'ทีแอนด์บี’ ลงทุน เดอะวอยซ์ไทยแลนด์ เฟ้นทาเลนต์ ปั้นทำเงิน ตามรอย ‘ลิซ่า’

'ทีแอนด์บี’ ลงทุน เดอะวอยซ์ไทยแลนด์ เฟ้นทาเลนต์ ปั้นทำเงิน ตามรอย ‘ลิซ่า’

รายการร้องเพลงฟอร์แมทระดับโลก “เดอะ วอยซ์ ไทยแลนด์ 2024” เพิ่งออกอากาศไปหมาดๆ เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา นอกจากจะมีไฮไลต์ใหม่ๆ ทั้งกติกาการแข่งขัน โค้ช ฯ ยังมีผู้ร่วมลงทุนใหม่อย่าง “ที แอนด์ บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย)” ที่ควงบริษัทในเครือมาต่อยอดธุรกิจ

ภาพใหญ่ของ “ที แอนด์ บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย)” เป็นธุรกิจความบันเทิงครบวงจร ที่มีแม่ทัพใหญ่ “ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์" ประธานกรรมการบริหาร และผู้ก่อตั้ง” บริษัทเป็นผู้ขับเคลื่อน ซึ่งอีกบทบาทที่รู้จักกันคือเป็น “เขยเล็ก” ของ “เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์”

ทว่า การทำธุรกิจบันเทิงครบวงจรอย่างเดียวไม่รุ่งโรจน์ และตอบโจทย์ผู้บริโภคโลกอนาคต ทำให้ “ดร.ชวัลวัฒน์” มองการนำเทคโนโลยี และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(เอไอ)มาเสริมแกร่งเป็นภาพ “เอ็นเทค”(EntTech) และไม่มีแค่นั้น เพราะธุรกิจมี 4 แกนสำคัญ หนึ่งในนั้นมีภรรยา “ทิพพาภรณ์ (เจียรวนนท์) อริยวรารมย์” ที่ดูแลอสังหาริทรัพย์และยกระดับเป็น “พร็อพเทค” เชื่อมโยงกับธุรกิจบันเทิงเข้าด้วยกัน

\'ทีแอนด์บี’ ลงทุน เดอะวอยซ์ไทยแลนด์ เฟ้นทาเลนต์ ปั้นทำเงิน ตามรอย ‘ลิซ่า’

เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ - เขยเล็ก ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์

การรุกคืบเป็นผู้ลงทุนใหม่ให้กับรายการ “เดอะ วอยซ์ ไทยแลนด์”(The Voice Thailand 2024) บริษัทมองการต่อยอดหลากมิติ โดยเฉพาะจุดแข็งการทำธุรกิจบันเทิงครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

เริ่มที่ “ต้นน้ำ” มีธุรกิจบริหารจัดการศิลปิน ปั้นคนไทยที่มีความสามารถให้โลดแล่นในวงการบันเทิง ภายใต้ที แอนด์ บี เวิลด์ อาร์ทิสต์, แรบบิท มูน คอร์ปอเรชั่น ส่วน “กลางน้ำ” มีการลุยธุรกิจคอนเทนต์ ผลิตการ์ตูน สร้างภาพยนตร์ และซีรีส์ ส่วน “ปลายน้ำ” คือการทำช่องทาง(Channel) ในการส่งรายการโปรดป้อนคนดู ไม่แค่ประเทศไทย แต่มองไกลถึงระดับโลก และคาดหวังจะดัน “คนไทยเก่ง” หรือทาเลนต์ ตามรอย “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” หรือลิซ่า แบล็กพิงก์ด้วย

ทั้งนี้ ผู้เข้าประกวดร้องเพลงรายการเดอะ วอยซ์ ไทยแลนด์ จะตกรอบ เข้ารอบ หรือคว้าชัยชนะ ล้วนมีโอกาสได้เป็นศิลปินในค่ายเพลงของบริษัท ซึ่งปัจจุบันมี “YouSayWatt” สร้างสรรค์ศิลปินแนวเพลงป๊อป และกำลังปั้นค่ายใหม่ “DekWatt” รองรับแนวเพลงลูกทุ่ง เพื่อชีวิต และลูกกรุง ที่เชื่อว่าจะมาแรง

\'ทีแอนด์บี’ ลงทุน เดอะวอยซ์ไทยแลนด์ เฟ้นทาเลนต์ ปั้นทำเงิน ตามรอย ‘ลิซ่า’

“วิสัยทัศน์ของเราต้องการเผยแผ่ความสุขไปทั่วโลก เราเห็นพลัง ศักยภาพทาเลนต์ของแต่ละคนที่เข้าประกวด และเชื่อว่าผลักดันไปสู่ระดับโลกได้”

นอกจากปั้นศิลปิน จะเห็นการต่อยอดการจัด “คอนเสิร์ต” เพื่อชิงกำลังซื้อคนดูในปี 2568 ด้วย

ส่วนการปูทางคนเก่งหรือทาเลนต์ไทยไปสู่ระดับโลก นอกจากสร้าง Channel ครีเอทคอนเทนต์ดีๆให้คนได้รับชม ยังผนึกพันธมิตรสร้างแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส “Translucia” คาดว่าเสร็จสมบูรณ์ปี 2569 ซึ่งหากมีฐานผู้ชม 10 ล้านราย หรือ 100 ล้ายราย การเปิดรับของคนดูทั้งในและต่างประเทศ

“ลองนึกดูการปั้นศิลปินคนหนึ่งให้โด่งดังคล้ายกับลิซ่า โดยใช้เทคโนโลยี แพลตฟอร์มทำให้โตก้าวกระโดด หากเรายกระดับตรงนี้ได้ ฐานการหารายได้จะมากขึ้นมหาศาล เป็นการแปลงคนที่ทำคอนเทนต์สร้างสรรค์ผลงานดี หรือ Goodness ให้เป็นความมั่งคั่งหรือ Wealth ขณะที่การเปิดค่ายเพลง ผมต้องการให้โอกาสทุกคนที่เป็นไปได้ จากเวทีเดอะ วอยซ์ ไทยแลนด์”

\'ทีแอนด์บี’ ลงทุน เดอะวอยซ์ไทยแลนด์ เฟ้นทาเลนต์ ปั้นทำเงิน ตามรอย ‘ลิซ่า’

ณัฐฏ์ฐพัฒฑุ์ ฉันทะนิธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที แอนด์ บี เวิลด์ อาร์ทิสต์ จำกัด กล่าวว่า การรุกลงทุนรายการเดอะ วอยซ์ ไทยแลนด์ 2024 เพราะตอบโจทย์การทำธุรกิจบันเทิงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นค่ายเพลง การจัดคอนเสิร์ต การสร้างคอนเทนต์ผ่านชาแนลของบริษัท รวมถึงการมีแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สในอนาคตที่จะผลักดันศิลปิน คนมีความสามารถไทยให้ก้าวไปสู่เวทีระดับโลกได้

ขณะที่การปั้นค่ายเพลงใหม่แนวเพลงเพื่อชีวิต ลูกทุ่ง ลูกกรุง เนื่องจากมองว่าเป็นการเสริมทัพให้กับค่ายเพลงป๊อปในปัจจุบันด้วย

“การเข้ามาลงทุนทำรายการร้องเพลงเดอะ วอยซ์ ไทยแลนด์ 2024 เรามองเรื่องราวความสำเร็จของรายการ ซึ่งในมิติการลงทุน ต้องเลือกโปรดักท์ที่แข็งแกร่ง และรายการเดอะ วอยซ์ฯ เรามั่นใจทั้งโปรดักท์ และผู้จัด ทีมงาน”

สำหรับการเข้าลงทุนรายการเพลงเดอะ วอยซ์ ไทยแลนด์ 2024 ใช้งบประมาณเกือบ 60 ล้านบาท รูปแบบการหารายได้ไม่เพียงมีสปอนเซอร์ แต่จะสร้างคอนเทนต์ การจัดคอนเสิร์ต เพื่อทำเงินต่อไปด้วย