‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ ทำได้? ‘สำนักงบฯ’ พร้อมถกรัฐบาลใหม่จัดสรรงบประมาณ

‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ ทำได้?  ‘สำนักงบฯ’ พร้อมถกรัฐบาลใหม่จัดสรรงบประมาณ

สำนักงบประมาณขอหารือรัฐบาลใหม่การใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ มองนโยบายแจกเงินดิจิทัลสามารถทำได้ โดยอาจปรับลดงบประมาณจากส่วนอื่นๆ แล้วใช้เครื่องมือทางการเงินอื่นๆ ซึ่งอาจต้องหารือกับกระทรวงการคลัง แนะเพิ่มกรอบงบประมาณปี 67 อีก 5 หมื่นล้านบาทเป็น 3.4 ล้านล้าน

นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยถึงนโยบายการแจก “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ของรัฐบาลใหม่ ซึ่งจะใช้วงเงินมากถึง 5.6 แสนล้านบาท ว่า เมื่อรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินแล้ว สำนักงบประมาณ จะรายงานสถานะงบประมาณประเทศให้กับรัฐบาลรับทราบ โดยนโยบายเรื่องเงินดิจิทัล ซึ่งช่องทางการทำนโยบายนี้ต้องดูว่ามีแนวทางอย่างไร เช่นอาจปรับลดงบประมาณบางส่วนที่สามารถปรับลดได้ หรือใช้กลไกอื่นๆของกระทรวงการคลังที่มีอยู่ เบื้องต้นมองว่า สำนักงบฯ เพียงหน่วยงานเดียวคงทำไม่ได้

 

‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ ทำได้?  ‘สำนักงบฯ’ พร้อมถกรัฐบาลใหม่จัดสรรงบประมาณ

“ตอนนี้คงต้องรอรัฐบาลใหม่มาจัดการว่าจะทำยังไง โดย สำนักงบประมาณ ต้องทำตามนโยบายให้ได้ดีที่สุด โดยเมื่อได้รัฐบาลใหม่เข้ามาทำงานแล้ว จะรายงานข้อมูลต่อรัฐบาลว่าในส่วนของงบประมาณมีอยู่ขนาดไหน รัฐบาลต้องคุยทุกหน่วยงานว่าทำได้ขนาดไหน แต่คิดว่ายังไงก็ต้องทำสนองนโยบายที่รัฐบาลกำหนดมาให้ได้ดีที่สุด” นายเฉลิมพล กล่าว

สำหรับการจัดเตรียมงบประมาณ ปี 2567 นั้น สำนักงบประมาณ คงต้องหารือกับรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงการปรับปรุงงบประมาณรายจ่ายปี 2567 ใหม่ โดยอาจปรับลดลงประมาณบางส่วนที่ไม่มีความจำเป้นเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาลง เพื่อมีเงินส่วนหนึ่งไปขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวได้ 

ขณะเดียวกันก็คงต้องรอแนวนโยบายด้วยว่า จะต้องเพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณอีกหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะตัดสินใจอย่างไร รวมทั้งต้องดูประมาณการการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2567 ด้วยว่า เป็นอย่างไร แต่อย่างน้อยก็อยากขอเพิ่มงบประมาณไม่น้อยกว่า 5 หมื่นล้านบาท จาก 3.35 ล้านล้านบาท เป็น 3.4 ล้านล้านบาท เพื่อรองรับการดำเนินนโยบาย 

ส่วนหนึ่งอาจจะต้องเพิ่มวงเงินงบประมาณในภาพรวมอีกได้หรือไม่ แต่จะได้แค่ไหนก็ต้องคุยกัน โดยอาจไม่กู้มากก็ได้ ต้องดูว่าการจัดเก็บรายได้ว่าเป็นอย่างไรก่อน

ถ้าเกินเป้าหมายก็อาจกู้น้อยลง และอาจมีเครื่องมืออื่นที่รัฐบาลต้องคุยกับกระทรวงการคลังว่าจะทำยังไง ซึ่งสำนักงบฯ อยากขอเพิ่มไม่น้อยกว่า 5 หมื่นล้านบาท น่าจะเพียงพอ แต่ถ้ามากแค่ไหนก็อยู่ที่กระทรวงการคลัง ซึ่งจะไปตอบแทนไม่ได้