'สุพัฒนพงษ์' สั่ง 'บีโอไอ' เร่งสร้างเชื่อมั่นลงทุนช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

'สุพัฒนพงษ์' สั่ง 'บีโอไอ' เร่งสร้างเชื่อมั่นลงทุนช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

“สุพัฒนพงษ์”เผยสั่งบีโอไอให้ความมั่นใจนักลงทุน ชี้นโยบายส่งเสริมลงทุนไทยต่อเนื่องแม้รัฐบาลเปลี่ยนขั้ว เผยค่ายอีวี และไบโอพลาสติกเตรียมเพิ่มการลงทุนในไทย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของประเทศให้ความมั่นใจกับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศว่านโยบายของไทยในการส่งเสริมการลงทุนไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล

โดยเร็วๆนี้จะมีนักลงทุนจากจีนเข้าจะมาลงทุนเพิ่มเพิ่มเติมในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และไบโอพลาสติก ซึ่งกำลังหารือเรื่องของสิทธิประโยชน์ในขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้จากการประเมินนโยบายเศรษฐกิจในระยะยาวของแต่ละพรรคการเมืองมองว่าทิศทางนโยบายเหมือนกันหมดทั้งเรื่องการส่งออก การส่งเสริมการค้าเสรีโดยการเจรจาเอฟทีเอกับต่างประเทศ หน้าที่ของพรรคการเมืองคือจะทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นในศักยภาพการของไทยที่ยังสามารถรองรับการลงทุนได้อยู่

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากบีโอไอเรื่องการเดินทางไปโรดโชว์ที่เกาหลีใต้ ซึ่งแนวโน้มถือว่าดี โดยนักลงทุนในเกาหลีใต้สนใจเรื่องอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมอีวี แต่มีเงื่อนไขบางประการที่ต้องการให้เราส่งเสริมมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะต้องส่งต่อให้รัฐบาลใหม่ไปดำเนินการต่อ ซึ่งเป็นการดำเนินนโยบายต่อเนื่องได้จากรัฐบาลปัจจุบัน

“คาดว่าการจัดตั้งรัฐบาลคงใช้เวลาอีกไม่นาน หน้าที่ที่ดีที่สุดตอนนนี้คือต้องสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุน ในช่วงการเปลี่ยนถ่ายรัฐบาลระหว่างที่จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามา นโยบายของทุกพรรคพอมากางดูแล้วแต่ส่วนใหญ่ไม่มีความแตกต่างในเรื่องทิศทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เป็นแนวโน้มการเติบโตในอนาคต

ส่วนการพัฒนาคนเป็นหน้าที่ที่ต้องทำเพิ่ม เพื่อเป็นที่พอใจของนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในไทย” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว