าโดยสารบีทีเอสเป็นหนึ่งในรายจ่ายประจำที่ต้องจ่าย หากมีการปรับขึ้นราคาก็อาจกระทบค่าครองชีพ โดยเฉพาะในขณะนี้ที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบความยากลำบากในการเดินทางจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“กรม ต้องการให้บีทีเอสชี้แจงเหตุผลของการยกเลิกโปรโมชั่นตั๋วรายเดือน ว่ายกเลิกเพราะอะไร มีความจำเป็น มากน้อยแค่ไหน และขอให้ชี้แจงรายละเอียดถึงผลกระทบด้านต้นทุนของบริษัทด้วย ว่ากระทบอย่างไร กับข้ออ้างที่ระบุว่าเป็นเพราะความไม่แน่นอนเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้โดยสารไม่สามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้าได้

ทั้งนี้ แม้ ขร.จะไม่มีอำนาจบังคับให้บีทีเอสกลับมาใช้โปรรายเดือนเดิม แต่หากการยกเลิกไม่สมเหตุสมผลกระทบค่าครองชีพส่วนใหญ่ ก็อาจจะขอความร่วมมือให้บีทีเอสขยายโปรรายเดือนออกไปก่อนในช่วงโควิด-19 เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน แต่ในกฎหมายกรมรางฉบับใหม่ที่รอการประกาศบังคับใช้คาดว่าช่วงปลายปีนี้ จะมีการกำหนดหลักเกณฑ์คิดค่าโดยสารไว้ชัดเจน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี เผยว่า บีทีเอสเตรียมยกเลิกโปรโมชั่นบัตรโดยสารรายเดือนในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ขณะเดียวกันยังมีความไม่แน่นอนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ผู้โดยสารใช้งานบัตรโดยสารดังกล่าวได้ไม่คุ้มค่า

“โปรโมชั่นตั๋วรายเดือนบีทีเอสเราใช้มา 15 ปีแล้ว ซึ่งปัจจุบันก็ต้องยอมรับว่าไม่สอดคล้องต่อพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ เพราะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการทำงานเป็นทำงานที่บ้าน work from home การใช้งานบัตรประเภทนี้จึงไม่ตอบโจทย์เหมือนเดิม บีทีเอสเรายืนยันว่าการยกเลิกโปรโมชั่นนี้ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่มาแล้ว

ขณะเดียวกันบีทีเอสไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงราคาค่าโดยสาร โดยมีกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เรียกเก็บในเส้นทางสัมปทาน 23.5 กิโลเมตร จากสถานีหมอชิตไป สถานีอ่อนนุช และจากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติไปสถานีสะพานตากสิน รวมส่วนต่อขยายจากสถานีสะพานตากสิน ถึงสถานีวงเวียนใหญ่ ยังคงอยู่ในอัตรา 16-44 บาท