ราคาทองคำ ร่วงกว่า 1% หลัง 'จีน' หยุดตุนเข้าคลังสำรองในรอบ 18 เดือน

ราคาทองคำ ร่วงกว่า 1% หลัง 'จีน' หยุดตุนเข้าคลังสำรองในรอบ 18 เดือน

ราคาทองคําในตลาดโลก ร่วงกว่า 1% ในวันนี้ หลังธนาคารกลางจีน (PBOC) หยุดซื้อทองคำเข้าคลังสำรองเมื่อเดือน พ.ค. ปิดฉากการเข้าซื้อตุน 18 เดือนติดต่อกัน จนทำให้ราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งทำนิวไฮเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาทองคํา Spot ร่วงลง 1.5% ในวันนี้ (7 มิ.ย.) หลังจากที่ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการถือครองทองคำแท่ง นับถึงสิ้นเดือน พ.ค. ไม่มีการเปลี่ยนแปลง หลังจากแบงก์ชาติจีนเข้าซื้อทองคำเข้าคลังสำรองอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ย. 2565 ก่อนที่บรรดาธนาคารโลกจะเข้าซื้อตามมาหลายระลอกเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

ทั้งนี้ ราคาทองทะยานขึ้นทำออลไทม์ไฮที่ระดับ 2,450 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในเดือน พ.ค. ได้อานิสงส์จากการเข้าซื้อของธนาคารกลาง ซึ่งการเข้าซื้ออย่างต่อเนื่องของแบงก์ชาติจีนเกิดขึ้นเนื่องจากจีนต้องการหาช่องทางกระจายสินทรัพย์ที่เป็นทุนสำรอง รวมถึงป้องกันการอ่อนค่าของเงินหยวน

ข้อมูลของสภาทองคำโลกระบุว่า การเข้าซื้อทองคำโดยธนาคารกลางทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกยังทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีจีนเป็นผู้ซื้อรายใหญ่สุด ซึ่งปริมาณทองคำที่แบงก์ชาติจีนถือครองนั้นอยู่ที่ 72.8 ล้านออนซ์ในเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 62.64 ล้านออนซ์ ซึ่งเป็นตัวเลขก่อนที่จีนจะเข้าซื้อต่อเนื่อง

อ้างอิง: Bloomberg