'บีทีเอส' แตกไลน์ธุรกิจใหม่ 'รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto'

'บีทีเอส' แตกไลน์ธุรกิจใหม่ 'รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto'

“บีทีเอส” เปิดตัวธุรกิจใหม่ “รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto” เจาะตลาดวินรถจักรยานยนต์ตามเส้นทางรถไฟฟ้า หวังผลักดันผู้โดยสารใช้บริการขนส่งสาธารณะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร และผู้อำนวยการใหญ่สายธุรกิจ MOVE บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการเปิดตัว “รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto บริษัท สมาร์ท อีวี ไบค์ จำกัด” โดยระบุว่า โครงการนี้เกิดจากแนวคิดความร่วมมือของบีทีเอส กรุ๊ปฯ และบริษัท วินโนหนี้ จำกัด บริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก ผู้นำด้านพลังงานแห่งอนาคต ที่ต้องการสร้างบริการขนส่งสาธารณะระบบรอง (Feeder) ที่มีความสะดวก ปลอดภัย และยกระดับรายได้ให้กับผู้เช่า หรือกลุ่มวินรถจักรยานยนต์ รวมทั้งเป็นการเพิ่มความสะดวกในการเดินทางให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า

โดยการขยายธุรกิจใหม่ครั้งนี้ สอดคล้องไปกับหนึ่งในนโยบายสำคัญของบีทีเอส กรุ๊ปฯ คือการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้มีความสะดวก ปลอดภัย และไร้รอยต่อ แต่มากกว่านั้น ยังคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรทั่วโลก ร่วมกันขับเคลื่อน และให้ความสำคัญอย่างมาก

\'บีทีเอส\' แตกไลน์ธุรกิจใหม่ \'รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto\'

อย่างไรก็ดี การพัฒนาขนส่งระบบรองด้วยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto ให้บริการตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส ถือเป็นรากฐานสำคัญให้กับกลุ่มวินรถจักรยานยนต์กว่า 200 แห่งตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ให้มีรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากต้นทุนพลังงานไฟฟ้าที่ยังถูกกว่าน้ำมัน และบริการของแบรนด์ Pinto ที่มอบให้กับกลุ่มวินจักรยานยนต์ โดยการให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าราคาต่ำ และดอกเบี้ยต่ำ รวมทั้งบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่สะดวก และทั่วถึง

นอกจากนี้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto ยังสามารถลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 80% และลดการสร้างฝุ่น PM 2.5 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งบีทีเอส กรุ๊ปฯ จะไม่หยุดพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ตอบโจทย์ต่อการใช้ชีวิตของประชาชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อขยายขอบเขตสังคมไร้มลพิษ ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

\'บีทีเอส\' แตกไลน์ธุรกิจใหม่ \'รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto\'

ด้านนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การร่วมทุนระหว่างบีทีเอส กรุ๊ปฯ และวินโนหนี้ สตาร์ทอัพภายในกลุ่มบริษัทบางจากในการร่วมเริ่มต้นธุรกิจให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Pinto กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้โดยสารบีทีเอสมีประสบการณ์ การเดินทางแบบ First Mile to Last Mile ด้วยพลังงานสะอาด

ซึ่งผู้โดยสารสามารถเดินทางออกจากบ้าน จนถึงกลับเข้าบ้านด้วยการบริการขนส่งสาธารณะที่ใช้ไฟฟ้าตลอดเส้นทาง โดยวินโนหนี้ มุ่งมั่นเป็นผู้นำการให้บริการแพลตฟอร์มการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ Battery as a Service (BaaS) สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานจากกว่า 1,000  ราย และสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ 120 แห่ง ณ สิ้นปี 2566 เป็นผู้ใช้งาน 60,000 ราย และสถานี 3,000 แห่งในปี 2573

“การร่วมทุนในบริษัท สมาร์ท อีวี ไบค์ในวันนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจของวินโนหนี้ที่จะเดินหน้าส่งเสริมการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ สนับสนุนการยกระดับคุณภาพชีวิตและสังคม รวมถึงรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มของประเทศ และของโลก ผ่านประสบการณ์การขับขี่ที่ดีต่อเราและต่อโลก”