กนอ. ดันแคมเปญ ‘NOWThailand’ สู่ทางด่วนเร่งรัดการลงทุนในไทย แข่งเพื่อนบ้าน

กนอ. ดันแคมเปญ ‘NOWThailand’  สู่ทางด่วนเร่งรัดการลงทุนในไทย แข่งเพื่อนบ้าน

‘ยุทธศักดิ์’ ประธานบอร์ด กนอ. เผยแคมเปญใหม่ ‘NOWThailand’ สู่เป้าหมาย ‘ทางด่วน’ เร่งรัดการลงทุนในไทย ให้หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจโตต่ำ ย้ำภารกิจแก้ปัญหาการลงทุนอยู่ในระดับต่ำ ปัจจุบันอยู่ที่ 22-23% ต่อจีดีพี ขณะที่เพื่อนบ้าน ‘เวียดนาม’ มาแรง เพิ่มเป็น 30% ต่อจีดีพีแล้ว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญความท้าทายเพื่อให้หลุดพ้นจากสภาวะการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการลงทุนที่อยู่ในระดับต่ำมาเป็นเวลานาน โดยนับตั้งแต่วิกฤติต้มยำกุ้ง (ปี 2540-2541) สัดส่วนการลงทุนรวมภาครัฐและเอกชนต่ำกว่า 25% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) มายาวนานถึง 25 ปี ปัจจุบันการลงทุนไทยอยู่ที่ 22-23% ต่อจีดีพี ต่ำกว่าในอดีต ซึ่งช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งอยู่ที่ 35-46% ต่อจีดีพี และต่ำกว่าการลงทุนของเวียดนามที่เพิ่มมาอยู่ที่ 30% ต่อจีดีพี

ดังนั้น หลายฝ่ายจึงเห็นพ้องต้องกันว่า การสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจไทยระยะยาวจึงเป็นเรื่องของการแก้ปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะปัญหาการลงทุนอยู่ระดับต่ำและต่ำกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยจำเป็นต้องมองระยะยาวที่สานต่อการลงทุนอย่างจริงจัง และต้องเร่งรัดการลงทุนในประเทศให้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง

คณะกรรมการ กนอ. จึงได้มอบนโยบาย “ฟื้นการลงทุน” โดย กนอ. ต้องทำการตลาดเชิงรุกร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพิ่มบทบาทการเป็นผู้เร่งรัดการลงทุน (Investment Enhancer) สร้างการรับรู้และสร้างการยอมรับให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการลงทุนในระดับโลก รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดแบบมุ่งเป้า

โดยกำหนดเป้าหมายการลงทุนเชิงยุทธศาสตร์ที่ต้องการเร่งรัดในเกิดการลงทุนในประเทศไทยในระยะเวลา 1-3 ปี ได้แก่

1. Global Supply Chain การลงทุนที่มีศักยภาพเข้าไปมีบทบาทในกระบวนการผลิตและขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เป็นห่วงโซ่อุปทานระดับโลก

2. Competitiveness การลงทุนที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เน้นอุตสาหกรรมเป้าหมายซึ่งจะเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engine of Growth)

3. Sustainability การลงทุนที่มีแบบแผนการผลิตที่ให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการที่คำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ในการทำการตลาดเชิงรุก กนอ. จึงได้กำหนดแคมเปญการสื่อสารใหม่ (New Communication Campaign) เตรียมเปิดตัวโลโก้ “เร่งรัดการลงทุน” ภายใต้แนวคิด “NOWThailand” โอกาสทองของการลงทุน ไม่มีเวลาใดที่ดีไปกว่านี้แล้วที่จะลงทุนในประเทศไทย

NOWThailand จะเป็นภาพการสื่อสารหลัก (Key Visual) ในทำการตลาดและเร่งรัดการลงทุนของ กนอ. ซึ่งสะท้อนความมุ่งมั่นของ กนอ. ที่จะเชื่อมต่อจุด (Connect the Dots) เพิ่มพลังบวกเพื่อการลงทุน เชื่อมโลก เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างความยั่งยืน (Global, Competitiveness and Sustainability)

การเปิดตัวโลโก้ “เร่งรัดการลงทุน” ภายใต้แนวคิด NOWThailand หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการทรานส์ฟอร์มแบรนด์ของประเทศไทยเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยจะปรับเปลี่ยนแนวทางการสื่อสารสาธารณะ จากบทบาทของ กนอ. ในการส่งเสริมและควบคุมนิคมอุตสาหกรรมของเอกชนหรือหน่วยงานของรัฐไปเน้นเป็น Investment Connect” เชื่อมต่อทุกเรื่องของการลงทุน เปิดพื้นที่ศักยภาพรองรับการลงทุน ทำการตลาดและประชาสัมพันธ์ในระดับสากลเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางของการลงทุนโลกและช่วยเร่งรัดการลงทุนของประเทศในอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาล

นอกจากนี้ กนอ. พร้อมสร้างความมั่นใจในการตัดสินใจเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมในโอกาสแรกอย่างรวดเร็วสู่เป้าหมาย “ทางด่วน” ของการลงทุนในประเทศไทย นอกเหนือจากการพิจารณาเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ใกล้เคียงกับภูมิภาคเพื่อดึงดูดให้นักลงทุนตัดสินใจเข้ามาลงทุนไทยมากขึ้น และการเสนอแก้ไขเรื่องกฎหมายซับซ้อนและอุปสรรคต่างๆ ในการเข้ามาทำธุรกิจในไทยที่ต้องเอื้อและง่ายมากขึ้น ด้วยการบริการอย่างมืออาชีพของ กนอ. ที่มุ่งสนับสนุนนักลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมให้สามารถดำเนินธุรกิจในไทยได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ประกอบด้วย

1. Standardized and Integrated Infrastructures พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวกให้มีความพร้อม มีมาตรฐาน และเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ รวมถึงพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศและเชื่อมโยงฐานข้อมูลของภาครัฐและผู้ประกอบการให้เกิดเป็นข้อมูลกลาง เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนส่งเสริมการลงทุนและยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ

2. Urban-industrial Synergies สนับสนุนให้ประชาชนและชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพื้นที่ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดหรือกำหนดแนวทางปฏิบัติร่วมกันในการแก้ไขปัญหาด้านการพัฒนาเมือง ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม

3. Sustainability & Innovation Focused การบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพและยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาเพิ่มประสิทธิภาพการบูรณาการมาตรการพลังงานและความยั่งยืน

4. Spatial Planning and Zoning ให้ความสำคัญกับการวางแผนและออกแบบการใช้พื้นที่อย่างมีคุณค่าและมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดสำหรับผู้ประกอบการและนักลงทุน

และ 5. Service Excellence บริการที่เป็นเลิศพร้อมในการให้บริการ ณ จุดเดียว (One-stop Services) ด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส สนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปัจจัยการผลิตทั้งแรงงาน ทุน และเทคโนโลยี

กนอ. จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นกลไกภาครัฐในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมของประเทศด้วยการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ช่วยเพิ่มมูลค่าการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมและรองรับการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมให้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่อสนับสนุนความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนควบคู่กับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งหวังให้เกิดการกระจายความเจริญทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไปสู่ทุกภูมิภาคของประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืน

“การตัดสินใจเลือกลงทุนในพื้นที่ที่มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น นิคมอุตสาหกรรม จะมีส่วนอย่างสำคัญยิ่งในการเร่งรัดการลงทุน กระตุ้นให้เม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศเร็วขึ้น สู่เป้าหมาย “ทางด่วน” ของการลงทุนในประเทศไทย ช่วยให้การลงทุนในประเทศให้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง”

กนอ. พร้อมทำงานเป็นทีมร่วมกับภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน ฟื้นและสานต่อการลงทุนอย่างจริงจัง เดินหน้าสร้างการเปลี่ยนแปลง พาไทยให้พ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง เพราะไทยไม่ได้มีแค่ภาคท่องเที่ยว แต่เป็นประเทศน่าลงทุน ไม่มีเวลาใดที่ดีไปกว่านี้แล้วที่จะลงทุนในประเทศไทย