ผู้ประกอบการหั่นราคาคอนโดใหม่"กทม."ลดลงทุกพื้นที่

ผู้ประกอบการหั่นราคาคอนโดใหม่"กทม."ลดลงทุกพื้นที่

ไนท์แฟรงค์ เผยราคาคอนโดใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯลดลงจากไตรมาสแรก หลังโควิดฉุดดีมานด์คอนโดหดตัว ผู้ประกอบการอสังหาฯอัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย

นายณัฎฐา คหาปนะ รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าสำนักงานไนท์แฟรงค์ ภูเก็ต บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ช่วงไตรมาส3  การเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯยังทรงตัว  เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 4  คาดการณ์ว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิดได้ และไม่เกิน 5,000 ยูนิต เพราะยังมีความอ่อนไหวด้านเศรษฐกิจ รวมถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นกระทบต่อกำลังซื้อของตลาดกลาง-ล่าง รวมถึงเสถียรภาพทางการเมืองที่ยังแก้ไขไม่ได้ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่มองไม่เห็นการเติบโตด้านการลงทุนและเศรษฐกิจอาจต้องยืดระยะเวลาในการฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์

 แนวโน้มการเปิดตัวโครงการในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปีนี้จะเป็นโครงการของผู้ประกอบการรายใหญ่ประมาณ 70% ของทั้งตลาด เนื่องจากมีการซื้อที่ดินสะสมอย่างต่อเนื่องเพื่อรอการพัฒนา อีกทั้งความสามารถในการบริหารต้นทุนยังมีมากกว่าผู้ประกอบการรายย่อยและสามารถพัฒนาที่ดินพร้อมกันได้หลายโครงการ นอกจากนี้หากประเทศได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงและสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ รวมถึงปัจจัยในด้านอื่นที่จะสามารถสนับสนุนโดยเฉพาะมาตรการภาครัฐช่วยกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศอันจะส่งผลดีที่จะทำให้เศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวได้เร็ว

นายณัฎฐา   กล่าวว่า ช่วงไตรมาสที่ 2 ปีนี้จากผลวิจัยของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย พบว่ามีอุปทานคอนโดใหม่จำนวน 2,659 ยูนิต ลดลง 33.8 %เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และลดลง 26.8% จากไตรมาส 1  ส่วนใหญ่ตั้งอยู่บริเวณชานเมืองมากถึง 72%  หรือ 1,915 ยูนิต เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1 ถึง 22% ส่วนที่เหลือตั้งอยู่ในย่านรอบเขตศูนย์กลางธุรกิจ 22% และบริเวณศูนย์กลางธุรกิจหรือCBD ประมาณ 6% เท่านั้น
 

"ส่งผลให้ราคาคอนโดที่เปิดขายใหม่อยู่ในระดับราคาเริ่มต้นต่ำกว่าล้านไปจนถึงล้านต้นๆ หรือ 30,000-80,000 บาทต่อตร.ม.เพิ่มขึ้น ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยจะเน้นพัฒนาคอนโดฯระดับราคา 85,000 บาทต่อตร.ม.ขึ้นไป  ทำให้คอนโดเกรดบีระดับราคาขาย 80,000-149,000 บาทมีสัดส่วนถึง 43%  รองลงมาเป็นคอนโดเกรดซี ราคาต่ำกว่าตร.ม.ละ 80,000บาทหรือประมาณ 35% และคอนโดเกรดเอราคาตั้งแต่ 150,000 บาทต่อตร.ม.ขึ้นไปมีสัดส่วน 22 %ส่วนคอนโดระดับซุปเปอร์ไพร์มไม่มียูนิตขายใหม่"

อ่านข่าว : 'คอนโดไทย’ ตัวกลางทางรอด 'ห้องเช่า' ดิสรัปธุรกิจนายหน้าอสังหา

ผู้ประกอบการหั่นราคาคอนโดใหม่\"กทม.\"ลดลงทุกพื้นที่

สำหรับระดับราคาเสนอขายคอนโดในกรุงเทพฯไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ปรับตัวลดลงในทุกพื้นที่ จากไตรมาสแรก โดยราคาขายคอนโดในบริเวณศูนย์กลางธุรกิจอยู่ที่ 240,609 บาทต่อตร.ม.ปรับตัวลดลง 9.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า หรือลดลง4.2%  เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก 

ส่วนราคาขายคอนโดบริเวณรอบเขตศูนย์กลางธุรกิจอยู่ที่ตร.ม.ละ 116,225 บาท ปรับตัวลดลง 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2563 และลดลง 5.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว เช่นเดียวกับคอนโดย่านชานเมืองกรุงเทพฯราคาขายต่อตร.ม.อยู่ที่ 64,390 บาท ปรับตัวลดลง 19.5% จากช่วงเดียวกันของปี 2563 และลดลง 6.2% จากไตรมาสแรก 


“การแพร่ระบาดของโควิดที่ยังคงรุนแรงและไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เป็นปัจจัยลบที่กดดันการเติบโตของตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ และส่งผลให้ความต้องการซื้อคอนโดลดลงตามไปด้วย ทำให้ยอดขายลดลงทำให้ผู้ประกอบการต้องจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย”