เชียงรายวิกฤติ ‘ฝุ่น’ ถล่ม! รัฐปัดประกาศเขตภัยพิบัติ

เชียงรายวิกฤติ ‘ฝุ่น’ ถล่ม! รัฐปัดประกาศเขตภัยพิบัติ

สภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือหลายจังหวัดยังคงอยู่ในขั้นวิกฤติ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย เช้านี้พบว่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศอยู่ที่ระดับ 528 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หลายพื้นที่ยังคงมีหมอกควันหนาแน่น การมองเห็นยังคงต่ำกว่ารัศมี 1 กิโลเมตร

สำหรับเกณฑ์แนะนำคุณภาพอากาศที่ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศล่าสุดคือ ค่าเฉลี่ยรายปีของ PM2.5 ที่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยจะไม่เกิน 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง จะต้องไม่เกิน 15 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

ส่วนตัวเลขผู้ป่วยทางเดินหายใจในจังหวัดเชียงราย ที่เข้ารับการบริการในช่วง 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 19-26 มี.ค.66 มีจำนวนสูงถึง 3,478 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สาย 372 คน

ที่ผ่านประชาชนชาวแม่สาย ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือถึงนายอำเภอแม่สาย เพื่อขอให้แก้ไขปัญหา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ได้เดินทางมาประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ว่าการ อ.แม่สาย เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง และหมอกควัน 

นายพุฒิพงศ์ ระบุ การขอให้จังหวัดประสานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการเผาพื้นที่ทางการเกษตรนั้น คงต้องเสนอไปยังรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ส่วนข้อเสนอให้จังหวัดประกาศเขตภัยพิบัติจากภาวะฝุ่นละอองนั้น จะต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจตามมาหลายด้าน ขณะที่ปัญหามาจากนอกประเทศ ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ จึงต้องแก้ไขปัญหาภายในให้ดีที่สุดก่อน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์