ผ่าแผน ‘เซเว่น อีเลฟเว่น’ ปักหมุด 3 ตลาด ไทย กัมพูชา ลาว

ผ่าแผน ‘เซเว่น อีเลฟเว่น’ ปักหมุด 3 ตลาด ไทย กัมพูชา ลาว

กางแผน 'เซเว่น อีเลฟเว่น' รุกหนักขยายสาขาใหม่ใน กัมพูชา เปิดให้ครบ 100 สาขา ลาว เปิดสาขาแรก ทำเลทองร้านสะดวกซื้อ จากโอกาสตลาด กำลังซื้อที่กำลังเติบโตมหาศาล นักท่องเที่ยวหนุน พร้อมเปิดในไทยต่อเนื่องทั้งปี ให้ได้ 700 สาขา

ในห้วงหลายปีที่ผ่านมาธุรกิจไทยกลุ่มค้าปลีกได้สยายปีกอาณาจักรธุรกิจ ไปในต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาด CLMV จากปัจจัยบวกทั้งการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจ และกำลังซื้อที่กำลังมาแรง รวมถึงมีฐานประชากรกลุ่มวัยหนุ่มสาวจำนวนมาก ที่จะเป็นฐานกำลังซื้อที่แข็งยิ่งขึ้นในระยะยาว ทำให้เห็นการรุกเปิดสาขาใหม่ในต่างประเทศของทุนไทยหลากหลายกลุ่ม

ในกลุ่มของซีพี ที่มีธุรกิจค้าปลีกในมืออย่าง “ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น” โดย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้ปักหมุดแผนขยายสาขาใหม่ไปในทำเลทอง CLMV โดยเลือกที่ประเทศ ลาว และกัมพูชา เป็นสองประเทศที่บริษัทได้รับไลเซนส์ในการขยายสาขาไปในประเทศนี้

ตลาดกัมพูชา บริษัท ซีพี ออลล์ ได้เข้าไปขยายสาขาตั้งแต่เดือน สิงหาคมในปี 2564 ที่ผ่านมา โดยจัดตั้ง บริษัท CP ALL (Cambodia) เริ่มเปิดสาขาแห่งแรกที่พนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา ต่อมา ได้มีการกระจายการเปิดสาขาไปในเมืองต่างๆ ของกัมพูชา โดยในปี 2565 มีสาขาในกัมพูชาแล้วกว่า 40 สาขา ล่าสุดในเดือน เม.ย. 2566 มีสาขาเปิดแล้วรวม 60 สาขา คาดว่าในปี 2566 จะมีสาขากระจายในพื้นที่ต่างๆ รวม 100 สาขา ในจังหวัดต่างๆ

การเลือกไปเปิดประเทศแล้วในกัมพูชา บริษัทได้ให้เหตุผลสำคัญที่ขนาดเศรษฐกิจในประเทศกำลังขยายตัว กำลังซื้อที่เติบโตดี และมีการลงทุนโครงการใหม่ๆ ในประเทศต่อเนื่อง รวมถึงประชาชนในประเทศก็ให้การตอบรับที่ดีจากสินค้าของไทย โดยในสาขาจะมีสินค้าจากไทยเข้าไปวางจำหน่ายจำนวนมาก

หากมาประเมินขนาดเศรษฐกิจของกัมพูชาแม้ว่าขนาดเศรษฐกิจจะเล็กกว่าไทยก็ตาม แต่การเติบโตของ จีดีพีในปี 2566 ที่ธนาคารโลก คาดการณ์ไว้ว่าจะทะยาน 5.2% แม้ว่าจะขยายตัวเท่ากับปีก่อน ซึ่งมากกว่าไทย ที่จีดีพี ขยายตัวประมาณ 3-4% นั่นเอง

จิราพรรณ ทองตัน” หัวหน้านักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้เข้าไปเปิดร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ในกัมพูชา โมเดลหลากหลายรูปแบบ เพื่อทดลองตลาด โดยลูกค้าในกัมพูชาให้การตอบรับที่ดีต่อเนื่อง สามารถสร้างยอดขายบางสาขาได้ผลกำไรจากการลงทุนแล้ว บางสาขามียอดขายมากกว่า 1 แสนบาทต่อสาขา และมีจำนวนลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากกว่า 1,000 คนต่อสาขา

ทำเลในการเปิดสาขา จะมีทั้ง การเปิดในแหล่งชุมชน แหล่งท่องเที่ยว สถานการศึกษา สถานีบริการน้ำมัน โดยในช่วงการจัดซีเกมส์ที่ผ่านมา สาขาที่อยู่ใกล้สนามกีฬาสามารถสร้างการตอบรับที่ดีมาก ทำให้บริษัทจะมุ่งขยายสาขาต่อเนื่อง พร้อมมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจเพิ่มเติม ทั้งการลงทุนศูนย์กระจายสินค้า รองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

นอกจากกัมพูชาแล้ว ตามแผนของบริษัท ซีพี ออลล์ ยังวางยุทธศาสตร์รุกเปิดสาขาใหม่ในประเทศ "ลาว" จำนวน 1 สาขา ในปี 2566 นี้เช่นกัน ทำให้ในปีนี้สามารถปักธงขยายสาขาทั้งในไทย กัมพูชา และลาว ตามแผนที่วางไว้

 

ผ่าแผน ‘เซเว่น อีเลฟเว่น’ ปักหมุด 3 ตลาด ไทย กัมพูชา ลาว ส่วนแผนเปิดสาขาใหม่ใน "ไทย" ช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 ที่ผ่านมาได้เปิดแล้ว 209 สาขา ทำให้ช่วงที่เหลือของปีนี้ จะเปิดเพิ่มอีกประมาณ 491 สาขา จากแผนทั้งหมดที่จะเปิดเพิ่มทั้งปี 700 สาขา ภายใต้งบประมาณลงทุน 11,000-12,000 ล้านบาทในปีนี้ สำหรับการขยายสาขาทั้งหมดทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

เซเว่น อีเลฟเว่น ยังมั่นใจตลาดไทยที่มีช่องว่างขยายสาขาใหม่ในอนาคตได้อีก จากภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสองที่มีโมเมนตัมที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรก รวมถึงมั่นใจจากการที่มีรัฐบาลชุดใหม่จะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงจะทำให้กำลังซื้อของประเทศไทยคึกคักต่อเนื่อง พร้อมกับได้รับแรงหนุนจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดว่าจะแตะระดับ 25 ล้านคนในปีนี้

ผ่าแผน ‘เซเว่น อีเลฟเว่น’ ปักหมุด 3 ตลาด ไทย กัมพูชา ลาว

สัญญาณบวกยังมาจากในช่วงไตรมาสแรก นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยทะลุถึง 7 ล้านคนไปแล้ว ส่วนภาพรวมยอดขายของร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ช่วงไตรมาสแรก ต่อสาขาจะเฉลี่ยอยู่ที่ 78,735 บาทต่อสาขา เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2565 ที่มียอดขายต่อวันแต่ละสาขาอยู่ที่ 76,659 บาทต่อสาขา ส่วนจำวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการต่อสาขาอยู่ที่ 941 คนต่อวัน มากกว่าปีก่อน ที่มียอดลูกค้าต่อสาขาอยู่ที่ 916 คนต่อวัน

การวางยุทธศาสตร์เติบโตครั้งใหม่ของเซเว่น อีเลฟเว่น ในทำเลทองอย่าง กัมพูชา และลาว จะสร้างสร้างโมเดลธุรกิจร้านสะดวกซื้อได้สำเร็จ เหมือนกับในประเทศไทยได้หรือไม่ ! ต้องติดตาม...