ททท. ชู 11 ตลาดดาวฤกษ์-ดาวรุ่ง ดันรายได้ทัวริสต์ระยะไกล 2 แสนล้านครึ่งปีหลัง

ททท. ชู 11 ตลาดดาวฤกษ์-ดาวรุ่ง ดันรายได้ทัวริสต์ระยะไกล 2 แสนล้านครึ่งปีหลัง

‘ททท.’ ดัน 11 ตลาด ‘ดาวฤกษ์-ดาวรุ่ง’ ครึ่งปีหลัง 2567 หนุนปั้นรายได้นักท่องเที่ยวตลาดระยะไกลอีก 2 แสนล้านบาท หวังตอบโจทย์นโยบายรัฐบาล สร้างรายได้รวมการท่องเที่ยวเพิ่มอีก 5 แสนล้านบาท สู่เป้าใหญ่รวม 3.5 ล้านล้านบาทตลอดปีนี้

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดระยะไกลในช่วง 6 เดือนหลังปี 2567 ของ ททท. มีแผนเจาะ 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.ตลาดดาวฤกษ์ ประกอบด้วย รัสเซีย อังกฤษ สหรัฐ เยอรมนี และฝรั่งเศส รวม 5 ตลาดหลักที่มีฐานจำนวนนักท่องเที่ยวมาไทยสูง

และ 2.ตลาดดาวรุ่ง ประกอบด้วย แคนาดา อิตาลี คาซัคสถาน โปแลนด์ เดนมาร์ก และซาอุดีอาระเบีย รวม 6 ตลาด เข้ามาเสริมเพิ่มการเติบโตของรายได้ เพราะเป็นตลาดที่มีสัดส่วนการเติบโตสูงเมื่อเทียบปีต่อปี เป็นประเทศเป้าหมายที่รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนเชิงนโยบาย เช่น มาตรการด้านวีซ่า นอกจากนี้ยังเป็นตลาดที่มีเศรษฐกิจในประเทศดี แม้ยังมีฐานส่งออกนักท่องเที่ยวมาไทยไม่มากนัก ขณะเดียวกันต้องเป็นตลาดที่มีความพร้อมเรื่องเที่ยวบินเชื่อมต่อเข้าไทย

“การทำตลาดระยะไกลในครึ่งปีหลังจะต้องมีทั้งตลาดดาวฤกษ์และดาวรุ่งเข้ามาเสริมเพิ่มรายได้ ด้วยเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างรายได้รวมการท่องเที่ยวไปให้ถึง 3.5 ล้านล้านบาท เท่ากับว่าต้องทำรายได้เพิ่มอีก 5 แสนล้านบาทจากเป้าหมายการทำงานของ ททท. ที่ตั้งเอาไว้ 3 ล้านล้านบาท โดยตลาดระยะไกล (ยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา) จะแบ่งสัดส่วนการทำรายได้เพิ่มอีก 2 แสนล้านบาท ด้วยการเพิ่มจำนวนวันพักของนักท่องเที่ยวให้นานขึ้น”

ทั้งนี้ ททท.ได้รุกขยายความร่วมมือการทำโปรโมชันกับสายการบิน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกลเพิ่มวันพักในไทยมากขึ้น เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น เช่น สายการบินแอร์ แคนาดา (Air Canada) จะออกโปรโมชัน “ลองสเตย์ แอร์แฟร์” (Long Stay Airfare) ยิ่งอยู่เที่ยวไทยนาน ราคาตั๋วยิ่งถูก และสามารถนำบอร์ดดิงพาส (Boarding Pass) ของแอร์ แคนาดา ไปโชว์ที่โรงแรมและร้านอาหารเพื่อรับส่วนลดบริการต่างๆ นอกจากนี้ยังคุยเรื่องการทำโปรโมชันกับโรงแรมต่างๆ ในไทยด้วย เช่น จองโรงแรม 10 คืน พักฟรี 1 คืน หรือจองโรงแรม 5 คืน ฟรีดินเนอร์

“ททท.ได้หารือแนวทางนี้กับพันธมิตรสายการบินและโรงแรมไว้แล้ว ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศขยายระยะเวลาพำนักแก่นักท่องเที่ยวจาก 93 ประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า (วีซ่าฟรี) เที่ยวไทยได้นานขึ้น จากเดิมไม่เกิน 30 วัน เป็นไม่เกิน 60 วัน เริ่มเดือน มิ.ย. 2567 ถือเป็นมาตรการช่วยสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติพำนักในไทยนานขึ้น โดยก่อนที่รัฐบาลจะประกาศขยายระยะเวลาพำนักเป็นสูงสุดไม่เกิน 60 วัน ททท.ได้คุยกับสายการบินแอร์ แคนาดา เรื่องโปรโมชัน Long Stay Airfare ว่าระยะเวลาวันพักในไทยต้องเริ่มต้นที่ 21 วัน จากระยะวันพักนานสุดไม่เกิน 30 วัน เมื่อรัฐบาลประกาศขยายระยะเวลาใหม่ ตั้งใจว่าจะไปหารือกับสายการบินต่างๆ เพื่อหาแนวทางส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวพำนักในไทยนานที่สุดราว 30-45 วัน จากกรอบระยะวันพำนักไม่เกิน 60 วัน”