‘น้ำยางสด’ ทะลุ 65 บาท/กก. เหตุมาเลย์ไร้ผลผลิต

ราคาน้ำยางสดยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ราคา ณ โรงงานล่าสุดวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา อยู่ที่ 65 บาทต่อกิโลกรัม สูงกว่าราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ซึ่งอยู่ที่ 63.99 บาทต่อกิโลกรัม และสูงกว่ายางแผ่นดิบ ซึ่งอยู่ที่ 60.68 บาทต่อกิโลกรัม

นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย ชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา ระบุ ราคาน้ำยางสดล่าสุด ซึ่งราคา ณ โรงงานอยู่ที่กิโลกรัมละ 65 บาท ถือเป็นราคาที่เป็นไปตามคาดการณ์ เพราะความต้องการน้ำยางสดในปีนี้ ค่อนข้างดี โดยมาเลเซียไม่มีน้ำอย่างข้นแล้ว ขณะที่ไทยผลิตได้ 80% ของตลาดโลก ราคาในปัจจุบันจึงไม่เป็นไปตามตลาดแต่เป็นราคาตามฤดูกาล เมื่อผลผลิตมีน้อยจึงมีการแย่งกันซื้อ แต่เชื่อว่าระดับราคาน้ำยางสดใกล้จะชนเพดานแล้ว เพราะราคาสูงกว่ายางแผ่นดิบ และยางแผ่นรมควัน โดยราคาน้ำยางสดปรับขึ้นมาต่อเนื่อง ตั้งแต่ 50 บาทต่อกิโลกรัม จนถึง 65-66 บาทต่อกิโลกรัมในปัจจุบัน

ราคาน้ำยางสดน่าจะดีต่อเนื่องจนถึงเดือนเมษายน และราคาจะกลับมาใกล้เคียงกับยางแผ่นในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ แต่เมื่อเทียบราคาในช่วงเดียวกันของปีก่อน พบว่าราคาปีก่อนจะปรับขึ้นแรงกว่า โดยเฉพาะในช่วงที่ถุงมือยางขาดแคลน แต่ปีนี้โรงงานผลิตถุงมือยางเริ่มชะลอ เพราะผลผลิตเริ่มเข้ามาในตลาดมากขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์