'ดีอี' เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน อุตฯดิจิทัลคอนเทนต์ไทย สู่เวทีโลก
กระทรวงดีอีหารือ 4 สมาคม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ก้าวสู่เวทีโลก
เมื่อเร็วๆ นี้ ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นประธานการหารือแนวทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (เกม อีสปอร์ต แอนิเมชัน คาแรคเตอร์) ร่วมกับผู้บริหารภาคเอกชน ประกอบด้วย เนนิน อนันต์บัญชาชัย นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA),สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF), สุมิตร สีมากุล นายกสมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) และ นพ ธรรมวานิช นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) โดยมีทีมผู้บริหาร depa ร่วมหารือในครั้งนี้ด้วย
ประเสริฐ กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงดีอี เล็งเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นเกม อีสปอร์ต แอนิเมชัน และคาแรคเตอร์ ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมใหม่ของประเทศและมีอัตราการเติบโตที่สูงมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย โดยการสอดแทรกประเพณีและวัฒนธรรมไทยเข้าไปในทุกกลุ่ม พร้อมมองว่า ประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอต่อการเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลคอนเทนต์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ทั้งนี้ กระทรวงดีอี รับทุกข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกสมาคมในการหารือร่วมกันในครั้งนี้ เพื่อนำมาดำเนินการขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับกำลังคนและบุคลากรดิจิทัลของประเทศ การเพิ่มมูลค่าจากการส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ที่เป็นลิขสิทธิ์ของคนไทย (Intellectual Property: IP) และมีศักยภาพในการทำตลาด การส่งเสริมระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการขยายตลาดสู่ต่างประเทศ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก เพื่อสร้างเม็ดเงินจากการส่งออก และมาตรการส่งเสริมสนับสนุนที่จูงใจ อาทิ การมอบสิทธิประโยชน์ทางภาษี การจับคู่ธุรกิจกับผู้ให้บริการหรือผู้จัดจำหน่ายระดับโลก เป็นต้น
กระทรวงดีอี ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลผ่านเครื่องยนต์ใหม่ของประเทศไทย (The Growth Engine of Thailand) ซึ่งถือเป็นแผนการดำเนินงานสำคัญที่มุ่งเน้นเป้าหมายด้านการเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศ (Thailand Competitiveness) การสร้างความมั่นคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Safety & Security) และการเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ของประเทศด้านดิจิทัล (Human Capital)
สำหรับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ทั้งเกม อีสปอร์ต แอนิเมชัน และคาแรคเตอร์ ที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันนั้นถือเป็นหนึ่งในแนวทางสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันไทยไปเวทีโลกจากเศรษฐกิจดิจิทัล โดยมุ่งเน้นการสร้างประเทศไทยเป็นโลกใหม่ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ (New World of Digital Content) สอดรับกับเครื่องยนต์ที่ 1 การเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศ ตามแผนงาน The Growth Engine of Thailand ของกระทรวงดีอี