ไทยถกเกาหลี 'เพิ่มสิทธิการบิน' แก้ปมมาตรฐานปลอดภัยปี 67

ไทยถกเกาหลี 'เพิ่มสิทธิการบิน' แก้ปมมาตรฐานปลอดภัยปี 67

กพท.เล็งเจรจา “เกาหลี” เพิ่มสิทธิการบิน หลังคืบหน้าปลดล็อกมาตรฐานความปลอดภัย FAA จ่อแล้วเสร็จ คาดปรับขึ้นระดับ 1 ภายในปี 2567 พร้อมอนุญาตให้สายการบินของประเทศไทยทำบินเข้าสหรัฐฯ

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องด้านการบินตามมาตรฐานองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) โดยระบุว่า ขณะนี้ กพท.อยู่ระหว่างแก้ไขปัญหาด้านการบินตามข้อแนะนำของ FAA ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ประเด็นสำคัญที่ยังอยู่ระหว่างเร่งแก้ไขเหลือเพียง 2 เรื่อง คือ

1. จำนวนผู้ตรวจสอบด้านการบิน (Inspector) ยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะผู้ตรวจสอบความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Inspector) ผู้ตรวจสอบหน่วยซ่อม (Repair Station Inspector) และผู้ตรวจสอบวิศวกรรมอากาศยาน (Aircraft Engineering Inspector) ยังขาดอยู่ประมาณ 10 คน จากทั้งหมด 50 คน

และ 2.การออกใบรับรองให้ศูนย์ซ่อมอากาศยานในต่างประเทศ ที่สายการบินสัญชาติไทยนำเครื่องบินไปซ่อม ประมาณ 200 กว่าแห่งทั่วโลก ซึ่ง กพท. ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจศูนย์ซ่อมเหล่านี้ ขณะนี้สามารถออกไปรับรองให้ศูนย์ซ่อมฯ ได้กว่า 100 แห่ง

อย่างไรก็ดี เนื่องจากขณะนี้การแก้ไขข้อบกพร่องตามมาตรฐาน FAA ใกล้แล้วเสร็จ โดยประเด็นที่มีสาระสำคัญด้านความปลอดภัยดำเนินการแก้ไขแล้ว กพท.จึงใช้โอกาสนี้ในการรายงานความคืบหน้าไปยังสำนักงานการบินพลเรือนเกาหลี เพื่อพิจารณาการแก้ไขปัญหาด้านการบิน และเจรจาเพิ่มสิทธิการบินระหว่างไทย – เกาหลีใต้ เนื่องจากความต้องการเดินทางของทั้งสองประเทศมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

“เกาหลีใต้ใช้เกณฑ์มาตรฐานด้านการบินอ้างอิงจาก FAA ดังนั้นเมื่อเราถูกปรับลดระดับ category 2 ทำให้เกาหลีไม่อนุญาตปรับเพิ่มความถี่เที่ยวบิน ซึ่งขณะนี้ กพท.ได้แก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ใกล้แล้วเสร็จ จึงได้มีการอัพเดตข้อมูลให้ทางเกาหลีใต้ทราบ และตั้งคณะทำงานสองฝ่ายเพื่อพิจารณาปรับเพิ่มสิทธิด้านการบินร่วมกัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า”

โดยเบื้องต้นจากการตั้งผู้ประสานงานของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อเจรจาหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกัน ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นมีแนวโน้มที่ดีว่าอาจจะไม่ต้องรอผลการตรวจ FAA โดยทางเกาหลีใต้จะเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยเอง ซึ่ง กพท. พร้อมให้เข้ามาตรวจสอบได้ทุกเมื่อ แต่ยังคงต้องรอการเจรจารายละเอียดให้ได้ข้อสรุปก่อน

นายสุทธพงษ์ กล่าวด้วยว่า การยื่นปรับระดับมาตรฐานด้านการบิน FAA จากปัจจุบันที่ไทยถูกลดระดับ category 2 (ต่ำกว่ามาตรฐาน) คือ สายการบินที่จดทะเบียนโดย กพท.ไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินหรือเพิ่มจุดบินใหม่ในสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ รวมถึงเกาหลีใต้ที่ใช้มาตรฐานนี้ได้ จะกลับมาเป็นระดับ category1 (อยู่ในมาตรฐาน) ซึ่งเป็นระดับปกติตามเดิมนั้น กทพ.คาดการณ์ว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปลายปี 2567 ซึ่งจะส่งผลให้สายการบินของไทยกลับมาทำการบินในจุดบินต่างๆ ของสหรัฐอเมริกาตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีสายการบินของไทยขอเปิดทำการบินไปยังสหรัฐ แต่ในส่วนของเกาหลีใต้ มีหลายสายการบินของไทยที่ต้องการเพิ่มความถี่เที่ยวบิน และเปิดเส้นทางไปยังจุดบินใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาสายการบินของเกาหลีใต้สามารถขอเพิ่มความถี่เที่ยวบินเข้าไทยได้ปกติ ดังนั้นจึงต้องเร่งหารือปัญหานี้กับทางเกาหลีใต้ให้ได้ข้อสรุป

สำหรับการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องตามที่ FAA ตรวจพบ กพท.ได้ดำเนินการแก้ไข อาทิ ส่วนของผู้ออกใบรับรองให้แก่นักบิน ที่มีไม่ตรงตามแบบ ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการแก้ไขเร่งฝึกอบรมผู้ออกใบรับรองในแบบเครื่องบินที่ขาดไปได้เรียบร้อย รวมทั้ง กพท.ได้ตรวจสอบมาตรฐานของอากาศยานที่จดทะเบียนในไทยตามมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญของการสร้างมาตรฐานด้านการบิน