‘สรวงศ์’ สั่งสำรวจน้ำท่วมกระทบท่องเที่ยว เร่งออกมาตรการอุ้มผู้ประกอบการ

‘สรวงศ์’ สั่งสำรวจน้ำท่วมกระทบท่องเที่ยว เร่งออกมาตรการอุ้มผู้ประกอบการ

'สรวงศ์' สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจผลกระทบน้ำท่วม เร่งอุ้มผู้ประกอบการ ออกมาตรการเงินกู้ซอฟต์โลน และช่วยเหลือค่าน้ำค่าไฟ คาดอีก 2 สัปดาห์ได้ข้อสรุป พร้อมโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม คาดภายใน 2 สัปดาห์จะสามารถสรุปความเสียหาย และเร่งช่วยเหลือ โดยแบ่งเป็นการสำรวจผลกระทบต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวว่าได้รับความเสียหายอย่างไร และต้องการความช่วยเหลืออย่างไรบ้าง หลังจากนั้นจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป คาดว่า ครม.จะพิจารณาเห็นชอบตามที่เสนอ

สำหรับมาตรการที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้น อาทิ มาตรการด้านภาษี มาตรการช่วยเหลือค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า และมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ ซอฟต์โลน (Soft Loan) ซึ่งต้องเป็นดอกเบี้ยระดับต่ำมากๆ หรือแทบไม่ต้องจ่าย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นภัยพิบัติ รัฐบาลต้องเร่งช่วยเหลือและกอบกู้สถานการณ์ พร้อมรับฟังข้อเสนอของผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้การช่วยเหลือตรงตามความต้องการ และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

“สำหรับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมในแหล่งท่องเที่ยว จะมีการสำรวจว่าความเสียหายอยู่ในระดับใด แบ่งเป็น ระดับ A, B, C เพื่อช่วยเหลือตามความเป็นจริง ตามระดับของความเสียหายจากน้ำท่วม ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้น พบว่าความเสียหายระดับ C แทบไม่มีเลย”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้หารือกับ 14 องค์กรภาคเอกชนท่องเที่ยว โดยได้มีข้อเสนอให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ช่วยโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมหลังสถานการณ์กลับมาปกติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวอย่างคึกคักอีกครั้ง และช่วยผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้