Uniqlo เล็งเพิ่มผู้จัดการต่างชาติ 80% เด็กจบใหม่ เงินเดือนเริ่ม 7 หมื่นบาท

Uniqlo เล็งเพิ่มผู้จัดการต่างชาติ 80% เด็กจบใหม่ เงินเดือนเริ่ม 7 หมื่นบาท

“Uniqlo” แบรนด์เสื้อผ้ายักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมสรรหาบุคลากรชาวต่างชาติในระดับบริหารเพิ่มอีก 80% พร้อมจ่ายเงินเดือนเด็กจบใหม่เริ่มต้น 70,000 บาท หวังขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วโลก

ผู้ค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น “Uniqlo” เตรียมเปิดรับบุคลากรชาวต่างชาติจำนวนมากให้เข้ามาร่วมงานในองค์กร ส่วนหนึ่งเพื่อให้เป็นตัวช่วยสำคัญในการขยายธุรกิจออกไปทั่วโลก โดยมีเป้าหมายรับชาวต่างชาติร้อยละ 80 ในตำแหน่งผู้บริหาร และร้อยละ 40 ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารภายใน ระยะเวลาการสรรหาเบื้องต้นจะอยู่ในกรอบปีงบประมาณ 2030

ไม่ใช่แค่นั้น แต่ผลจากการที่ Uniqlo สร้างเม็ดเงินให้กับบริษัทแม่มากกว่าร้อยละ 50 ในเดือน ต.ค. 2024 ที่ผ่านมา ทำให้มีการปรับขึ้นค่าแรงพนักงานในจีนร้อยละ 40 และล่าสุดได้มีการปรับฐานเงินเดือนให้กับนักศึกษาที่จบใหม่ในญี่ปุ่นให้มีเงินเดือนเริ่มต้นที่ 1,900 ดอลลาร์ หรือประมาณ 70,000 บาท

Fast Retailing” ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Uniqlo เป็นบริษัทญี่ปุ่นลำดับแรกๆ ที่กำหนดเป้าหมายที่มีตัวเลขชัดเจนในการจ้างบุคลากรต่างชาติ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัจจุบันบริษัทตั้งอยู่ทั้งในญี่ปุ่นและอเมริกา ทาง Fast Retailing จึงมองว่าผู้จัดการและผู้บริหารชาวต่างชาติจะเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับธุรกิจสู่ความเป็นสากลให้มากขึ้น ตั้งแต่การพัฒนาร้านค้า สร้างความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า ไปจนถึงการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเป็นตัวช่วยในการบริหารงาน

ข้อมูลจาก nikkei asia ระบุว่าบุคลากรต่างชาติของ Fast Retailing คิดเป็นร้อยละ 56 ของผู้จัดการ 2,144 คน และในจำนวนนั้นมีร้อยละ 19 นั่งอยู่ในตำแหน่งผู้บริหาร (จากการสำรวจถึงสิ้นเดือน ส.ค. 2023)

เพื่อการขยายฐานบุคลากรของบริษัทให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคต Fast Retailing จึงร่วมมือกับมหาวิทยาลัยทั่วโลกเพื่อสรรหานักศึกษาจบใหม่ที่มีความสามารถ โดยในขณะนี้จากความร่วมมือของสถาบัน 6 แห่งในอินเดียและเวียดนาม ก็ช่วยให้ได้จ้างพนักงานไปแล้วประมาณ 70 คน ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและผู้สำเร็จการศึกษา MBA

ที่ผ่านมา Uniqlo ให้ความสำคัญในการสร้างบุคลากรที่จะมาเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรเป็นอย่างมาก โดยในปี 2019 ก็ได้เปิดตัวโครงการสำหรับนักศึกษาฝึกงานเพื่อดึงให้นักศึกษาต่างชาติเข้ามาที่ญี่ปุ่น และผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ประมาณ 700 คนจากประมาณ 1,100 คน ก็มีโอกาสที่ได้รับการว่าจ้างในต่างประเทศภายในปีงบประมาณ 2023

เนื่องจากทาง Fast Retailing มองว่าทั้งเด็กจบใหม่และพนักงานในระดับกลางจากต่างประเทศที่ได้เริ่มทำงานในร้านค้าปลีกมีโอกาสก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้จัดการและผู้บริหารทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค แต่ในขณะเดียวกันองค์กรก็จำเป็นจะต้องรักษาบุคลากรชาวต่างชาติที่มีความสามารถเอาไว้ให้ได้เช่นกัน ทำให้ที่ผ่านมามักมีการจัดโครงการใหม่ๆ ขึ้น เพื่อให้พนักงานเหล่านี้สามารถโอนตำแหน่งงานข้ามประเทศและข้ามแผนกได้ เพื่อทำให้พวกเขาได้เปิดรับประสบการณ์ที่หลากหลายชมากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันให้พวกเขากลายเป็นผู้นำในอนาคต

เรายินดีจ่ายเงิน 1 พันล้านเยนต่อปีสำหรับคนที่มีความสามารถ” ทาดาชิ ยาไน (Tadashi Yanai) ประธานและซีอีโอของ Fast Retailing กล่าว เนื่องจากบริษัทกำลังมองหาและพยายามดึงดูดผู้มีความสามารถในสาขาต่างๆ เช่น ไอที การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และอื่นๆ เข้ามาในองค์กรด้วยค่าตอบแทนที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ญี่ปุ่นอยู่ในอันดับที่ 22 จาก 38 ประเทศที่มีเศรษฐกิจชั้นนำ โดยเฉพาะในแง่ของความน่าดึงดูดสำหรับแรงงานที่มีทักษะสูงในการจัดอันดับเมื่อปี 2023 โดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development)

อ้างอิงข้อมูล : nikkei asia