เปิดแผน 'อินฟลูเอนเซอร์-KOL' การตลาดมิติใหม่ พาณิชย์ เพิ่มยอดขายสินค้าไทย

เปิดแผน 'อินฟลูเอนเซอร์-KOL' การตลาดมิติใหม่ พาณิชย์ เพิ่มยอดขายสินค้าไทย

“ภูมิธรรม “พลิกการค้ารูปแบบใหม่ ใช้ “อินฟลูเอนเซอร์”และKOL ”ชื่อดังโปรโมต—ขายสินค้าไทยไปทั่วโลก เตรียมจัด “มหกรรม ไลฟ์คอมเมิร์ซ” อีเว้นท์ใหญ่เดือน ก.ค.นี้

KEY

POINTS

  • “ภูมิธรรม” ใช้”อินฟลูเอนเซอร์”ขายสินค้าไทย
  • เปิดตัว โปรเจกต์ยักษ์ รับปี 2567 ดึงมาย-อาโป กับฟรีน-เบคกี้ ดารานักแสดงซีรีส์วาย ซีรีส์ยูริ ชื่อดัง ช่วยผลักดันสินค้าไทย
  • พาณิชย์ MOU บริษัทผู้นำด้าน Live Commerce ของจีน ช่วยขายสินค้าไทยผ่านช่องทางไลฟ์สด
  • “พาณิชย์จัดไลฟ์คอมเมิร์ซ ก.ค.นี้ ดึงอินฟลูเอนเซอร์-KOL จีน ขายสินค้าไทย

ในช่วงของการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ภายใต้การบริหารงานของ”ภูมิธรรม เวชชัย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นโยบายหนึ่งที่นายภูมิธรรมทำเพื่อเพิ่มช่องทางการค้าใหม่ๆโดยเฉพาะช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในสร้างโอกาสการเข้าถึงตลาดผ่านกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของกระทรวงพาณิชย์ทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น คือ การใช้ "อินฟลูเอนเซอร์"และ "บุคคลผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ (KOL)" ในการผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการของไทย

 “ทุกวันนี้ โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ถ้ายังใช้รูปแบบการค้าแบบเดิม โอกาสที่จะก้าวให้ทัน หรือแข่งขันกับประเทศต่าง ๆ ก็ลำบาก โดยก่อนหน้านี้ ได้ทดลองใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาส่งเสริมการค้าการใช้โซเชียลมีเดีย สามารถเปิดตลาดได้ทั่วถึงทุกมุมโลกในช่วงเวลาไม่ทันข้ามคืน”นายภูมิธรรม กล่าว

การใช้ “อินฟลูเอนเซอร์”ชื่อดัง เพื่อ”ขายสินค้าไทย”เริ่มจากการโปรโมตอาหารไทย  โดยในช่วงการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ เช่น จีน สหรัฐ  ฝรั่งเศส  ดึงอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังในประเทศนั้น ช่วยโปรโมตอาหารไทย และร้านอาหาร Thai SELECT เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้เกิดการบริโภคเพิ่มมากขึ้น

เปิดแผน \'อินฟลูเอนเซอร์-KOL\' การตลาดมิติใหม่ พาณิชย์ เพิ่มยอดขายสินค้าไทย

โดยในงานแสดงสินค้าสำคัญ  เช่น Bangkok Gems & Jewelry Fair ซึ่งได้จัดไปแล้ว และจะมีงาน THAIFEX–HOREC Asia, STYLE Bangkok, THAIFEX-ANUGA ASIA, Tilog-LogistiX, Bangkok RHVAC and Bangkok E&E และ Bangkok Gems & Jewelry Fair  จะเชิญอินฟลูเอนเซอร์จากประเทศต่างๆ มาร่วมงาน และร่วมไลฟ์สดขายสินค้าที่จัดแสดงในงานแสดงสินค้านั้นๆ หรือในการนำผู้ประกอบการไปร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ ก็จะเชิญอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังในประเทศที่ไทยไปเข้าร่วมงานมาไลฟ์ขายสินค้าไทย

กิจกรรมที่สร้างความฮือฮามากสุด คือ การเปิดตัว โปรเจกต์ยักษ์ รับปี 2567ส่งเสริมและยกระดับสินค้าไทยสู่ตลาดโลกไทยผ่านซีรีส์วาย หรือ Boys Love  เชิญมาย-อาโป กับฟรีน-เบคกี้ ที่เป็นดารานักแสดงซีรีส์วาย ซีรีส์ยูริ ที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก มาช่วยผลักดันสินค้าไทย สร้างซอฟต์พาวเวอร์ให้กับสินค้าและบริการไทย ผ่านซีรีส์ จนกระทรวงพาณิชย์ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่งของโลกในหลายประเทศเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยทั้ง 2  โปรเจกต์  “ภูมิธรรม” มั่นใจว่า จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 3 ล้านคน ครอบคลุม 100 ประเทศทั่วโลก และจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 2,000 ล้านบาท ภายในปี 2568  

ล่าสุดได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับบริษัท Beijing Zhongsri Runpeng Culture Media Technology จำกัด (บริษัท เป่ยจิง จงซื่อ รุ่นเผิง คัลเชอร์ มีเดีย เทคโนโลยี จำกัด) ผู้นำด้านการ Live Commerce ของจีน เพื่อให้เข้ามาช่วยขายสินค้าไทยผ่านช่องทาง Live Commerce

เปิดแผน \'อินฟลูเอนเซอร์-KOL\' การตลาดมิติใหม่ พาณิชย์ เพิ่มยอดขายสินค้าไทย

ทั้งนี้ บริษัทจะเข้ามาช่วยผลักดันสินค้าและบริการไทยบุกตลาดจีน ผ่านเครือข่ายของอินฟลูเอนเซอร์ และบุคคลผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ (KOL) ของบริษัท โดยจะมาคัดเลือกสินค้าคุณภาพของไทย ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศคัดเลือกจากผู้ประกอบการ 42 บริษัท ซึ่งส่วนใหญ่เป็น SME กว่า 100 รายการ และนำไปขายผ่านช่องทาง Live Commerce

นอกจากนี้ในเดือน ก.ค.จะจัด มหกรรม International Live Commerce Expo 2024 เชิญอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียง 30-50 ราย ที่บางรายมีผู้ติดตามเป็น 10 ล้าน 100 ล้านคน มาเลือกสินค้าของไทยไปขาย เพราะเขาจะเข้าใจความต้องการของจีน

การใช้ “อินฟลูเอนเซอร์”และKOL  ถือเป็น “การตลาดรูปแบบใหม่”ยุคโลกการค้าไร้พรมแดนที่ดึงคนเด่นคนดังในโซเซียลมาขายสินค้าเพื่อเพิ่มยอดขาย ซึ่งเป็นการพลิกรูปแบบการค้าใหม่จากเดิม และเพิ่มช่องทางการค้าใหม่ๆที่มีความหวือวา  ช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าได้จริงแต่อาจเป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น  การเจรจาการค้าเพื่อขยายตลาดก็ยังคงเป็นรูปแบบการค้าหลักที่จะช่วยผลักดันการส่งออกไทยแบบยั่งยืน