เครื่องซักผ้าแมสติดลบ! ‘ซัมซุง’ ลุยตลาดแพง ชู 'เอไอ' เปิดราคา 108,000 บาท

เครื่องซักผ้าแมสติดลบ! ‘ซัมซุง’ ลุยตลาดแพง ชู 'เอไอ' เปิดราคา 108,000 บาท

"ซัมซุง" ปักธงสร้างแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าเจาะ "พรีเมียม" นำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยี "เอไอ" หวังหนีสงคราม ที่ทำให้ "ยอดขายจำนวนชิ้น" เติบโต แต่มูลค่าลดลง ทำผู้ประกอบการเจ็บตัว เพราะสะเทือนกำไร ล่าสุด ส่งเครื่องซักผ้าใหม่ เปิดราคา 108,000 บาท จับกลุ่มกำลังซื้อสูง 5.6 ล้านราย

การแข่งขันของ “ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า” ยังคงเต็มไปกลิ่นอายของ “สงครามราคา​” ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี แม้ผู้ประกอบการจะพยายามนำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยี มาตอบสนองความต้องการผู้บริโภค และแสวงหาโอกาสการ “สร้างกำไร” ก็ตาม

“ซัมซุง” ยักษ์ใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้า และยังเป็นหนึ่งในบิ๊กเทคโนโลยีของโลก มีสินค้าในพอร์ตโฟลิโอหลากหลาย หากเจาะหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือนหรือ Home Appliances : HA ยังต้องเดินหน้าต่อกรความท้าทายสร้างการเติบโต

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านยังท้าทาย

เริงบุญ คล่องคำนวนการ ผู้อำนวยการธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน บริษัท ไทยซัมซุง อิเล็กทรอนิคส์ จำกัด ฉายภาพว่า ปี 2567 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านค่อนข้างท้าทาย ภาพรวมพอไปได้ ปลายปีมีอานิสงส์จากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ของภาครัฐ ที่แจกจ่ายเงินหมื่นบาทให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ทำให้ “เศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น”

เครื่องซักผ้าแมสติดลบ! ‘ซัมซุง’ ลุยตลาดแพง ชู \'เอไอ\' เปิดราคา 108,000 บาท

“สัญญาณตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย หากผู้บริโภคมีความมั่นใจ ธุรกิจก็จะมีความคล่องตัวหรือ Flexible เพราะตอนนี้ประชาชนได้รับเป็นเงินสดเพื่อนำไปใช้จ่าย ซึ่งเดิมเงื่อนไขสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ไม่อยู่ในกลุ่มได้รับอานิสงส์ และคนมักซื้อสินค้าจำเป็นหรือกลุ่มโภคภัณฑ์(Commodity)ก่อน”

เงินหมื่นบาทของกลุ่มเปราะบาง หากไหลมายังกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า หมวดที่จะได้ประโยชน์คาดว่ามีปะปน ทั้งตู้เย็น เครื่องซักผ้า หากมองถึงปลายปีที่เป็นช่วงเทศกาล รวมถึงคาดหวังจะมีมาตรการปลุกการใช้จ่ายเพิ่มเติมอย่าง ช้อปดีมีคืน เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กอย่าง เครื่องดูดฝุ่น ไมโครเวฟ ที่ซื้อเป็นของขวัญแก่กัน ซื้อกลับบ้านต่างจังหวัด น่าจะได้รับแรงหนุนเช่นกัน

สร้าง ERA ใหม่การซักผ้าให้มีประสิทธิภาพด้วย AI

ตลาดเครื่องซักผ้าเป็นอีกหมากรบ สร้างการเติบโตให้กับยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าของ “ซัมซุง” ซึ่งบริษัทได้เปิดตัว “Bespoke AI Laundry Combo” ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ถูกจัดอยู่ในคลัสเตอร์สำคัญเช่นตลาดออสเตรเลีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย เนื่องจาก “ไทยเป็นตลาดใหญ่”

“ซัมซุง” ยังปักธงให้ “Bespoke AI Laundry Combo” เป็นตัวพลิกโฉมสร้าง “ยุคใหม่”หรือ New ERA ของเครื่องซักผ้าในประเทศไทยจากนี้ไปด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการซักผ้า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ มาทำให้การใช้งานสะดวกสบาย ง่ายมากขึ้น

เครื่องซักผ้าแมสติดลบ! ‘ซัมซุง’ ลุยตลาดแพง ชู \'เอไอ\' เปิดราคา 108,000 บาท

“New ERA ของเครื่องซักผ้าคือประสิทธิภาพจากเทคโนโลยีเอไอ จากเดิมเรื่องกิจวัตรหรือรูทีนของการซักผ้าคือกินเวลา ซึ่งสินค้าใหม่ของบริษัทจะใช้เวลาซักและอบ 98 นาที จากปกติเครื่องซักผ้าทั่วไปใช้เวลาราว 120 นาที ไม่รวมเวลาที่ลืมนำผ้าออกจากเครื่องด้วย”

ไฮไลต์ของเครื่องซักผ้า Bespoke AI Laundry Combo ยังสามารถเชื่อมต่อมือถือเพื่อรับสายโทรศัพท์ได้ด้วย ซึ่งอาจไม่ได้ตอบโจทย์ Pain Point และความต้องการของผู้บริโภค(Comsumer Need) แต่เป็นกิมมิคสร้างสีสันให้ตลาดและผู้บริโภค

“เครื่องซักผ้ารับสายโทรศัพท์เข้าได้ อาจไม่ใช่ Consumer Need 100% แต่อนาคตเครื่องใช้ไฟฟ้าของซัมซุงจะมีเทคโนโลยีเอไอแบบนี้เข้ามาเสริมทัพ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานมากขึ้น”

Bespoke AI Laundry Combo เปิดราคา 108,000 บาท

สำหรับสินค้าใหม่เครื่องซักผ้า Bespoke AI Laundry Combo วางจุดยืนเจาะกลุ่มเป้าหมายเซ็กเมนต์ “พรีเมียม” ที่กำลังซื้อสูง ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ในไทยมีประมาณ 5.6 ล้านราย พฤติกรรมการซื้อสินค้าเลือกแบรนด์ที่ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ตัวเอง ยินดี “จ่ายแพงขึ้น” เพื่อสินค้ารักษ์โลกเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้นวัตกรรม พ่อแม่ที่มีลูกเล็ก และคนที่ใส่ใจเรื่องเสื้อผ้า เนื้อผ้าที่สวมใส่ ดังนั้น สินค้าจึงเปิดราคาที่ 108,000 บาท

เครื่องซักผ้าแมสติดลบ! ‘ซัมซุง’ ลุยตลาดแพง ชู \'เอไอ\' เปิดราคา 108,000 บาท

อีกเหตุผลที่ยากจะปฏิเสธคือ ในภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้ออ่อนแอ “กลุ่มผู้บริโภคมีเงิน กำลังซื้อสูง” ยังคงมีอำนาจจับจ่ายใช้สอยนั่นเอง

“ซัมซุงเป็นเบอร์ 2 ในตลาดเครื่องซักผ้าฝาหน้า การออกสินค้าใหม่เราคาดหวังจะเป็นเบอร์ 1 แต่ต้องดูตลาดตอบรับด้วย ซึ่ง 2 สัปดาห์ที่ทำตลาดเชิงรุก ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี และการเปิดราคาขาย 108,000 บาท เพราะกลุ่มพรีเมียมมีกำลังซื้อ เป็นแรงขับเคลื่อนได้ จึงมุ่งเจาะคนกำลังซื้อสูง”

เครื่องซักผ้าตลาดแมส “ติดลบ” 5 ปีต่อเนื่อง

สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องซักผ้ามีมูลค่า 1.47 หมื่นล้านบาท อัตราการเติบโตอยู่ที่ 4.2% หากแบ่งเซ็กเมนต์ตลาดทั่วไป(Mass)หรือเครื่อง 2 ถังซักและอบ สัดส่วน 30-40% อยู่ในภาวะ “ติดลบ” ต่อเนื่อง 5 ปีแล้ว ส่วนตลาดพรีเมียมสัดส่วน 30% ปีนี้คาดการณ์โต 10.4% เมื่อเจาะลึกเครื่องซักผ้าและอบแห้ง มีการเติบโต 27.9% ส่วนเซ็กเมนต์ระดับกล่างจะเป็นถังใหญ่ขนาดซัก 16-17 กิโลกรัม(กก.)

เครื่องซักผ้าแมสติดลบ! ‘ซัมซุง’ ลุยตลาดแพง ชู \'เอไอ\' เปิดราคา 108,000 บาท ภาพรวมตลาดเครื่องซักผ้าโต 4.2% แต่เซ็กเมนต์แมส "ติดลบ" 5 ปีติดต่อกัน

ปัจจัยที่ทำให้ตลาดเครื่องซักผ้ากลุ่มแมสติดลบ “เริงบุญ” ให้เหตุผลว่า ส่วนหนึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน หันไปใช้สินค้าที่มีนวัตกรรม เทคโนโลยีต่างๆมากขึ้น ขณะที่บรรดาการเกิดขึ้นของร้านซักผ้า ไม่ได้มีผลมากนักเมื่อเทียบ 2 ปีก่อนซึ่ง “บูม” เพราะต้องยอมรับว่าการใช้เครื่องใช้ผ้า 2 ถัง ตอบโจทย์ผู้บริโภคต่างจังหวัด ที่ระบบประปา การจ่ายน้ำต่างๆ ยังไม่เอื้อการใช้งานเครื่องซักผ้าล้ำๆมากนัก

“ตลาดเครื่องซักผ้าแมสติดลบ เพราะผู้บริโภคหันไปใช้สินค้าแพง ยิ่งตอนโควิดอยู่บ้าน ต้องซักผ้าเอง ทำให้มองหาสินค้าเทคโนโลยี ใส่ใจความจุในการซัก จึงเห็นการเทรดอัพซื้อของแพง ตลาดแมสเลยตก อีกด้านซัมซุง ต้องการเปลี่ยนตลาด นำเสนอนวัตกรรม เพื่อไม่เล่นสงครามราคา เพราะไม่ยั่งยืน ได้จำนวนยอดขายเพิ่ม แต่มูลค่าตก ผู้ประกอบการก็เจ็บกันหมด”