เจาะสมรภูมิค้าปลีกวัสดุก่อสร้างเร่งสยายปีก! ไซส์เล็กมาแรง ลุ้นนโยบายรัฐ

เจาะสมรภูมิค้าปลีกวัสดุก่อสร้างเร่งสยายปีก! ไซส์เล็กมาแรง ลุ้นนโยบายรัฐ

ส่องตลาดค้าปลีกค้าส่งวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้านปี 2567 ทุนค้าปลีกไทยและต่างชาติรายใหญ่ มุ่งขยายเครือข่ายสาขาต่อเนื่อง ท่ามกลางปัจจัยลบที่ต้องติดตามใกล้ชิดทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจและกำลังซื้อ

รวมถึงงบประมาณภาครัฐที่จะมีการเร่งเบิกจ่าย ขณะที่โครงการอสังหาริมทรัพย์จะมีความคึกคักระดับใด

โดยบรรดายักษ์ใหญ่มีแผนรุกเปิดสาขาใหม่ปีนี้ มีทั้ง โฮมโปร จาก บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ของกลุ่ม แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ วางแผนเปิดสาขาใหม่ตลอดปีนี้ 6-7 สาขา เป็น โฮมโปร 3-4 สาขา เมกาโฮม 3 สาขา พร้อมแนวรุกใหม่ “ไฮบริด” รวมทั้งโฮมโปรและเมกาโฮม เพื่อนำเสนอสินค้าให้ตอบโจทย์ครอบคลุมค้าปลีกและค้าส่งมากที่สุด มุ่งทำเลศักยภาพและมีการลงทุนก่อสร้างใหม่ๆ รวมถึงตลาดท่องเที่ยวขยายตัว ส่วนภาพรวมในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา ไม่ได้มีการเปิดสาขาใหม่ แต่เน้นเปิดในครึ่งปีหลัง ทำให้ปัจจุบันโฮมโปรมีสาขารวม 89 สาขา โฮมโปรเอส 5 สาขา เมกาโฮม 27 สาขา และโฮมโปรที่ประเทศมาเลเซียรวม 7 สาขา

ทางด้าน ไทวัสดุ จากบริษัทซีอาร์ซีไทวัสดุจำกัด ค้าปลีกในเครือเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่นพร้อมรุกขยายสาขาใหม่ในปีนี้รวม 9 สาขา และมีแผนรีโนเวทสาขาเดิม 4 สาขา เน้นแนวทางการเปิดสาขาด้วยแนวทาง ป่าล้อมเมือง เพื่อขยายทำเลให้ครอบคลุม จากในปีก่อน มีสาขาเปิดให้บริการรวม 79 สาขา

ส่วนอีกแบรนด์ค้าปลีกตกแต่งบ้านและซ่อมแซมบ้านรายใหญ่จากประเทศมาเลเซีย ที่มีโมเดลเปิดสาขาในไซส์เล็กกับ “มิสเตอร์.ดี.ไอ.วาย.”จาก บริษัท มิสเตอร์ ดี.ไอ.วายมีแผนเปิดสาขาใหม่ รวม195 สาขา เน้นทำเลโรงเรียนและศูนย์การค้าต่างๆ ทำให้ในสิ้นปีนี้มีสาขาเปิดให้บริการรวม 934 สาขา ซึ่งการรุกขยายสาขาใหม่ต่อเนื่อง จากการมองบวกต่อกำลังซื้อในประเทศที่มีแนวโน้มขยายตัว

มารวย ตั้งมิตรประชา กรรมการบริหาร และรองกรรมการผู้จัดการสายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ และการตลาดออนไลน์ บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดวัสดุสินค้าซ่อมแซมและตกแต่งบ้านปีนี้มีทิศทางที่ขยายตัวต่อเนื่อง จากแรงหนุนของนโยบายภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การเร่งที่ผลักดันงบประมาณ ทำให้มีการลงทุนโครงการใหม่ๆ มีผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด

แผนปี 2567 พร้อมรุกเปิดสาขาใหม่ “ดูโฮม ทูโก” โมเดลสาขาขนาดเล็ก จำหน่ายวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ซ่อมแซมและของตกแต่งบ้าน เน้นเปิดตามแหล่งชุมชนและตลาดสดต่างๆ วางแผนเปิดสาขาใหม่รวมประมาณ 8 สาขา

สำหรับ “ดูโฮม” สาขาขนาดใหญ่ อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ ภาวะเศรษฐกิจ ปัจจุบันมีสาขาขนาดใหญ่เปิดให้บริการ 24 สาขา และ ดูโฮม ทูโก มีจำนวน 11 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งปีที่ผ่านมา เปิดสาขาใหญ่รวมประมาณ 3 สาขา ได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เชียงราย และ บางพูน ปทุมธานี

แนวรุกขยายแบรนด์ไปสู่ลูกค้าท่ามกลางที่มีการแข่งขันสูง จึงมุ่งเน้นการนำเสนอบริการด้านช่างให้แก่ลูกค้ากับ “นายช่าง” มุ่งให้บริการรีโนเวทบ้านและคอนโดมิเนียม รวมถึงร้านอาหาร ซึ่งมีทีมวิศวกรและดีไซเนอร์ร่วมให้บริการ ปีนี้จะเพิ่มบริการใหม่กับ เฟอร์นิเจอร์แบบบิวท์อินเพื่อให้บริการครบวงจร ซึ่งกลุ่มลูกค้าให้ความสนใจรีโนเวทบ้านเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากดูโฮมมีจุดแข็งในเรื่องช่างมายาวนาน

อีกแผนจะนำเสนอสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของดูโฮม เน้นราคาคุ้มค่า และสินค้ากลุ่มอีโคโปรดักส์ สอดรับเทรนด์ของตลาด พร้อมใช้ช่องทางออนไลน์นำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ รวมถึงการมุ่งดูแลค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจและติดตั้งโซลาร์เซลล์ เพื่อร่วมต้นทุนและเดินแผนไปสู่ความยั่งยืนให้แก่องค์กร

ประเมินว่าภาพรวมธุรกิจสิ้นปีนี้ จะสร้างผลประกอบการที่ดี โดยปีที่ผ่านมาช่องทางขายที่มีการเติบโตสูงทั้ง ดูโฮม ทูโก สร้างยอดขายเติบโต 30% และผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ เติบโต 50%

จากการขยายสาขาใหม่ของค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้านสะท้อนถึง สาขาขนาดเล็ก ยังเป็นโมเดลที่มาแรง และใช้การลงทุนที่น้อยกว่าสาขาขนาดใหญ่ อีกทั้งสามารถปรับเปลี่ยนแผนสินค้าและบริการต่างๆ ได้รวดเร็ว จึงสร้างโอกาสช่วงชิงกำลังซื้อได้มากขึ้น! มีความเหมาะกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน