เปิดเวทียกระดับกาแฟไทย กรมวิชาการเกษตร เฟ้นสุดยอดเมล็ด 'โรบัสตา-อะราบิกา'

เปิดเวทียกระดับกาแฟไทย กรมวิชาการเกษตร เฟ้นสุดยอดเมล็ด 'โรบัสตา-อะราบิกา'

กรมวิชาการเกษตร ยกระดับกาแฟไทยสู่เวทีโลก จัดงานประกวดสุดยอดกาแฟไทยประจำปี 2567 “Thailand Best Coffee Beans”

กรมวิชาการเกษตร จัดงาน “Thailand Best Coffee Beans” ประกวดหาสุดยอดกาแฟไทย ประจำปี 2567 โดยการประกวดในครั้งนี้ถือเป็นการส่งเสริมและยกระดับกาแฟที่เป็นพืชเศรษฐกิจจากประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการเพิ่มพื้นที่ปลูกกาแฟคุณภาพตามหลักการเกษตรเชิงฟื้นฟู และช่วยลดปัญหา PM 2.5 ในภาคการเกษตรไทย 

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรต้องการส่งเสริมการพัฒนาเมล็ดพันธุ์กาแฟไทยให้ไปสู่ระดับสากล เพราะในปีนี้ผู้ชนะจะได้มีโอกาสไปโรดโชว์ในงานกาแฟระดับโลกที่ประเทศไต้หวัน

สำหรับการประกวดครั้งนี้ได้เพิ่มการประกวดปฎิบัตการทางการเกษตรขึ้นมา เพื่อช่วยสนับสนุนการเพาะปลูกกาแฟจากเกษตรกร หรือกลุ่มเกษตรกรชาวไทยให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น เปิดเวทียกระดับกาแฟไทย กรมวิชาการเกษตร เฟ้นสุดยอดเมล็ด \'โรบัสตา-อะราบิกา\'

รวมทั้งเป็นการพัฒนาศักยภาพห่วงโซ่ของการผลิตกาแฟไทยให้มีมาตรฐานพร้อมก้าวเข้าสู่ตลาดโลก ถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ

"หวังที่จะสร้างการรับรู้และอัตลักษณ์ของกาแฟไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งในระดับประเทศและยกระดับสู่เวทีตลาดสากล”
 

นายธงชัย คำโคตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวน กล่าวว่า โครงการประกวดสุดยอดกาแฟไทยประจำปี 2567 ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 สืบเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีแนวพระราชดำริในการส่งเสริมให้เกษตรกรบนที่สูงนำกาแฟซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจ ไปปลูกป่าสร้างรายได้จากกาแฟพร้อมช่วยดูแลป่า

และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงโปรดเกล้าฯพระราชทานรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดสุดยอดกาแฟไทยตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาเพื่อเป็นการสืบสานรักษา ต่อยอด แนวพระราชดำริ กรมวิชาการเกษตรร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ สมาคม และภาคเอกชน ที่ประกอบธุรกิจกาแฟ

รวมทั้งการประกวดครั้งนี้ถือเป็นการส่งเสริมและยกระดับกาแฟที่เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทั้งยังเป็นการเพิ่มพื้นที่ปลูกกาแฟให้มีคุณภาพตามหลักการเกษตรเชิงฟื้นฟู และช่วยลดปัญหา PM 2.5 ในภาคการเกษตรไทย  เปิดเวทียกระดับกาแฟไทย กรมวิชาการเกษตร เฟ้นสุดยอดเมล็ด \'โรบัสตา-อะราบิกา\'
 

เปิดเวทียกระดับกาแฟไทย กรมวิชาการเกษตร เฟ้นสุดยอดเมล็ด \'โรบัสตา-อะราบิกา\' นอกจากนี้ การจัดงานในครั้งนี้แบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.ประเภทการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย (Thailand Best Coffee Beans) แยกเป็น 4 ชนิดได้แก่

  • กาแฟอะราบิกา กระบวนการแปรรูปวิธีแห้ง (Dry / Natural Process)
  • กาแฟอะราบิกา กระบวนการแปรรูปวิธีเปียก (Wet / Fully Wash Process)
  • กาแฟอะราบิกา กระบวนการแปรรูปวิธีกึ่งแห้ง (Semi-Dry / Honey Process)
  • กาแฟโรบัสตา ไม่แยกกระบวนการแปรรูป

2.การประกวดการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับสวนกาแฟ เพื่อความยั่งยืนตามหลักการเกษตรเชิงฟื้นฟู (GAP & Regenerative) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถสมัครได้ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 7 มิถุนายน 2567