'รัฐบาล' ผวาตะวันออกกลางระอุ สั่งรับมือราคา 'น้ำมัน-ก๊าซ' พุ่ง

'รัฐบาล' ผวาตะวันออกกลางระอุ สั่งรับมือราคา 'น้ำมัน-ก๊าซ' พุ่ง

“เศรษฐา” สั่งรายงานตรง ติดตามผลกระทบอิหร่านโจมตีอิสราเอล “พลังงาน” เตรียมแผนรับมือราคาน้ำมันพุ่ง ส.อ.ท.คาดราคาน้ำมันสูงขึ้นหลังสงกรานต์ แนะรัฐบาลรับมือ 3 แนวทาง บริหารความเสี่ยงของการนำเข้าพลังงาน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด ภายหลังสถานการณ์ระหว่างอิหร่านและอิสราเอลตรึงเครียดขึ้น 

รวมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้านต่างประเทศ ความมั่นคง และเศรษฐกิจรายงานตรงทันทีหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงรุนแรงขึ้น และมีแนวโน้วจะกระทบไทย ซึ่งจะได้มีมาตรการรับมือและช่วยเหลือทันทีหากจำเป็น

นอกจากนี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้สั่งการกระทรวงพลังงานให้ติดตามสถานการณ์สงครามอิหร่าน-อิสราเอลอย่างใกล้ชิด และสั่งการให้นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน และทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงาน

รายงานข่าวจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่าสถานการณ์ระหว่างอิหร่านและอิสราเอลที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าจะบานปลายเป็นความรุนแรง เพราะการทำสงครามระหว่างประเทศมีการประเมินล่วงหน้าถึงผลกระทบรอบด้านโอกาสที่สงครามจะขยายวงไปเป็นสงครามระดับภูมิภาคมีโอกาสเกิดขึ้นน้อย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้สะท้อนความไม่แน่นอนของปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้นได้ตลอดโดยปัจจัยความขัดแย้งเรื่องภูมิรัฐศาสตร์เป็นหนึ่งในประเด็นการบริหารเศรษฐกิจในปี 2567 ที่ สศช.รายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐบาลรับทราบว่าต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา สศช.ได้มีการจัดทำผลการประเมินสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางจากกรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสเมื่อปลายปี 2566 ในประเด็นผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน ซึ่งจะส่งผลกระทบทางอ้อมต่อเศรษฐกิจไทยผ่านราคาน้ำมันและ LPG

ทั้งนี้ ประเด็นราคาน้ำมันในกรณีความขัดแย้งลุกลามหรือยืดเยื้อ อาจจะทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันในไทยโดยเฉพาะราคาดีเซลยังคงถูกตรึงราคาไว้จากการสนับสนุนของกองทุนน้ำมันบางส่วน แต่ต้องดูว่าจะตรึงราคาต่อไปได้หรือไม่หากราคาปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ความสามารถในการพยุงราคาน้ำมันในประเทศก็มีแนวโน้มลดลง ซึ่งจะกระทบการขนส่งและภาคการผลิต

ส่วน ราคา LPG หากสถานการณ์ขยายขอบเขตออกไป ราคา LPG อาจจะมีแนวโน้มกลับมาสูงขึ้นในระยะถัดไป ซึ่งฐานะของกองทุนน้ำมันที่นำมาอุดหนุนราคา LPG ยังคงขาดทุนอยู่อย่างต่อเนื่อง อาจจะส่งผลให้การผยุงราคา LPG มีข้อจ่ากัดในการดำเนินการมากขึ้น ซึ่งการเพิ่มขึ้นของราคา LPG จะส่งผลต่อภาคการขนส่งและภาคครัวเรือนเป็นสำคัญ

ส.อ.ท.คาดราคาน้ำมันสูงขึ้น

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในสมการที่ทุกคนคาดการณ์อยู่แล้วว่าภายหลังที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เป็นชนวนเหตุสำคัญที่อิหร่านจะต้องเอาคืน ดังนั้น จะต้องดูปฏิกิริยาการตอบกลับ ซึ่งเหตุการณ์ต่อจากนี้ จะต้องดูว่าอิสราเอลพร้อมสหรัฐและพันธมิตรจะโต้ตอบกลับอย่างไร

ทั้งนี้ ผลกระทบเบื้องต้นในระยะสั้นจะกระทบแน่นอนเพราะทำให้ผู้คนตกใจ ทางจิตวิทยาคาดว่าหลังจากเทศกาลสงกรานต์มานี้ราคาน้ำมันตลาดโลกจะต้องขยับเพิ่มขึ้น แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรไปเกี่ยวข้องกับบ่อน้ำมันเลยก็ตาม เพราะหลายคนคาดการณ์ว่าอิสราเอลอาจจะตอบโต้รุนแรง ซึ่งทางอิหร่านเองก็ได้ขู่ไว้ว่าหากตอบโต้รุนแรงจะยกระดับการโจมตีที่เข้มข้นไปอีก

“ล่าสุดมีการขู่อาจจะใช้อาวุธ 7,000 ลูกถล่มไอรอนโดมที่เชื่อกันว่าการป้องกันไอรอนโดม ซึ่งที่ผ่านมาได้ผ่านการทดสอบในอดีตยังมีจุดอ่อนอยู่หากโดนระดมยิงมากก็ไม่รู้จะเป็นอย่างไร เพราะช่วงที่ผ่านมามีข่าวการโจมตีขณะนี้มีกองกำลังเฮซบอลเลาะห์ที่อยู่ในเลบานอนได้เริ่มสะสมขีปนาวุธระดับแสนลูกพร้อมที่จะถล่มอิสราเอล ดังนั้น จะต้องดูว่าอิสราเอลจะยกกระดับการตอบโต้รุนแรงขนาดไหน” 

ทั้งนี้ หากสงครามบานปลาย อิหร่านได้ประกาศแล้วว่าจะมีการตอบโต้ เช่น การปิดช่องแคบฮอร์มุซ ถือเป็นช่องทางขนส่งน้ำมันกว่าครึ่งของโลกก็จะเป็นวิกฤติที่ใหญ่แน่นอน เพราะหากมองช่วงที่ผ่านมาของการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าชาติตะวันตกในทะเลแดงแค่นั้นก็กระทบเศรษฐกิจแล้ว ทั้งค่าระวางเรือ และเรื่องของซัพพลายเชนต่าง ๆ สะดุด ดังนั้น สิ่งที่จะเห็นผลกระทบรุนแรงคือราคาน้ำมันดิบทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จนถึง 150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แน่นอน

แนะรัฐบาลรับมือ 3 แนวทาง

ดังนั้น รัฐบาลจะต้องเตรียมพร้อม ประกอบด้วย 

1.) การเตรียมแผนบริหารความเสี่ยงของการนำเข้าพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมัน 

2.) ภาคท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวได้ดี เพราะการปิดน่านฟ้าหลายประเทศ อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นหรือไม่ ซึ่งประเทศไทยตอนนี้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวที่เห็นชัดที่สุดคือนักท่องเที่ยวอย่างช่วงสงกรานต์มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยจำนวนมาก ยังหวังว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ยกเว้นสงครามจะรุนแรงมากก็อาจทำให้คนรู้สึกไม่ปลอดภัย เราจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง และอาจจะหาตลาดใหม่ที่ไม่ได้รับผลกระทบมาทดแทน

3.) ไทยยังมีโอกาสเช่น สินค้าทางด้านอาหาร แต่ต้องดูว่าผลกระทบท่องเที่ยวแถบอาหรับหรือยุโรปที่จะต้องผ่านอาหรับจะมาไม่สะดวก ส่วนนักท่องเที่ยวเอเซียคงไม่เกี่ยวข้อง

“ทั้งอิสราเอลและอิหร่านถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย ดังนั้น สงครามในภูมิภาคเหล่านี้ ไม่ใช่ว่าเราดีใจแต่ในเชิงบวกสินค้าด้านอาหารอาจทำให้เรามีโอกาสมากขึ้น ในทุกวิกฤติผลกระทบคือ ราคาพลังงาน รัฐและเอกชนต้องหารือกันเพื่อเตรียมแผนรองรับร่วมกันกรณีที่สถานการณ์บานปลาย” นายเกรียงไกร กล่าว