'คลัง' จ่อขยับกรอบงบฯ 68 รับดิจิทัลวอลเล็ต คงเป้าแจก 50 ล้านคน

'คลัง' จ่อขยับกรอบงบฯ 68 รับดิจิทัลวอลเล็ต คงเป้าแจก 50 ล้านคน

"จุลพันธ์" แง้มปรับกรอบงบประมาณปี 2568 เดินหน้าโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต ได้ข้อสรุป 10 เม.ย. นี้ ยันไม่เอื้อแค่ร้านค้ารายใหญ่ คงเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจ แจก 50 ล้านคน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังในฐานะเลขาฯ ได้รับเรื่องมาดำเนินการเสนอแนวทางการบริหารจัดการงบประมาณของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งอยากให้รอฟังข้อสรุปที่ชัดเจนในวันที่ 10 เม.ย.นี้ เบื้องต้นพอจะเห็นแนวทางแล้วว่าอาจจะมีการปรับเปลี่ยนจาก การออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้โครงการสามารถเดินหน้าต่อไปได้ 

ทั้งนี้ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตอาจมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดบางส่วนเพื่อเป็นกลไกให้โครงการสามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่วัตถุประสงค์หลักของโครงการยังคงเดิม คือเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวและเติบโตได้เต็มศักยภาพ 

ส่วนรายละเอียดของผู้มีสิทธิได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้นยังคงเดิม รวมผู้มีสิทธิรับเงิน 50 ล้านคน ส่วนกรณีเงื่อไขผู้มีเงินฝากมากกว่า 500,000 บาท ยังไม่มีข้อเสนอให้ปรับจากคณะทำงาน

นายจุลพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมล่าสุดได้มีการเสนอให้ศึกษาเพิ่มเติมเรื่องคำจำกัดความของ "ร้านค้าขนาดเล็ก" เพื่อสร้างกลไกให้การหมุนเงินรอบแรกไปที่กลุ่มนี้ก่อน ตอบปัญหาที่ว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการเอื้อร้านค้ารายใหญ่

โดยเน้นย้ำว่าภายในไตรมาส 3 จะเปิดให้ร้านค้าเข้ามาลงทะเบียน และเริ่มใช้เงินดิจิทัลได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ 

นอกจากนี้จะยังมีใช้งานผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง และจะมีการพิจารณาเปิดให้ธนาคารพาณิชย์ลงทะเบียนเข้าร่วมเพื่อสร้างเครือข่ายการใช้จ่าย เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึง  โดยมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และบอร์ดรัฐบาลดิจิทัล เพื่อศึกษาแนวทางดังกล่าว