เจาะยูนีคสไตล์ ‘อินทนิล’ ร้านกาแฟรักษ์โลก ปั้น ดีไซน์-โปรดักต์ ขยายฐาน Gen Z

เจาะยูนีคสไตล์ ‘อินทนิล’ ร้านกาแฟรักษ์โลก ปั้น ดีไซน์-โปรดักต์ ขยายฐาน Gen Z

เปิดสูตรร้านกาแฟรักษ์โลกอินทนิล “เพื่อคุณเพื่อโลก” เคลื่อนกลยุทธ์ ยูนีค ดีไซน์ สินค้า-บริการ หลากหลายฉีกแนวคู่แข่ง สร้างความแตกต่าง ขยายฐาน Gen Z วางสปีดขยายสาขา 200 แห่งต่อปี มั่นใจเทรนด์ลงทุนร้านกาแฟบูมยาว รับแนวโน้มบริโภคพุ่งต่อเนื่อง

“กาแฟ” เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มยอดนิยมของผู้คนทั่วโลก รวมทั้งชาวไทยที่นับวันการบริโภคกาแฟเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นร้านกาแฟเปิดใหม่ตลอดเวลา ในทั่วทุกหัวระแหง ทั้งร้านขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ คาเฟ่ธีมคอนเซปต์ แนวอินดี้ หรือสไตล์คาเฟ่หรู เรียกลูกค้าเข้ามาชิมและชิลล์

โดยยึดพื้นที่ตั้งแต่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา ตลาด ริมถนนหนทางต่างๆ รวมถึงสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) ที่ขาดแม่เหล็กอย่าง “ร้านกาแฟ” ไม่ได้อีกต่อไป!

 

ธุรกิจร้านกาแฟ หรือกิจการคาเฟ่ ครองมูลค่าตลาดมากกว่า 30,000 ล้านบาท น่าจะยังคงดำรงสถานะธุรกิจฮอตฮิต! ไปอีกยาวไกล ด้วยมนต์เสน่ห์ของรสชาติกาแฟ หรือความชื่นชอบที่จะดื่มด่ำบรรยากาศของร้านกาแฟ หรือจะใช้เป็นเธิร์ดเพลส นั่งทำงานเจรจาธุรกิจ จึงเป็น “โอกาส” ให้นักลงทุน ผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจอิสระมองหาการ "ลงทุนร้านกาแฟ" เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการด้วยฟังก์ชั่นหรือบริการต่างๆ ภายใต้การขยายตัวของ “ทำเลใหม่ๆ” เปิดทางสร้างโอกาสธุรกิจ

และหากพูดถึงร้านกาแฟอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ก็ต้องมีชื่อแบรนด์ “อินทนิล” อยู่ในใจของหลายๆ คน ด้วยความเป็นแบรนด์ร้านกาแฟรักษ์โลก โดยหลังจากบุกเบิกขับเคลื่อนธุรกิจมากว่า 18 ปี ปัจจุบันอินทนิล เปิดให้บริการกว่า 1,000 สาขา อยู่ในปั๊มน้ำมันบางจาก 60% นอกปั๊ม 40% เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ใช้ "ระบบแฟรนไชส์" เป็นตัวช่วยสำคัญในการขยายเครือข่ายร้านกาแฟรักษ์โลกนี้  

เจาะยูนีคสไตล์ ‘อินทนิล’ ร้านกาแฟรักษ์โลก ปั้น ดีไซน์-โปรดักต์ ขยายฐาน Gen Z

ยศธร อรัญนารถ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากรีเทล จำกัด บริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก  กล่าวว่า ธุรกิจร้านกาแฟยังมีศักยภาพในการขยายตัวสูง ปัจจุบันบางจากมีสถานีบริการน้ำมันราว 2,200 สาขา มีร้านอินทนิลเพียง 1,000 สาขา ขณะที่พื้นที่นอกสถานีบริการน้ำมันมีโอกาสสำหรับการเติบโตของร้านอินทนิลเช่นกันจากดีมานด์ “คนกินกาแฟเพิ่มขึ้น” ในพื้นที่ต่างๆ  ภายใต้ระบบ “แฟรนไชส์” หัวใจสำคัญติดสปีดให้ร้านอินทนิลเปิดบริการไม่ต่ำกว่า 200 สาขาต่อปี ซึ่งเป็นแผนขยายสาขาต่อเนื่องและ “เหมาะสม” สำหรับการทำแฟรนไชส์!

“เราไม่ได้เดินคนเดียว แต่มีคู่ค้าทั้งในและนอกปั๊ม ซึ่งร้านอินทนิล โฟกัสทำเลที่ดีที่สุด และยูนีค ดีไซน์ (Unique Design) ที่จะมีการพูดคุยกับผู้ประกอบการ หรือนักลงทุนว่าจะสร้างจุดเด่นให้ธุรกิจได้อย่างไร นั่นคือการพัฒนาร่วมกันบนพื้นฐานความเป็นจริงและคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน”

เจาะยูนีคสไตล์ ‘อินทนิล’ ร้านกาแฟรักษ์โลก ปั้น ดีไซน์-โปรดักต์ ขยายฐาน Gen Z

ทั้งนี้ การเริ่มต้นเปิดร้านอินทนิล ใช้เงินลงทุนเริ่มต้น 1 ล้านบาท ขั้นตอนแรกจะผ่านการคัดเลือกทำเล ประเมินศักยภาพอย่างเข้มข้น เพื่อให้มั่นใจว่าร้านที่จะเปิดขึ้นใหม่นั้นจะประสบความสำเร็จ!

การพัฒนาร้านที่เรียกว่า ยูนีค ดีไซน์ ผู้ประกอบการและอินทนิลจะร่วมกันออกแบบทั้งภายใน ภายนอก หรือปรับโฉมใหม่ให้ร้านน่าสนใจและแตกต่าง!  เพื่อให้ได้ร้านอินทนิลที่ดีที่สุดในพื้นที่ย่านนั้นๆ นำสู่การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า ผ่านการบริการที่ดีที่สุด (Service Excellence) 

นั่นหมายถึง การพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะ “บาริสต้า” จะได้รับการฝึกฝนผ่านหลักสูตรที่เข้มข้นก่อนเปิดบริการ ซึ่งมีการจัดทำ Mobile Training to Store สนับสนุนทีมงานฝึกอบรมจากส่วนกลางให้คำปรึกษาด้านมาตรฐาน พัฒนา ฝึกฝนบุคลากรผ่านระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรมของอินทนิล 

สิ่งเหล่านี้ เป็นการสร้างความมั่นใจให้แฟรนไชส์ซี่ในการสร้างโอกาสและต่อยอดธุรกิจจากความได้เปรียบของฐานลูกค้าสมาชิก “บางจากกรีนสไมล์” กว่า 8 ล้านสมาชิก ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของอินทนิลผ่านการทำการตลาดในระบบ CRM โดยสร้างยอดขายมากกว่า 50% ของลูกค้าทั้งหมด 

ยศธร กล่าวต่อว่า อินทนิล ยังมุ่งขยายฐานลูกค้าใหม่กลุ่ม “Gen Z” มีการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อให้ทันต่อยุคสมัยไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Tiktok, X และช่องทาง Line Official Account @inthaninofficial ที่สำคัญการพัฒนาโปรดักต์ เช่น การสร้างเมนู DIY ให้ลูกค้าได้มาลองออกแบบเมนูที่ใช่ในสไตล์ที่ชอบของคุณเอง การเพิ่มสินค้าใหม่รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Seasonal Menu เจาะกลุ่มเป้าหมายกลุ่มคนรักสุขภาพ เช่น เมนูที่มีส่วนผสมแพลนต์เบส 

เจาะยูนีคสไตล์ ‘อินทนิล’ ร้านกาแฟรักษ์โลก ปั้น ดีไซน์-โปรดักต์ ขยายฐาน Gen Z

แม้กระทั่งสินค้ากระแสฟีเวอร์อย่าง Arts Toy ยังเป็นหนึ่งในโปรดักต์ที่ถูกนำมาตกแต่งและจำหน่ายที่ร้านอินทนิล ในปั๊มบางจากสาขาเลียบคลองรังสิต (คลอง 2) สร้างความประทับใจและตื่นเต้นเมื่อเข้ามาที่ร้านอีกด้วย หรืออย่างร้านอินทนิล ในปั๊มบางจากย่านถนนกรุงเทพกรีฑา และร่มเกล้า เสริมเมนูผลไม้ ขนมไทย รองรับความต้องการของลูกค้าในพื้นที่

"ปัจจุบันเป็นยุคของ AI โลกยุคใหม่ เรานำเทคโนโลยี เอไอ มาพัฒนาศักยภาพในทุกขั้นตอน  สร้าง Customer Experience โดยเฉพาะการบริการแบบให้ครบ Steps of Service ซึ่งได้เริ่มทดลองในบางสาขา ด้วยการนำเทคโนโลยีเพิ่มบริการ ที่เรียกว่า QR Smart Order ผ่านบริการ สั่งที่รถรับที่ร้าน, คุณสั่งเราส่ง, สแกนสั่งเสิร์ฟ เพื่อให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ที่ดี สะดวกมากยิ่งขึ้น"

อินทนิล ยังมุ่งตอกย้ำแบรนด์ผู้นำร้านกาแฟเพื่อสิ่งแวดล้อมและร่วมรักษาโลกใบนี้เพื่อทุกคนผ่านสโลแกน “อินทนิลเพื่อคุณเพื่อโลก” คำว่า “เพื่อคุณ” นำโดย 3 เครื่องดื่มหลักที่เป็น “จุดแข็ง” และ “จุดขาย” ของอินทนิล ที่เรียกได้ว่ามีลูกค้าเฉพาะ (เจาะจง) สำหรับ อเมริกาโน่ ด้วยอาราบิก้า 100% โกโก้เย็น ยืนหนึ่งในตำนาน และชาไทยลาเต้เย็น 

คำว่า “เพื่อโลก”  อินทนิลมีการสะท้อนภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำในด้านร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco Coffee Brand) เอกลักษณ์ของแบรนด์ที่โดดเด่นในการสร้างจิตสำนึกที่ดี และร่วมรับผิดชอบโลกใบนี้ไปพร้อมกัน ดังนั้นเครื่องดื่มทุกแก้วจะเสิร์ฟในบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกชีวภาพย่อยสลายตามธรรมชาติได้ 100% ในทุกสาขา ซึ่งเป็นรายแรกของไทย ตั้งแต่ปี 2558 และเป็นแบรนด์ที่ใช้พลาสติกชีวภาพ มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนในขณะนี้

ร้านกาแฟในยุคปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้ว สิ่งที่แปลกใหม่ น่าสนใจ สินค้าที่หลากหลาย กิจกรรมที่ทำให้ลูกค้าสนุกและเกิดความสบายใจเมื่อได้มาใช้บริการในร้านบรรยากาศสบาย ใช้บริการได้แบบมัลติฟังก์ชั่น  ล้วนเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้ลูกค้า...มาร้านกาแฟอินทนิล ได้ทุกวัน นั่นคือเป้าหมายและความท้าทาย!