‘ททท.‘ บูมแหล่งท่องเที่ยว ’4บุรี‘ สร้างเม็ดเงินเที่ยวภาคกลาง 4.64 แสนล้าน

‘ททท.‘ บูมแหล่งท่องเที่ยว ’4บุรี‘ สร้างเม็ดเงินเที่ยวภาคกลาง 4.64 แสนล้าน

"ททท." ดันเมืองท่องเที่ยวศักยภาพ โปรโมท "4 บุรี" สุพรรณ เมืองกาญ ราชบุรี และ เพชรบุรี ดันกลุ่มจังหวัดภาคกลางสู่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม สร้างรายได้เพิ่ม โดยการเพิ่มกิจกรรมการท่องเที่ยว กิจกรรมการท่องเที่ยวในภาคและข้ามภาค ตั้งเป้ารายได้ 4.6 แสนล้านบาท

KEY

POINTS

 

  • ททท.วางกลยุทธ์เพิ่มกิจกรรมในการท่องเที่ยวหลายพื้นที่ กระตุ้นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในกลุ่มจังหวัด และท่องเที่ยวข้ามภาคเพื่อให้เกิดรายได้จากกิจกรรมการท่องเที่ยวมากขึ้น
  • ททท. เดินหน้าโปรโมทการท่องเที่ยว "4 บุรี" ดึงดูดนักท่องเที่ยว ได้แก่ สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี 4 ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยนำเสนออัตลักษณ์โดดเด่น และกิจกรรมท่องเที่ยวแต่ละพื้นที่
  • ททท. ตั้งเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคกลาง 103 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 464,613 ล้านบาท โดยใน 4 เดือนแรกทำรายได้ได้แล้ว  1.61 แสนล้านบาท

ระหว่างวันที่ 10 ถึง วันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ลงพื้นที่ 4 จังหวัดติดต่อกันแบบที่เรียกว่า “ทัวร์นกขมิ้น” ได้แก่ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และเพชรบุรี รัฐบาลเรียกกิจกรรมในการลงพื้นที่ว่า "ทัวร์ 4 บุรี"

ซึ่งนายกรัฐมนตรีและคณะได้มีการติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วน 11 ข้อ เช่น การแก้ปัญหาน้ำแล้ง การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อสร้างรายได้มากขึ้น รวมทั้งได้รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากประชาชน และภาคเอกชนในพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ในส่วนของการส่งเสริมการท่องเที่ยวใน 4 จังหวัดที่นายกรัฐมนตรีและคณะได้ลงพื้นที่นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศตามนโยบายของรัฐบาล ผลักดันการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคกลางสู่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม นำร่องพื้นที่เพชรบุรี – ประจวบคีรีขันธ์ เมืองท่องเที่ยวศักยภาพของภูมิภาคภาคกลาง พร้อมทั้งเตรียมวางแผนโปรโมทการท่องเที่ยวเมือง 4 บุรี ได้แก่ สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และ เพชรบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในพื้นที่ใกล้เคียงไปจนถึงการท่องเที่ยวข้ามภูมิภาค

ททท. มุ่งส่งเสริมการตลาดในกลุ่มจังหวัดภาคกลางเพื่อกระตุ้นความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวและเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว โดยผลักดันเมืองท่องเที่ยวศักยภาพยอดนิยมอย่างจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริม “เมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว” โดยนำเสนอจุดแข็งในพื้นที่สู่จุดขายตามกลยุทธ์ “Must Do in Thailand” ในจังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ Must Eat อาหารไทย - มุ่งผลักดันใช้ Gastronomy City เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารเป็นจุดเด่นในการผลักดันการท่องเที่ยวต่อไป 

 

นำเสนอเมืองเพชรบุรีในแนวคิด “เมือง 3 รส” ชูวัตถุดิบ 3 อย่างในท้องถิ่น รสเค็ม จากเกลือสมุทร ในพื้นที่อำเภอบ้านแหลม รสหวาน จากตาลโตนด แหล่งปลูกตาลอำเภอบ้านลาด ต่อยอดสู่เส้นทางท่องเที่ยวผ่านเมนูอาหารถิ่นในจังหวัดเพชรบุรี อาทิ แกงหัวตาล ขนมตาล และรสเปรี้ยว ของมะนาวแป้นคุณภาพ จากอำเภอท่ายาง รังสรรค์เป็นเมนูเครื่องดื่ม “Lime Palm Soda”

Must See โชว์ไทย - ยกระดับงานเทศกาลพระนครคีรีงานประจำปีในพื้นที่ในรูปแบบ Light & Sound ก้าวสู่ระดับสากล  Must Seek วัฒนธรรมไทย - จับกลุ่มนักท่องเที่ยวสายศรัทธาด้วยแนวคิด “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” นำเสนอแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดเพชรบุรี องค์พญานาคขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ต้นแบบจากภาคอีสานออกแบบโดยศิลปินแห่งชาติ ซึ่งมีไฮไลต์ 9 โค้งแห่งความเป็นสิริมงคล ณ วัดถ้ำแจง อ.ชะอำ พร้อมเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวข้างเคียงให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางท่องเที่ยว

‘ททท.‘ บูมแหล่งท่องเที่ยว ’4บุรี‘ สร้างเม็ดเงินเที่ยวภาคกลาง 4.64 แสนล้าน

 

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยสนับสนุนโอกาสทางการตลาดและการท่องเที่ยวเชื่อมโยงข้ามภูมิภาค ด้วยมีท่าอากาศยานหัวหิน ซึ่งครอบคลุมทั้งเขตพื้นที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ปัจจุบันรองรับเที่ยวบินภายในประเทศ ของสายการบิน Air Asia เส้นทางหัวหิน - เชียงใหม่ ซึ่งได้มีการเพิ่มเที่ยวบินให้มีเที่ยวบินทุกวันไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว โดย ททท. สำนักงานเพชรบุรี และ ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย “Amazing Cha-Am – Hua Hin Consumer Fair” นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวชั้นนำกว่า 20 ราย ในพื้นที่ชะอำและหัวหิน เดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวเหนือให้มาท่องเที่ยวทะเลชะอำ - หัวหิน

‘ททท.‘ บูมแหล่งท่องเที่ยว ’4บุรี‘ สร้างเม็ดเงินเที่ยวภาคกลาง 4.64 แสนล้าน

เล็งดึงเที่ยวบินมาหัวหินมากขึ้น

 ทั้งนี้ ในอนาคตมีการวางแผนเพิ่มเส้นทางการบินโดยอยู่ในขั้นตอนของการเจราจากับสายการบิน เพื่อนำร่องให้บริการเส้นทางหาดใหญ่ - หัวหิน ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคภาคใต้และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียอีกด้วย  

ในส่วนของการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในกลุ่มจังหวัด ททท. เตรียมวางแผนโปรโมทการท่องเที่ยวเมือง 4 บุรี (จังหวัดสุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และ เพชรบุรี) นำอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของแต่ละจังหวัดมาพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าและกิจกรรมทางการท่องเที่ยว

 1.จังหวัดสุพรรณบุรี เมืองแห่งดนตรี วัดไทยที่มีชื่อเสียง สาลี่สุพรรณขนมยอดนิยม

 

2.จังหวัดกาญจนบุรี ยกระดับการแสดง แสง เสียง สะพานข้ามแม่น้ำแคว ททท.จะผลักดันให้เป็น World Event เริ่ม พ.ย.ปีนี้ได้ทันทีเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยมากขึ้น

 

3.จังหวัดราชบุรี นำเสนอเมืองแห่งศิลปะ งานอาร์ต และวิถีชีวิต

 

และ4.จังหวัดเพชรบุรี สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอาหารในฐานะเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารที่ได้รับการประกาศจาก UNESCO  โดย ททท. พร้อมเดินหน้าส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวพร้อมบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อผลักดันกลุ่มจังหวัดภาคกลางสู่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม

‘ททท.‘ บูมแหล่งท่องเที่ยว ’4บุรี‘ สร้างเม็ดเงินเที่ยวภาคกลาง 4.64 แสนล้าน

ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวภาคกลาง 4.64 แสนล้าน 

ทั้งนี้ ในปี 2567 ททท. ตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังกลุ่มจังหวัดภูมิภาคภาคกลางไว้ที่ 103.07 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 464,613 ล้านบาท

ซึ่งในเดือนมกราคม - เมษายน 2567 ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังกลุ่มจังหวัดภูมิภาคภาคกลาง 36.96 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวแล้ว 161,781 ล้านบาท