โบรกคัด 21 หุ้นปันผลสูงราคามีอัพไซด์ ลงทุนรับกำไร 2 เด้ง

โบรกคัด 21 หุ้นปันผลสูงราคามีอัพไซด์ ลงทุนรับกำไร 2 เด้ง

3 โบรกฯ "ทิสโก้-เอเซีย พลัส-ทรีนีตี้" สแกนหุ้นปันผลสูง-ราคาหุ้นมีอัพไซด์ไปต่อ แนะลงทุนต้นปีเพื่อรับกำไร 2 เด้งจาก "ดิวิเดนท์ยิลด์-ส่วนต่างราคาหุ้น"

ความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (4-7 ม.ค.2565) ซึ่งเป็นสัปดาห์เปิดทำการแรกของปี พบว่า ดัชนี SET (SET Index) ปรับตัวลง 12.66 จุด หรือ 0.76% ปิดที่ระดับ 1,657.62 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 3.8 แสนล้านบาท

โดยในช่วงครึ่งแรก SET Index ได้แรงหนุนจากกระแสเงินลงทุน (ฟันด์โฟลว์) ของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ช่วงปลายสัปดาห์ถูกกดดันจากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด และสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ

ขณะที่แนวโน้มสัปดาห์หน้า (10-14 ม.ค.) นักวิเคราะห์คาดว่าภาวะตลาดยังมีความผันผวน โดยจะต้องจับตาสถานการณ์ผู้ติดเชื้อภายในประเทศ เบื้องต้นศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อมีความเสี่ยงพุ่งแตะระดับหมื่นรายต่อวัน

ท่ามกลางความไม่แน่นอนและภาวะการลงทุนที่ผันผวน หุ้นปันผลถือเป็นอีกทางเลือกลงทุน โดยเฉพาะบริษัทที่มีประวัติการจ่ายเงินปันผลเป็นประจำ และมีอัตราเงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) ที่สูง อีกทั้งการลงทุนมีโอกาสรับกำไร 2 เด้ง ทั้งจาก Dividend Yield และผลกำไรจากส่วนต่างของราคาหลักทรัพย์ (Capital Gain) จากสถิติที่ราคาหุ้นกลุ่มนี้มักปรับขึ้นได้ดีในช่วงต้นปีก่อนประกาศจ่ายปันผลจริง

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ เปิดเผยว่า จากสถิติในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา (2558-2564) พบว่าดัชนีหุ้นปันผลสูง (SET High Dividend 30 Index - SETHD) มักให้ผลตอบแทนชนะตลาด หรือให้ผลตอบแทนดีกว่า SET Index ราว 70%

อย่างไรก็ดี สำหรับการลงทุนในหุ้นปันผลสูง ฝ่ายวิจัยคัดเลือกหุ้นทั้งในและนอกดัชนี SETHD ซึ่งส่วนใหญ่ให้ Dividend Yield ในระดับสูง รวมถึงเป็นหุ้นที่นักวิเคราะห์แนะนำซื้อ และราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับขึ้น (อัพไซด์) อาทิ บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) คาดปันผลในช่วงที่เหลือ 8 บาทต่อหุ้น ราคาเหมาะสม 204 บาทต่อหุ้น ราคาปัจจุบัน 154.50 บาทต่อหุ้น

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า มองช่วงต้นปี (เดือน 1-4) เป็นโอกาสที่ดีสำหรับการซื้อหุ้นปันผล โดยสถิติที่ผ่านมา 5 ปีย้อนหลัง (ไม่นับ 2563) ดัชนีผลตอบแทนรวม SETHD (SETHD TRI) ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 11.84% เทียบกับ SET ที่ให้ผลตอบแทน 7.58%

สำหรับหุ้นปันผลที่น่าสนใจ และมีอัพไซด์ราคาที่ค่อนข้างสูง อาทิ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) คาด Dividend Yield ปี 2564 ที่ 4.58% ราคาหุ้นปัจจุบันที่ 380 บาทต่อหุ้น มีอัพไซด์ 30% จากราคาเหมาะสม 500 บาทต่อหุ้น

หุ้นปันผล 2564 2565

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า สำหรับการลงทุนในหุ้นปันผลสูง ฝ่ายวิจัยไม่ได้คัดเลือกจาก Dividend Yield เพียงอย่างเดียว แต่คัดเลือกจากสถิติราคาหุ้นในอดีตที่มีโอกาสปรับขึ้นได้ดีในช่วง 4 เดือนแรกด้วย โดยหุ้นที่คัดเลือกมีทั้งในและนอก SETHD อาทิ SCC และ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA)