'คมนาคม' จ่อขยับเพดานป้ายทะเบียนรถ สูงสุด 1 พันบาท หลังใช้อัตราเดิมมา 45 ปี

'คมนาคม' จ่อขยับเพดานป้ายทะเบียนรถ สูงสุด 1 พันบาท หลังใช้อัตราเดิมมา 45 ปี

“กรมการขนส่งทางบก” เตรียมปรับอัตราค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถสูงสุดแผ่นละ 1,000 บาท หลังอัตราเดิมใช้มานานกว่า 45 ปี ไม่สะท้อนต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวต่อเนื่องในปัจจุบัน

อัตราค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ปัจจุบันมีผลบังคับใช้เป็นเวลานานมากกว่า 45 ปี ส่งผลให้ล่าสุดกรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) พระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถ) โดยสาเหตุหลักของการปรับอัตราค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถครั้งนี้ สืบเนื่องอัตราเดิมไม่สะท้อนกับต้นทุนการผลิตป้ายทะเบียนที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี หลักการแก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 เพื่อให้มีความสอดคล้องกับต้นทุนการผลิตแผ่นป้ายทะเบียนรถในปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมกรณีแผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่ขึ้น แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • ค่าธรรมเนียมกรณีแผ่นป้ายทะเบียนรถพื้นแผ่นป้ายปกติ แผ่นละ 500 บาท
  • แผ่นป้ายทะเบียนรถพื้นแผ่นป้ายที่มีรูปภาพเสมือนของแท้จริง (Graphic) แผ่นละ 1,000 บาท

ทั้งนี้ อัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวเป็นเพียงการกำหนดเพดานของค่าธรรมเนียม ซึ่งกระทรวงคมนาคมโดยกรมการขนส่งทางบกจะได้ดำเนินการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมซึ่งไม่เกินเพดานตาม (ร่าง) พระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพต้นทุนในการผลิตแผ่นป้ายทะเบียนรถในปัจจุบัน และไม่มีผลกระทบต่อประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของรถต่อไป

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า การรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) พระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถ ถือเป็นการปรับปรุงแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียมในรอบ 45 ปี และปัจจุบันยังไม่ได้มีผลบังคับใช้ในอัตราที่กำหนดใหม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ซึ่งจะเปิดรับฟังความคิดเห็นไปจนถึงวันที่ 11 มิ.ย.2567 ผ่านช่องทางออนไลน์ www.law.go.th

\'คมนาคม\' จ่อขยับเพดานป้ายทะเบียนรถ สูงสุด 1 พันบาท หลังใช้อัตราเดิมมา 45 ปี

ขณะเดียวกันยอมรับว่าอัตราค่าธรรมเนียมใหม่ที่อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น เป็นเพียงเพดานค่าธรรมเนียมเท่านั้น และยืนยันว่าอัตราค่าธรรมเนียมใหม่จะไม่ให้กระทบต่อประชาชน แม้จะอัตราที่ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมค่อนข้างสูง แต่ต้องยอมรับว่าเป็นเพดานราคาที่สะท้อนต้นทุนจริงในปัจจุบัน

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ที่มีผลบังคับใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น ประกอบด้วย

ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนรถใหม่

1. ค่าธรรมเนียมคำขอ 5 บาท คำขอละ 5 บาท

2. ค่าตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ ครั้งละ 10 บาท /ค่าตรวจสภาพรถยนต์และรถอื่น ครั้งละ 50 บาท

3. ค่าใบคู่มือจดทะเบียนรถ 100 บาท

4. ค่าแผ่นป้ายทะเบียนรถ แผ่นละ 100 บาท

5. ค่าภาษีประจำปี

ส่วนกรณีการขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนที่ชำรุดหรือสูญหาย

1. ค่าธรรมเนียมคำขอ 5 บาท คำขอละ 5 บาท

2. ค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถ แผ่นละ 100 บาท (สำหรับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถบรรทุก และรถโดยสาร)

3. กรณีเป็นแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ได้จากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ จะมีค่าธรรมเนียมแผ่นละ 600 บาท