'ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย' กทพ.เล็งพีพีพี ลุยตอบโจทย์ 'สังคม-เศรษฐกิจ'

'ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย' กทพ.เล็งพีพีพี ลุยตอบโจทย์ 'สังคม-เศรษฐกิจ'

การทางฯ เปิด 7 แนวเส้นทาง “โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย” เล็งพีพีพีดึงเอกชนร่วมลงทุน คาดศึกษาแล้วเสร็จ มี.ค.2568 พร้อมชงรัฐบาลลุยก่อสร้างเปิดบริการ 2575 มั่นใจหนุนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นประธานเปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) งานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย พร้อมระบุว่า ขณะนี้ กทพ.ได้เริ่มต้นศึกษาโครงการดังกล่าว โดยเปรียบเทียบจุดเริ่มต้นของโครงการบริเวณ 2 จุด ในอำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี และอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช และสิ้นสุดโครงการที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

อย่างไรก็ดี จากการศึกษาเบื้องต้นได้แนวเส้นทางที่มีความเหมาะสมรวม 7 เส้นทาง ซึ่งต้องทำการศึกษาเปรียบเทียบความคุ้มค่าทางการลงทุน ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ โดยเบื้องต้น กทพ.ยังศึกษาพบว่าแนวเส้นทางที่มีระยะสั้น และคาดว่าจะคุ้มค่าในการลงทุนอยู่บริเวณอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช จึงจำเป็นต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพิ่มเติม

“เหตุผลความจำเป็นของโครงการ คือ "เกาะสมุย"เป็นเมืองที่มีศักยภาพในการพัฒนาและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ แต่ในปัจจุบันการเดินทางมายังเกาะสมุยสามารถเดินทางได้เพียง 2 รูปแบบ คือ ทางอากาศและทางน้ำ ซึ่งมีข้อจำกัดด้านปริมาณและจำนวนเที่ยวในการให้บริการ ส่งผลกระทบต่อความสะดวกสบายในการเดินทาง และกระทบต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยว ดังนั้นหากพัฒนาทางพิเศษสายนี้จะช่วยสนับสนุนทั้งการเดินทางและการท่องเที่ยว”

\'ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย\' กทพ.เล็งพีพีพี ลุยตอบโจทย์ \'สังคม-เศรษฐกิจ\'

  • คัดแนวเส้นทางไม่กระทบสิ่งแวดล้อม

สำหรับแผนดำเนินงานในขณะนี้ กทพ.คาดการณ์ว่าจะใช้เวลาในการศึกษาโครงการ คัดเลือกแนวเส้นทาง ผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมแล้วเสร็จในเดือน มี.ค.2568 โดยระหว่างนั้นจะจัดทำงานศึกษาและวิเคราะห์โครงการร่วมลงทุนในลักษณะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) ระหว่างเดือน มิ.ย.2567 - มี.ค.2568 รวมทั้งจะจัดทำกรอบสาระสำคัญของเอกสารเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน (RFP) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.2568

ทั้งนี้ กทพ.ประเมินว่าเมื่อศึกษาโครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุยแล้วเสร็จ จะเร่งรัดเสนอรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อเสนอคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบหลังจากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติดำเนินโครงการ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มงานก่อสร้างโครงการนี้ได้ในปี 2571 ใช้เวลาก่อสร้างราว 4 ปีแล้วเสร็จ เปิดให้บริการในปี 2575

\'ทางด่วนเชื่อมเกาะสมุย\' กทพ.เล็งพีพีพี ลุยตอบโจทย์ \'สังคม-เศรษฐกิจ\'

สำหรับ ผลการศึกษาแนวเส้นทางในเบื้องต้น มีแนวเส้นทางเลือกที่มีความเป็นไปได้เชื่อมต่อจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด จำนวน 7 แนวทางเลือก ได้แก่

  • แนวทางเลือกที่ 1 แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม.30+700 ของทางหลวงหมายเลข 4142 ในพื้นที่ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตัดผ่านพื้นที่ภูเขาบางส่วนและมีจุดสิ้นสุดอยู่บริเวณ กม.5+650 ของทางหลวงหมายเลข 4170 ในพื้นที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 28.62 กิโลเมตร
  • แนวทางเลือกที่ 2 แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม.30+700 ของทางหลวงหมายเลข 4142 ในพื้นที่ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซ้อนทับกับถนนท้องถิ่นในความดูแลของเทศบาลนครเกาะสมุย และมีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่บริเวณ กม.6+100 ของทางหลวงหมายเลข 4170 (แยกพังกา) ในพื้นที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 29.03 กิโลเมตร
  • แนวทางเลือกที่ 3 แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม.30+700 ของทางหลวงหมายเลข 4142 ในพื้นที่ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี แล้วมุ่งตรงเข้าเชื่อมเกาะสมุยบริเวณพื้นที่โล่งสวนมะพร้าวช่วงท้ายของอ่าวหินลาด และมีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่บริเวณ กม.9+000 ของทางหลวงหมายเลข 4170 ในพื้นที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 29.92 กิโลเมตร
  • แนวทางเลือกที่ 4 แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม.4+900 ของทางหลวงชนบทหมายเลข นศ.4044 ในพื้นที่ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ตัดผ่านพื้นที่ภูเขาบางส่วนและมีจุดสิ้นสุดอยู่บริเวณ กม.5+650 ของทางหลวงหมายเลข 4170 ในพื้นที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 24.38 กิโลเมตร
  • แนวทางเลือกที่ 5 แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม.4+900 ของทางหลวงชนบทหมายเลข นศ.4044 ในพื้นที่ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วมุ่งตรงเข้าเชื่อมเกาะสมุยบริเวณถนนท่าเรือไปเกาะแตน มีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่บริเวณ กม.6+100 ของทางหลวงหมายเลข 4170 (แยกพังกา) ในพื้นที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 24.24 กิโลเมตร
  • แนวทางเลือกที่ 6 แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม.4+900 ของทางหลวงชนบทหมายเลข นศ.4044 ในพื้นที่ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วมุ่งตรงเข้าเชื่อมเกาะสมุยบริเวณพื้นที่โล่งสวนมะพร้าวช่วงท้ายของอ่าวหินลาด และมีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่บริเวณ กม.9+000 ของทางหลวงหมายเลข 4170 ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 24.76 กิโลเมตร
  • แนวทางเลือกที่ 7 แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม.9+400 ของทางหลวงชนบทหมายเลข นศ.4044 ในพื้นที่ตำบลท้องเนียน อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนมุ่งตรงเข้าเชื่อมเกาะสมุยบริเวณพื้นที่โล่งสวนมะพร้าวช่วงท้ายของอ่าวหินลาด และมีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่บริเวณ กม.9+000 ของทางหลวงหมายเลข 4170 ในพื้นที่ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 22.72 กิโลเมตร