เปิดโฉม ‘ไบเทคบุรี’ ปักหมุดเมกะโปรเจกต์แลนด์มาร์กไลฟ์สไตล์แห่งย่านบางนา

เปิดโฉม ‘ไบเทคบุรี’ ปักหมุดเมกะโปรเจกต์แลนด์มาร์กไลฟ์สไตล์แห่งย่านบางนา

ภิรัชบุรี กรุ๊ป ยกระดับย่านบางนา เดินหน้าเมกะโปรเจกต์ 169 ไร่ แปลงโฉมศูนย์นิทรรศการและการประชุม 'ไบเทค บางนา' สู่ 'ไบเทคบุรี' คอมมูนิตี้สเปซที่รวบรวมสถานที่จัดงานนิทรรศการ งานแสดงสินค้า ศูนย์การประชุมนานาชาติ คอนเสิร์ตฮอลล์ ลานกิจกรรม พื้นที่สีเขียว

KEY

POINTS

  • ภิรัชบุรี กรุ๊ป แปลงโฉมศูนย์นิทรรศการและการประชุม 'ไบเทค บางนา' สู่ 'ไบเทคบุรี' แลนด์มาร์กไลฟ์สไตล์ครบวงจรแห่งย่านบางนา บนพื้นที่กว่า 169 ไร่
  • ชี้เทรนด์ตลาดจัดแสดงสินค้า ธุรกิจ MICE ก้าวสู่ยุคเปลี่ยนผ่านจาก B2B สู่ B2C มุ่ง Consumer Show มากขึ้น แนะผู้ประกอบการปรับกลยุทธ์ 
  • 'ไบเทคบุรี' พลิกเกมจากผู้เก็บค่าเช่าพื้นที่จัดงานสู่ผู้ให้บริการพื้นที่ครบวงจร และผู้สร้างคอนเทนต์ของตัวเองในปัจจุบัน พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คนและย่านบางนา

แนวโน้มธุรกิจการจัดแสดงสินค้า รวมถึงกลุ่มธุรกิจไมซ์ (MICE : งานจัดประชุม ท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล สัมมนา และแสดงสินค้า) ในประเทศไทยกำลังเปลี่ยนผ่านจากกลุ่ม B2B หรืองาน Trade Show  งานนิทรรศการเพื่อลูกค้ากลุ่มธุรกิจ ไปเป็นกลุ่ม B2C หรืองาน Consumer Show มากขึ้น

สะท้อนจากการจัดงานสำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปเริ่มใช้พื้นที่จัดแสดงมากขึ้น รวมถึงมีจำนวนครั้งมากขึ้น ไม่ใช่เพียงการแสดงสินค้า แต่การจัดการแสดงต่างๆ ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับ 'ไบเทค' ในฐานะหนึ่งในผู้ให้บริการด้านสถานที่จัดงานขนาดใหญ่ บนถนนเทพรัตน์ (บางนา-ตราด กม.1) เขตบางนา กรุงเทพฯ จึงต้องปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และพร้อมก้าวข้ามสู่ธุรกิจ MICE แบบใหม่! ให้ตอบโจทย์และครอบคลุมดีมานด์ผู้บริโภคขั้นสุดท้ายมากขึ้น

ปิติภัทร บุรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ภิรัชบุรี กรุ๊ป กล่าวว่า จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้ภาพรวมของธุรกิจ MICE เปลี่ยนไป!  ไบเทค บางนา จึงมุ่งก้าวข้ามอุตสาหกรรม MICE สู่สถานที่แห่งไลฟ์สไตล์ครบวงจร

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างแปลงโฉมเมกะโปรเจกต์ศูนย์นิทรรศการและการประชุม 'ไบเทค บางนา' เป็น 'ไบเทคบุรี'  ปักหมุดแลนด์มาร์กไลฟ์สไตล์ครบวงจรแห่งย่านบางนา บนพื้นที่กว่า 169 ไร่ เป็นคอมมูนิตี้สเปซที่รวบรวมสถานที่จัดงานนิทรรศการ และงานแสดงสินค้า ศูนย์การประชุมนานาชาติ คอนเสิร์ตฮอลล์ ลานกิจกรรม รวมถึงพื้นที่สีเขียว 

เปิดโฉม ‘ไบเทคบุรี’ ปักหมุดเมกะโปรเจกต์แลนด์มาร์กไลฟ์สไตล์แห่งย่านบางนา

'ไบเทค บางนา'  ในฐานะผู้ให้บริการพื้นที่จัดแสดงจึงได้เวลาพลิกโฉม ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่! โดยปรับเป้าหมายพื้นที่ จาก Single-use space หรือ โครงการพื้นที่วัตถุประสงค์เดี่ยวสำหรับงานประชุมและการจัดแสดงสินค้าเท่านั้น ให้กลายเป็น มิกซ์ยูสสเปซ (Mixed-use space) หรือโครงการผสมผสาน ที่ให้อำนวยความสะดวกครอบคลุมรูปแบบธุรกิจหลากหลายทั้งการจัดประชุม การท่องเที่ยว การบริการ สถานบันเทิง ตอบโจทย์ทั้งด้านธุรกิจและการพักผ่อน สู่ปัจจุบันที่เป็น Master Planning ขยายวงจากการเป็นผู้ให้บริการพื้นที่ ไปสู่การวางแผนในระดับภาพรวม การเป็นแลนด์มาร์กและสร้างอรรถประโยชน์ที่เอื้อต่อการสร้างชุมชนและเศรษฐกิจของเมือง ครอบคลุมความต้องการหลากหลาย

"ไบเทคบุรี มุ่งสร้างพื้นที่ที่มีความหมาย สร้างความผูกพันระหว่างผู้คนและสถานที่ในทุกวัน ยกระดับย่านบางนาให้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยที่สามารถอยู่ร่วมกันได้กับศูนย์นิทรรศการและการประชุมขนาดใหญ่ คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งโครงการในปี 2567"

เปิดโฉม ‘ไบเทคบุรี’ ปักหมุดเมกะโปรเจกต์แลนด์มาร์กไลฟ์สไตล์แห่งย่านบางนา

 

ปิติภัทร กล่าวต่อว่า ไบเทคบุรี จึงเปลี่ยนหน้าที่ของพื้นที่จากการจัดแสดงสินค้า กว่า 400,000 ตร.ม. ให้รองรับความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น มีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย เพิ่มโอกาสการใช้งานให้กับคนในพื้นที่และชุมชนโดยรอบ ปรับแนวคิดการออกแบบพื้นที่ให้คำนึงถึงชีวิตประจำวันของผู้ใช้งาน (Human-centric)

โดยตั้งเป้าหมายยกระดับพื้นที่ย่านบางนา รองรับทุกความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย ให้ครอบคลุมรัศมีการเดินทาง 45 นาที รวมถึงจัดกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ครอบคลุมไปมากกว่ากลุ่มเดิม

เปิดโฉม ‘ไบเทคบุรี’ ปักหมุดเมกะโปรเจกต์แลนด์มาร์กไลฟ์สไตล์แห่งย่านบางนา

ทั้งนี้ ได้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ที่มองไปถึงผู้คนในพื้นที่และผู้ใช้งานจริงมากขึ้น ได้แก่

1.People and Business

2.Active Lifestyle

3.Family

4.Group of Friends

เพื่อปรับธุรกิจให้มีความเป็นพลวัต (Resilience Business) ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเป็นการเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

'ไบเทคบุรี' มีพื้นที่ต่างๆ ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการทั้งธุรกิจ MICE และลฟ์สไตล์ของคนในพื้นที่บางนา บางส่วนเปิดให้บริการแล้ว และบางส่วนยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง  คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567 นี้ ประกอบไปด้วย

· BITEC EVENT (ไบเทค อีเวนต์) พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการระดับเวิลด์คลาส บนพื้นที่กว่า 41,000 ตร.ม.

· BITEC CONNECT (ไบเทค คอนเน็คท์) สถานที่จัดประชุมที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ ประกอบด้วยห้องประชุมตั้งแต่ 50 ท่าน จนถึง 3,500 ท่าน

· ภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค อาคารสำนักงานสูง 29 ชั้น ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้สร้างสรรค์ออฟฟิศรูปแบบใหม่ๆ ตอบโจทย์คนทำงานสมัยใหม่ พร้อมมอบสมดุลชีวิตด้วยสวนลอยฟ้าพร้อมลู่วิ่งยาว 200 เมตร เพื่อสุขภาวะการทำงานที่ดีของทุกคน

· BEAT Active (บีท แอคทีฟ) Sports Entertainment Parkเปิดประสบการณ์ความสนุกสนานด้วยนวัตกรรมสุดล้ำมาตรฐานระดับโลก ด้วยแนวคิด‘FROM PLAY TO PRO’จุใจกับ 55 กิจกรรมพัฒนาทักษะร่างกายสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ เปิดบริการทุกวัน เวลา 10:00 – 20:00 น.

· BITEC Live (ไบเทค ไลฟ์) พื้นที่สำหรับอีเวนต์ทุกประเภทที่เต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์หลายรูปแบบจากผู้จัดงานมากฝีมือ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นให้ทุกคน (เปิดให้บริการเร็วๆ นี้)

เปิดโฉม ‘ไบเทคบุรี’ ปักหมุดเมกะโปรเจกต์แลนด์มาร์กไลฟ์สไตล์แห่งย่านบางนา

· SAMA Garden (สมา การ์เด้น) สัมผัสประสบการณ์ใหม่แห่งการใช้ชีวิต ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น กับSAMA Gardenพื้นที่สีเขียวกึ่งOutdoorที่พร้อมต้อนรับทุกคนให้มาใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความหมาย แหล่งรวมต้นไม้ สินค้า และบริการ พบกับพันธุ์ไม้หลากหลาย สินค้าตกแต่งสวน และบริการดูแลต้นไม้จากผู้เชี่ยวชาญ พื้นที่แห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่การอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน เติมเต็มความอร่อย กับร้านอาหาร ร้านชาพรีเมี่ยม ภายใต้แนวคิด “กินอยู่รู้ที่มา” พร้อมพื้นที่จัดงานกิจกรรม อีเวนท์บรรยากาศริมน้ำสุดแสนสบาย มาสัมผัสความร่มรื่น ผ่อนคลาย และสร้างสรรค์แรงบันดาลใจไปด้วยกันSAMA Gardenมากกว่าแค่พื้นที่สีเขียว แต่คือจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ที่พร้อมมอบประสบการณ์ เปิดให้บริการเร็วๆ นี้

"ความท้าทายของ MICE ในปัจจุบัน คือการตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค เราไม่สามารถอยู่รอดได้ด้วยบริการพื้นที่จัดแสดงเพียงอย่างเดียว แต่การปรับตัว ขยาย และต่อยอด ให้ธุรกิจสามารถยืดหยุ่นไปกับทุกสถานการณ์และความต้องการของตลาด จะทำให้เราอยู่รอดได้"

ไบเทคบุรี เป็นโปรเจกต์ที่พลิกโฉมไบเทคแบบดั้งเดิม จากผู้เก็บค่าเช่าพื้นที่จัดงาน สู่ผู้ให้บริการพื้นที่ครบวงจร มาจนถึงผู้สร้างคอนเทนต์ของตัวเองในปัจจุบัน

"ความภาคภูมิใจของไบเทคบุรี ไม่ได้เกิดจากการเป็นอันดับหนึ่งหรือการเป็นคนแรก แต่ความภูมิใจของเราคือการได้ยกระดับย่านและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน รวมถึงการปรับตัวให้ธุรกิจและผู้คนที่เกี่ยวข้องได้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืนนั่นเอง" ปิติภัทร กล่าวทิ้งท้าย